QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Trao đổi kinh nghiệm
Một thủ đoạn bòn rút tiền của Nhà nước
(19:05, ngày 18 tháng 11 năm 2012)
TAND tỉnh vừa tổ chức xét xử sơ thẩm (từ 24 đến 27-9-2012) đối với 30 bị cáo, trong đó 12 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14 bị cáo về tội “Mua bán trái phép hoá đơn” và 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Công ty CP Cung ứng tàu biển Quảng Ninh được UBND tỉnh cấp phép xuất khẩu than (XKT) theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Nhưng Công ty không thực hiện mà lại giao cho Nguyễn Văn Huấn (Trưởng Chi nhánh Cung ứng tàu biển Cửa Ông) và Đỗ Thanh Yên (Trưởng Chi nhánh Cung ứng tàu biển Hòn Gai).

Các bị cáo tại phiên toà xét xử sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên toà xét xử sơ thẩm.

Từ đầu năm 2006 đến đầu năm 2008, hai Chi nhánh Cửa Ông và Hòn Gai (là đơn vị trực thuộc, hoạt động theo hình thức báo sổ), đã lập phương án kinh doanh XKT, được Giám đốc Công ty nhất trí và lần lượt ký 5 quyết định uỷ quyền cho trưởng hai Chi nhánh Cửa Ông và Hòn Gai được trực tiếp ký các hợp đồng thu gom, XKT. Nhưng Huấn đã giao cho Đàm Quang Vỹ, còn Yên giao cho Nguyễn Văn Đạt (Vỹ và Đạt đều là tư thương) thay mặt hai Chi nhánh trực tiếp đứng ra thu gom, XKT qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, với thoả thuận là Vỹ, Đạt lo “nguồn than, cung cấp các hợp đồng bán than, hoá đơn GTGT, phiếu thu tiền, giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế của các doanh nghiệp trong nước ghi bán than cho chi nhánh, trả tiền mua hoá đơn GTGT, đưa tiền để 2 chi nhánh nộp thuế xuất khẩu và các khoản lệ phí khác, tìm đối tác và lấy hợp đồng ngoại thương để trưởng Chi nhánh Cửa Ông, Hòn Gai ký bán than cho các công ty của Trung Quốc”. Còn các Chi nhánh chịu trách nhiệm “Tiếp nhận, ký các hợp đồng, hoá đơn GTGT... do Vỹ, Đạt cung cấp, xuất hoá đơn GTGT của Chi nhánh, mở tờ khai hải quan, hợp đồng và lấy chứng thư giám định than. Hoàn tất hồ sơ thủ tục xuất khẩu rồi đưa cho Vỹ, Đạt để chuyển cho các thuyền trưởng làm thủ tục XKT qua cửa khẩu Vạn Gia sang Trung Quốc. Mỗi Chi nhánh được hưởng 5% tiền hoàn thuế GTGT”.

Từ năm 2006-2008, Vỹ đã đưa các hợp đồng, hoá đơn GTGT... cho Chi nhánh Cửa Ông để Huấn cùng Trần Quang Vinh (Phó trưởng Chi nhánh Cửa Ông), Bùi Trung Hà, Vũ Quang Đàm, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Quang Minh (đều là nhân viên Chi nhánh Cửa Ông) thực hiện ký 36 hợp đồng mua trên 1 triệu tấn than khống của 29 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh; ký 9 hợp đồng vận chuyển than khống với 8 doanh nghiệp; ký 5 hợp đồng giám định chất lượng than khống với 3 công ty giám định trị giá 728,5 triệu đồng; ký 5 hợp đồng xuất 1.456 hoá đơn GTGT, ghi bán trên 1 triệu tấn than, trị giá trên 327 tỷ đồng cho 2 Công ty của Trung Quốc.

Từ tháng 10-2006 đến tháng 11-2007, Đạt đã đưa cho Yên và Mạc Văn Hồng (Trưởng, Phó Chi nhánh Hòn Gai), Vũ Xuân Trường, Hà Trung Việt, Phạm Minh Phương, Nguyễn Văn Tiến (đều là nhân viên Chi nhánh Hòn Gai), ký 17 hợp đồng khống mua trên 607 nghìn tấn than của 12 doanh nghiệp, trị giá trên 150 tỷ đồng; ký hợp đồng vận chuyển than khống với 11 công ty mua 53 hoá đơn GTGT, trị giá trên 14 tỷ đồng; ký 5 hợp đồng giám định khống với 3 doanh nghiệp có chức năng giám định chất lượng than, trị giá 481 triệu đồng; ký 4 hợp đồng ngoại thương, xuất 878 hoá đơn GTGT, ghi bán 667 nghìn tấn than, trị giá 171 tỷ  đồng cho 3 công ty của Trung Quốc.

Để hợp thức hoá việc thanh toán tiền bán than giữa hai Chi nhánh này với các công ty của Trung Quốc, làm cơ sở lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT, Huấn và Yên, đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền ứng trên 499 tỷ đồng (Chi nhánh Cửa Ông 328 tỷ đồng, Hòn Gai 171 tỷ đồng) rồi tiến hành các thủ tục chuyển tiền sang các chi nhánh ngân hàng tại TX Đông Hưng (Trung Quốc). Sau đó, các chi nhánh ngân hàng này làm thủ tục chuyển lại toàn bộ số tiền trên cho hai Chi nhánh Cửa Ông, Hòn Gai qua tài khoản của hai Chi nhánh tại Ngân hàng Công thương Quảng Ninh. Có được 2 bộ hồ sơ hợp thức hoá lượng than đã mua, xuất khẩu... hai Chi nhánh Cửa Ông, Hòn Gai gửi 2 bộ hồ sơ đó lên Cục Thuế tỉnh xin hoàn thuế GTGT với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã chuyển số tiền này vào tài khoản của Công ty CP Cung ứng tàu biển tại Ngân hàng Công thương Quảng Ninh. Đây là số tiền hoàn thuế khống (Chi nhánh Cửa Ông được hoàn trên 11 tỷ đồng, Hòn Gai được hoàn 5,3 tỷ đồng). Số tiền trên Công ty giữ lại trên 10 tỷ đồng, chuyển cho Chi nhánh Cửa Ông 5,3 tỷ đồng (trong đó 4,69 tỷ đồng chi tiêu chung, còn lại 610 triệu đồng chia cho 5 cá nhân, trong đó Huấn 280 triệu đồng, Vinh 215 triệu đồng...), chuyển cho Chi nhánh Hòn Gai 3,5 tỷ đồng (2,7 tỷ đồng chi tiêu chung, còn lại 716 triệu đồng chia cho 6 cá nhân, trong đó Yên 240 triệu đồng...).

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, các đối tượng đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Công ty CP Cung ứng tàu biển Quảng Ninh đã nộp lại 7 tỷ đồng; các doanh nghiệp xuất bán hoá đơn GTGT khống và các cá nhân đã tự nguyện nộp khoản tiền thu lợi bất chính cho Nhà nước. Riêng Vỹ, Đạt bỏ trốn, đang có lệnh truy nã.

Sau 4 ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Huấn 60 tháng tù, Trần Quang Vinh 54 tháng tù, Đỗ Thanh Yên 42 tháng tù; Nguyễn Văn Thắng, Phạm Minh Phương, Nguyễn Quang Minh, mỗi bị cáo 24 tháng tù, cho hưởng án treo; 14 bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép hoá đơn” có mức án từ 6-14 tháng 16 ngày tù; 4 bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” có mức án từ 9-30 tháng tù (trong đó Lê Xuân Toàn 12 tháng tù, Phùng Minh Sơn 9 tháng tù, đều cho hưởng án treo); buộc các doanh nghiệp, bị cáo phải bồi thường cho Nhà nước số tiền thu lợi bất chính.

  Tin mới nhất
Bị can không muốn hết “thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”
(Sau 8 năm kể từ khi bị khởi tố, tháng 5/2012, ông Hồ Thanh Hải (sinh năm 1953, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM) được Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đình chỉ điều tra về tội “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài ...)
“Giải mã“ ác mộng“ từ giấc mơ xuất ngoại
(Mang giấc mộng đổi đời nơi xứ người, nhưng nhiều người lao động đã trở thành nạn nhân của sự lừa đảo để rồi tay trắng trở về với sức tàn, lực kiệt; trong khi đó, hành lang pháp lý về lao động ngoài nước ở Việt Nam ...)
Mất việc vì không chịu hiến đất làm đường?
(Cô giáo Bùi Thị Phượng, Trường THCS xã Hải Bắc và chồng là thầy giáo Vũ Quốc Đạt, Trường Tiểu học xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định bỗng nhiên nhận được công văn của UBND huyện Hải Hậu cho nghỉ việc “để tập trung thực ...)
'Hôn nhân Việt - ngoại nhiều khác biệt dễ dẫn đến bi kịch'
(Phân tích những bi kịch của nhiều cô dâu Việt ở nước ngoài, các nhà tâm lý cho rằng khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, hôn nhân thiếu tình yêu khiến người phụ nữ thường bị chồng bạo hành, cảm thấy bế tắc trong cuộc ...)
  Các tin khác
Phá án lớn từ kinh nghiệm trinh sát
(Gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái liên tiếp lập nhiều chiến công trong công tác ĐTHS. Từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã khởi tố 10 vụ với 15 đối tượng, trong đó có 7 vụ mua bán, tàng trữ ma tuý, ...)
Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ gây oan sai ở Khánh Hòa
(Tại Hội nghị Khảo sát thực tiễn 11 năm thi hành Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, do Bộ Tư pháp tổ chức tại Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa có Báo cáo số 803/VP11 ngày 30/10/2012 nêu: “Nhận thức giữa Cơ quan điều tra, ...)
9 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ
(Dù hồ sơ xin cấp sổ đỏ không có ai khiếu kiện nhưng suốt 9 năm qua, mảnh đất của ông Nguyễn Văn Dũng (số 1, ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn không được cấp sổ đỏ. )
Bài học cay đắng cho cuộc hôn nhân không giấy giá thú
(TAND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mới tuyên án sơ thẩm vụ “Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Phạm Thị Mỹ Hoa và ông Trần Bình Trọng”. Phần xử chia tài sản chung trong vụ án này khiến nhiều người phải suy nghĩ. )
Cặp song sinh tội đồ
(Sinh ra trong nỗi tủi nhục của bà mẹ trẻ sau một lần bị hãm hại, Chơn và Chất không biết cha là ai. Thiếu thốn tình thương lại phải sớm vào đời, lúc túng quẫn cặp song sinh rủ nhau gây tội ác. )
Nỗi đau của hai người đàn bà đơn phương ly hôn
(Không biết bao lần, chị một mình ôm con đi bệnh viện mà nước mắt tuôn rơi. Chưa bao giờ bị anh đánh đập nhưng chính sự lạnh nhạt, vô tình đến nghiệt ngã của anh khiến chị uất ức, chán nản, bế tắc. Chị viết đơn ...)
Cầu lên đền thờ Đức Thánh Tản cũng bị “rút ruột“
(Lãnh đạo xã Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) xác nhận, vụ việc “rút ruột” công trình cầu Suối Cái (thuộc dự án đường 415 đi đền Trung) do Công ty cổ phần Quảng Tây thi công là nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng vẫn ...)
Anh Phạm Đức Ninh đã được công nhận là Liệt sỹ
(Trong các số báo từ ngày 27/8 dến 12/9/2012, PLVN đã có loạt bài “Hàng loạt vụ hy sinh trong thi hành công vụ: Bị khước từ danh hiệu Liệt sỹ vì chưa...dũng cảm”, phản ánh những trường hợp kiểm lâm viên, công an viên trong khi ...)
Fafim Việt Nam sẽ kháng cáo vụ “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ“
(TAND TP Hồ Chí Minh ngày 11/9/2012 xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ” giữa nguyên đơn là Cty TNHH MTV xuất nhập khẩu và phát hành phim Việt Nam (Fafim Việt Nam) và bị đơn là Cty TNHH Thương mại dịch ...)
Dự án Splendora thu sai mỗi căn nhà hàng trăm triệu đồng?
(Không chịu cách giải thích của chủ đầu tư, khách hàng kéo lên “Công ty mẹ” Vinaconex để chất vấn, để rồi nhận được thông tin rằng họ đang “kiện” không đúng người. )
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn