QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Trao đổi kinh nghiệm
Có thể tù chung thân dù tố giác tội phạm?
(20:47, ngày 28 tháng 10 năm 2012)
Dù phạm tội trong tình cảnh bị một nhóm người lạ mặt đe doạ, cưỡng bức, sau đó đã dũng cảm tố giác tội phạm giúp Cơ quan điều tra phá án nhưng Hoàng Chí Trung vẫn bị VKSND tỉnh Hải Dương truy tố từ 12 năm đến 20 năm, thậm chí chung thân.


Dũng cảm tố cáo tội phạm

Theo quan sát, bản cáo trạng do Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương Pham Văn Quang ký ban hành ngày 27/9/2012 truy tố 9 bị can liên quan đến vụ án trộm cắp 990 đôi giày trị giá 530,880 triệu đồng của Cty CP giày Đông Anh (DAFCO) được soạn thảo khá cẩu thả, cùng nhiều dấu hiệu bất thường khác khiến nhiều người theo dõi vụ án không khỏi hoang mang và băn khoăn về năng lực giám sát hoạt động điều tra, cũng như thái độ thiếu cẩn trọng trong việc buộc tội của cơ quan giám sát các hoạt động tư pháp, thực hành quyền công tố tỉnh Hải Dương đối với bị can Hoàng Chí Trung (nhân viên Cty DAFCO).

Theo cáo trạng: “Trong vụ án này bị can Quân là người đề xuất đồng thời là người trực tiếp thực hiện tội phạm; bị can Tân, Trung, Luật, Mạnh, Toàn, Thuyết, Tuấn Anh đều là người thực hành; bị can Trọng là người giúp sức”.

Tuy nhiên, cáo trạng cuối cùng lại quyết định truy tố 9 bị can về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị tòa quyết định cho cả 9 bị can này khung hình phạt tương đối nặng được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 138 của Bộ luật Hình sự. Với quyết định truy tố này, bị can Trung sẽ đối diện với mức án từ 12 năm đến 20 năm, thậm chí chung thân.

Đáng chú ý, lý lẽ để Viện KSND tỉnh Hải Dương xác định vài trò “đồng phạm” của Trung chỉ dựa vào một vài chi tiết thiếu rõ ràng của CQĐT, từ đó có chiều hướng áp đặt việc phạm tội như: “trên đường đi, Quân đã thống nhất với Trung là nhân viên áp tải hàng, Nguyễn Văn Luật là phụ xe về việc trộm cắp giày” hay sau khi phá container “Luật, Trung, Tuấn Anh, Mạnh, Toàn, Thuyết chuyển 102 thùng cát tông bên trong có 960 đôi giày nhãn hiệu Helly Hansen trị giá 530,880 triệu đồng xuống kho của Cty Hang Hinh rồi chở về nhà Mạnh”; hoặc dựa trên kết quả của CQĐT là Trung có “nhận tạm 5 triệu đồng” từ tay Quân để đi đến kết luận Trung phạm tội.

Trong khi vì lý do nào đó mà từ CQĐT cho đến VKS đều bỏ qua những chi tiết rất quan trọng có thể minh oan cho Trung.

Cụ thể, trong hồ sơ vụ án đều thể hiện 990 đôi giày được Quân chủ mưu chỉ đạo đàn em “rút ruột” diễn ra từ 16h đến 22 h ngày 1/4/2011.

Hầu hết các đối tượng tham gia phi vụ này là “chiến hữu” của Quân và hoàn toàn lạ lẫm đối với Trung (lần đầu tiên Trung được Cty cử đi áp tải).

Trong tình thế bị ép buộc phải tham gia ăn cắp giày nếu không sẽ gặp nhiều nguy hiểm; sau một đêm ngủ ở Hải Phòng, ngay khi áp tải hàng trở về, ngày 2/4/2011, Trung đã đến Cty trình báo toàn bộ sự việc và được tuyên dương, thưởng nóng 4 triệu đồng.

Rõ ràng, vụ án mất trộm giày nếu không có trình báo của Trung thì CQĐT Công an tỉnh Hải Dương sẽ rất mất thời gian để phá án. Trong thời gian điều tra vụ án, Trung còn được Cty cho nghỉ làm để đảm bảo an toàn cho người tố giác mà vẫn được hưởng 100% lương. Quá trình hầu tra, Trung luôn có mặt đúng theo triệu tập, tích cực giúp công an phá án. Đó là những chi tiết đáng ra cơ quan tiến hành tố tụng phải cân nhắc để xem xét  cho bị can Trung.

Áp đặt để buộc tội

Theo một luật sư, Bộ luật Hình sự quy định rõ, nếu phạm tội vì bị người khác đe doạ, cưỡng bức; Người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện, điều tra tội phạm; Người phạm tội đã lập công chuộc tội… như trường hợp của Trung thì sẽ được quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định. Thế nhưng những tình tiết giảm nhẹ tội cho Trung vì lý do nào đó đã bị cơ quan kiểm sát “gạt” đi, không đưa vào trong cáo trạng để giảm nhẹ tội cho Trung đã gây hoang mang, hoài nghi cho gia đình cũng như những người quan tâm theo dõi diễn biến vụ án suốt năm qua.

Còn về phương diện lý luận, tội “Trộm cắp tài sản” là một loại tội phạm có dấu hiệu hành vi khách quan khá đơn giản: “Trộm cắp tài sản là hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác”, nhưng theo nhiều luật sư thì trong thực tiễn việc xác định hành vi “lén lút” đang gây nhiều tranh cãi trong vấn đề định tội danh giữa các nhà áp dụng luật. Vì thế, nếu không cẩn trọng rất dễ dẫn đến oan sai.

Liên quan đến vụ án trên, một số luật sư được PLVN tham vấn đều lưu ý: không thể có trường hợp muốn trộm cắp tài sản của Cty DAFCO mà lại lén lút với chủ mưu và lại công khai hành vi trộm cắp với chính Cty DAFCO.

Nếu công khai hành vi trộm cắp tài sản của Cty DAFCO với chính Cty DAFCO thì sẽ không còn là tội “Trộm cắp tài sản” nữa.  Đối chiếu với trường hợp của Trung thì các luật sư nhận định rằng nhiều khả năng Trung không phạm tội trộm cắp tài sản của Cty DAFCO như VKSND tỉnh Hải Dương đang buộc tội.

Việc Hoàng Chí Trung bị Công an tỉnh Hải Dương bắt tạm giam 1 năm qua là cú “sốc” lớn, gây hoang mang, khó khăn cho gia đình bị can, cũng như phía Cty DAFCO. Bà Nguyễn Thị Loan (mẹ Trung) cùng gia đình đã có nhiều đơn kêu oan và gửi các cơ quan tố tụng tỉnh Hải Dương xin bảo lãnh cho Trung được tại ngoại, chờ CQĐT làm rõ vụ án nhưng không được chấp nhận.

Ngày 6/2/2012, Cty DAFCO có công văn gửi VKSND tỉnh Hải Dương xin bảo lãnh cho Trung được tại ngoại do hoàn cảnh của Trung quá khó khăn, vụ án lại có dấu hiệu oan sai, nhưng cũng không được Công an Hải Dương giải quyết.

Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang TAND tỉnh Hải Dương để xét xử. Báo PLVN sẽ trở lại khi có thông tin mới từ diễn biến của phiên tòa này.

  Tin mới nhất
Bị can không muốn hết “thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”
(Sau 8 năm kể từ khi bị khởi tố, tháng 5/2012, ông Hồ Thanh Hải (sinh năm 1953, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM) được Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đình chỉ điều tra về tội “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài ...)
“Giải mã“ ác mộng“ từ giấc mơ xuất ngoại
(Mang giấc mộng đổi đời nơi xứ người, nhưng nhiều người lao động đã trở thành nạn nhân của sự lừa đảo để rồi tay trắng trở về với sức tàn, lực kiệt; trong khi đó, hành lang pháp lý về lao động ngoài nước ở Việt Nam ...)
Mất việc vì không chịu hiến đất làm đường?
(Cô giáo Bùi Thị Phượng, Trường THCS xã Hải Bắc và chồng là thầy giáo Vũ Quốc Đạt, Trường Tiểu học xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định bỗng nhiên nhận được công văn của UBND huyện Hải Hậu cho nghỉ việc “để tập trung thực ...)
'Hôn nhân Việt - ngoại nhiều khác biệt dễ dẫn đến bi kịch'
(Phân tích những bi kịch của nhiều cô dâu Việt ở nước ngoài, các nhà tâm lý cho rằng khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, hôn nhân thiếu tình yêu khiến người phụ nữ thường bị chồng bạo hành, cảm thấy bế tắc trong cuộc ...)
Một thủ đoạn bòn rút tiền của Nhà nước
(TAND tỉnh vừa tổ chức xét xử sơ thẩm (từ 24 đến 27-9-2012) đối với 30 bị cáo, trong đó 12 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14 bị cáo về tội “Mua bán trái phép hoá đơn” và 4 bị cáo về tội ...)
Phá án lớn từ kinh nghiệm trinh sát
(Gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái liên tiếp lập nhiều chiến công trong công tác ĐTHS. Từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã khởi tố 10 vụ với 15 đối tượng, trong đó có 7 vụ mua bán, tàng trữ ma tuý, ...)
Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ gây oan sai ở Khánh Hòa
(Tại Hội nghị Khảo sát thực tiễn 11 năm thi hành Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, do Bộ Tư pháp tổ chức tại Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa có Báo cáo số 803/VP11 ngày 30/10/2012 nêu: “Nhận thức giữa Cơ quan điều tra, ...)
9 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ
(Dù hồ sơ xin cấp sổ đỏ không có ai khiếu kiện nhưng suốt 9 năm qua, mảnh đất của ông Nguyễn Văn Dũng (số 1, ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn không được cấp sổ đỏ. )
Bài học cay đắng cho cuộc hôn nhân không giấy giá thú
(TAND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mới tuyên án sơ thẩm vụ “Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Phạm Thị Mỹ Hoa và ông Trần Bình Trọng”. Phần xử chia tài sản chung trong vụ án này khiến nhiều người phải suy nghĩ. )
Cặp song sinh tội đồ
(Sinh ra trong nỗi tủi nhục của bà mẹ trẻ sau một lần bị hãm hại, Chơn và Chất không biết cha là ai. Thiếu thốn tình thương lại phải sớm vào đời, lúc túng quẫn cặp song sinh rủ nhau gây tội ác. )
  Các tin khác
Cách tính thuế thu nhập khi chuyển nhượng bất động sản
(Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012  hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN và Nghị định 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008, Nghị định 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ...)
Dịch vụ pháp lý - “hot” và “hốt”!
(Nghề cung ứng dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật ngày càng có vị thế và được trọng dụng. Bên cạnh đó, nghề “thầy cãi” cũng được xem là nghề “hốt”: vừa “hốt bạc”, lại vừa hốt hoảng vì lắm hệ lụy rủi ro. Nhưng dù ...)
Tình mất, tật mang, vào tù ra tội vì ghen... “bất chấp“ luật
(Ghen tuông là một thứ tình cảm tự nhiên, tất yếu của con người, vì có yêu thì tất có ghen. Pháp luật tuy không có quy định cụ thể về hình phạt cho hành vi “ghen”, nhưng không có nghĩa là “ghen thì muốn làm gì cũng ...)
Khi người ủy quyền chết, hợp đồng sẽ hết hiệu lực
(Theo Điều 147 Bộ luật Dân sự, một trong các trường hợp làm chấm dứt việc đại diện theo uỷ quyền của cá nhân là người uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự... )
Lấy đạo đức làm gốc cho nghề luật sư
(Quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư phải đi kèm với những chế tài cụ thể về các vi phạm. )
Luật sư bị hành, mỗi nơi một kiểu
(quyền năng theo luật định, giới luật sư thường bị các cơ quan tố tụng hành lên hành xuống. )
Luật sư Việt - Lượng thiếu, chất mỏng
(Nghề luật sư (LS) là một hoạt động bổ trợ tư pháp, có vai trò đặc biệt quan trọng trong Nhà nước pháp quyền và trong xã hội nói chung. )
Một số kinh nghiệm từ việc kháng nghị
(Ngày 28/4/2010 Toà án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xem xét vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa: Nguyên đơn: bà Lý Thị Điệu, sinh 1936, trú tại: 553 An Dương Vương, ...)
Kinh nghiệm pháp lý: Ngày tết nhớ đừng đốt pháo!
(Đầu năm 2011, TAND thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã mở phiên tòa lưu động xét xử hai vụ án liên quan đến pháo. )
Thông báo rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố
(Thông báo rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự )
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn