QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Trao đổi kinh nghiệm
Dịch vụ pháp lý - “hot” và “hốt”!
(19:07, ngày 25 tháng 10 năm 2012)
Nghề cung ứng dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật ngày càng có vị thế và được trọng dụng. Bên cạnh đó, nghề “thầy cãi” cũng được xem là nghề “hốt”: vừa “hốt bạc”, lại vừa hốt hoảng vì lắm hệ lụy rủi ro. Nhưng dù vậy thì hành nghề dịch vụ pháp lý vẫn đang là lựa chọn hàng đầu.


Bằng chứng là các văn phòng luật sư (VPLS), các công ty luật phát triển mạnh, hình thức tư vấn pháp luật phong phú, đa dạng, cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho các “thượng đế” khi cần được hỗ trợ pháp lý.   
hình minh họa
hình minh họa

Thời của luật sư
 
Ngày nay, khi bạn gặp vướng mắc về mặt pháp lý - thật không quá khó để tìm một VPLS xin tư vấn. Thậm chí ở nhiều thành phố lớn còn có những đường phố được mệnh danh là “phố LS” với nhan nhản biển hiệu VPLS cùng các loại cờ quạt muôn hồng nghìn tía san sát nhau.
 
Có cung ắt có cầu và ngược lại, đối với nhiều người dân thành phố thì nhất cử nhất động liên quan đến pháp lý đều phải đi tham vấn LS,  bất kể đó chỉ là tranh chấp… nhà vệ sinh hay vợ chồng hàng xóm gây ô nhiễm tiếng ồn… Theo LS. Nguyễn Văn Hà (Trưởng VPLS Hà Lan, Hà Nội), đây là một thói quen rất tốt, rất văn minh cần được nhân rộng, vì sự tư vấn kịp thời của LS sẽ giúp giải quyết sự việc theo đúng hướng, đúng luật.  
 
Chưa bao giờ các dịch vụ pháp lý lại “muôn hoa đua nở” và tiện ích như hiện nay. LS. Nông Thị Hồng Hà (Công ty Luật Hồng Hà, Hà Nội) cho biết: Khi gặp vướng mắc về pháp lý, bạn có thể thoải mái lựa chọn để tìm một nhà cung ứng dịch vụ phù hợp nhất với mình về mọi phương diện không gian, thời gian, thậm chí cả hoàn cảnh. 
 
LS. Hà đơn cử, trường hợp bạn không có thời gian, ngại đường xá xa xôi thì bạn có quyền yêu cầu được cung cấp dịch vụ pháp lý tại nhà riêng, cơ quan, doanh nghiệp; bạn muốn bí mật câu chuyện về thân phận, hoàn cảnh của mình thì chọn hình thức tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua mạng... 
 
Giá cả dịch vụ tư vấn cũng được nhiều VPLS công khai. Trung bình phí tư vấn tại trụ sở giá 400.000 đồng/giờ, tư vấn qua điện thoại 3.000 đồng/phút, tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói 6 triệu đồng, tư vấn lập di chúc 4 triệu đồng... Với “cần câu cơm” cung ứng dịch vụ pháp lý, thu nhập hàng tháng của một LS ít nhất cũng được vài chục triệu đồng.   
 
Tuy nhiên, câu chuyện giá cả và chất lượng dịch vụ pháp lý vẫn đang là vấn đề đáng phải bàn. Bên cạnh những “thương hiệu” LS uy tín, có trách nhiệm với khách hàng thì còn khá nhiều tổ chức hành nghề LS cung cấp dịch vụ pháp lý với chất lượng chưa đạt yêu cầu khiến khách hàng phàn nàn, không hài lòng, thậm chí khách hàng còn bị xâm hại quyền lợi. 
 
Dịch vụ pháp lý là một lĩnh vực dịch vụ đặc biệt bởi nó gắn với hiệu quả quản lý nhà nước và có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi ích hợp pháp của công dân nên hoạt động nghiệp vụ của LS mang tính tương tác cao, có thể thấy được hệ quả chỉ trong khoảng thời gian ngắn.
 
Tuy nhiên, vấn đề là các LS phải thận trọng và sáng suốt sao cho dung hòa quyền lợi của thân chủ trên cơ sở pháp luật. Vụ một LS ở Hà Nội phải nhận mức án tù ở cấp sơ thẩm chỉ vì nhận làm dịch vụ pháp lý soạn đơn vu khống bí thư huyện ủy theo yêu cầu của đương sự chính là một bài học đắt giá cho các đồng nghiệp!
 
Cảnh báo hệ lụy
 
Đối với nghề dịch vụ pháp lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, kỹ năng hành nghề tốt chưa hẳn đã là yếu tố quyết định hiệu quả của công việc mà LS đang làm. Trong hoạt động nghiệp vụ của LS thì lobby - tức vận động hàng lang có vai trò đặc biệt quan trọng. Nhưng phải thừa nhận hiện nay, việc vận động hành lang lành mạnh rất ít mà đang bị biến tướng theo xu hướng tiêu cực. Hệ lụy của việc vận động hành lang không lành mạnh đôi khi dẫn đến hệ lụy là thân chủ kiện LS ra tòa. 

 


Càng ngày việc LS bị thân chủ kiện cáo, “lật kèo” càng không còn là hiếm. “Làm không đạt mục đích, yêu cầu thì họ kiện đã đành, đằng này được việc cho họ, LS cũng vẫn bị kiện!” – một LS bày tỏ nỗi bức xúc khi bị thân chủ tráo trở đòi lại một khoản tiền ngoài hợp đồng dịch vụ pháp lý mà ông đã nhọc công kết nối để anh ta “lobby” người này người kia, chỗ này chỗ kia để việc kiện tụng đạt hiệu quả. 
 
Với cuốn băng ghi hình tương đối tròn vành rõ tiếng mà thân chủ quay lén được, thân chủ “ra giá” ông phải hoàn trả lại khoản tiền “lobby” bất hợp pháp, không minh bạch trên, nếu không sẽ tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng. Đương nhiên là vị LS này không chấp nhận với lý do hai bên đã thỏa thuận tự nguyện và thực tế cuộc gặp gỡ tình cảm đó cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực đúng như yêu cầu của đương sự. Khi ông nói cứng nếu ra tòa, hoàn toàn không có bằng chứng về việc LS môi giới mà chỉ có dấu hiệu đưa hối lộ, thân chủ mới lảng qua chuyện khác! Chẳng biết rồi chuyện sẽ ra sao…
 
LS. Thanh Nga (VPLS số 5, Hà Nội) cho rằng, hành nghề dịch vụ pháp lý là một “nghề nguy hiểm” nên khó tránh được những rủi ro. Vậy nên thay vì trốn tránh nó thì hãy chấp nhận sống chung, hoặc chủ động lường trước rủi ro để “ứng phó”. 
 
Không nói thẳng quan điểm của mình nhưng LS. Phượng (VPLS An Vũ, Hà Nội) kể lại câu chuyện N.C. - một LS đàn anh ở Hà Nội sau vụ bị thân chủ tố cáo chạy án cho vụ đánh bạc đã phải trang bị thiết bị phá sóng để các thân chủ không thể ghi âm, ghi hình các “hoạt động nghiệp vụ” của mình. Theo Phượng, đó chưa hẳn là một cách làm hay nhưng lại cần thiết vì hiệu quả thiết thực của nó! 
 
Trao đổi xung quanh những chuyện lùm xùm LS bị kiện, LS. Nguyễn Minh Cường (VPLS Miền Bắc, Thái Bình) cho rằng: Không thể coi đó là tai nạn nghề nghiệp vì tai nạn là những rủi ro khách quan còn bản thân người LS phải công minh, ngay thẳng. Nhưng ở đây đều có yếu tố lỗi của chủ thể khi LS có làm chuyện mờ ám, khuất tất, không đúng đạo đức nghề nghiệp… Nói như vậy nhưng đối với nghề “thầy cãi”, đôi khi trình độ chuyên môn tốt, kiến thức vững chưa hẳn đã thắng.
  Tin mới nhất
Bị can không muốn hết “thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”
(Sau 8 năm kể từ khi bị khởi tố, tháng 5/2012, ông Hồ Thanh Hải (sinh năm 1953, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM) được Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đình chỉ điều tra về tội “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài ...)
“Giải mã“ ác mộng“ từ giấc mơ xuất ngoại
(Mang giấc mộng đổi đời nơi xứ người, nhưng nhiều người lao động đã trở thành nạn nhân của sự lừa đảo để rồi tay trắng trở về với sức tàn, lực kiệt; trong khi đó, hành lang pháp lý về lao động ngoài nước ở Việt Nam ...)
Mất việc vì không chịu hiến đất làm đường?
(Cô giáo Bùi Thị Phượng, Trường THCS xã Hải Bắc và chồng là thầy giáo Vũ Quốc Đạt, Trường Tiểu học xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định bỗng nhiên nhận được công văn của UBND huyện Hải Hậu cho nghỉ việc “để tập trung thực ...)
'Hôn nhân Việt - ngoại nhiều khác biệt dễ dẫn đến bi kịch'
(Phân tích những bi kịch của nhiều cô dâu Việt ở nước ngoài, các nhà tâm lý cho rằng khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, hôn nhân thiếu tình yêu khiến người phụ nữ thường bị chồng bạo hành, cảm thấy bế tắc trong cuộc ...)
Một thủ đoạn bòn rút tiền của Nhà nước
(TAND tỉnh vừa tổ chức xét xử sơ thẩm (từ 24 đến 27-9-2012) đối với 30 bị cáo, trong đó 12 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14 bị cáo về tội “Mua bán trái phép hoá đơn” và 4 bị cáo về tội ...)
Phá án lớn từ kinh nghiệm trinh sát
(Gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái liên tiếp lập nhiều chiến công trong công tác ĐTHS. Từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã khởi tố 10 vụ với 15 đối tượng, trong đó có 7 vụ mua bán, tàng trữ ma tuý, ...)
Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ gây oan sai ở Khánh Hòa
(Tại Hội nghị Khảo sát thực tiễn 11 năm thi hành Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, do Bộ Tư pháp tổ chức tại Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa có Báo cáo số 803/VP11 ngày 30/10/2012 nêu: “Nhận thức giữa Cơ quan điều tra, ...)
9 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ
(Dù hồ sơ xin cấp sổ đỏ không có ai khiếu kiện nhưng suốt 9 năm qua, mảnh đất của ông Nguyễn Văn Dũng (số 1, ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn không được cấp sổ đỏ. )
Bài học cay đắng cho cuộc hôn nhân không giấy giá thú
(TAND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mới tuyên án sơ thẩm vụ “Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Phạm Thị Mỹ Hoa và ông Trần Bình Trọng”. Phần xử chia tài sản chung trong vụ án này khiến nhiều người phải suy nghĩ. )
Cặp song sinh tội đồ
(Sinh ra trong nỗi tủi nhục của bà mẹ trẻ sau một lần bị hãm hại, Chơn và Chất không biết cha là ai. Thiếu thốn tình thương lại phải sớm vào đời, lúc túng quẫn cặp song sinh rủ nhau gây tội ác. )
  Các tin khác
Tình mất, tật mang, vào tù ra tội vì ghen... “bất chấp“ luật
(Ghen tuông là một thứ tình cảm tự nhiên, tất yếu của con người, vì có yêu thì tất có ghen. Pháp luật tuy không có quy định cụ thể về hình phạt cho hành vi “ghen”, nhưng không có nghĩa là “ghen thì muốn làm gì cũng ...)
Khi người ủy quyền chết, hợp đồng sẽ hết hiệu lực
(Theo Điều 147 Bộ luật Dân sự, một trong các trường hợp làm chấm dứt việc đại diện theo uỷ quyền của cá nhân là người uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự... )
Lấy đạo đức làm gốc cho nghề luật sư
(Quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư phải đi kèm với những chế tài cụ thể về các vi phạm. )
Luật sư bị hành, mỗi nơi một kiểu
(quyền năng theo luật định, giới luật sư thường bị các cơ quan tố tụng hành lên hành xuống. )
Luật sư Việt - Lượng thiếu, chất mỏng
(Nghề luật sư (LS) là một hoạt động bổ trợ tư pháp, có vai trò đặc biệt quan trọng trong Nhà nước pháp quyền và trong xã hội nói chung. )
Một số kinh nghiệm từ việc kháng nghị
(Ngày 28/4/2010 Toà án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xem xét vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa: Nguyên đơn: bà Lý Thị Điệu, sinh 1936, trú tại: 553 An Dương Vương, ...)
Kinh nghiệm pháp lý: Ngày tết nhớ đừng đốt pháo!
(Đầu năm 2011, TAND thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã mở phiên tòa lưu động xét xử hai vụ án liên quan đến pháo. )
Thông báo rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố
(Thông báo rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự )
Tự bảo vệ khi bị lừa cho vay lãi xuất cao
(Muốn thắng kiện trong vụ án đòi nợ, người cho vay có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ chứng minh giao dịch vay. )
Vụ kiện một hãng bảo hiểm
( Danh bạ web hay - Tàu Cần Giờ thuộc Công ty liên doanh vận tải thủy Sea Sài Gòn, tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) tại Bảo Việt Việt Nam theo đơn bảo hiểm số 5.39.03/04SGPI với thời hạn từ 20.02.2004 tới ...)
Thứ Sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn