QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Trao đổi kinh nghiệm
Anh Phạm Đức Ninh đã được công nhận là Liệt sỹ
(19:11, ngày 09 tháng 11 năm 2012)
Trong các số báo từ ngày 27/8 dến 12/9/2012, PLVN đã có loạt bài “Hàng loạt vụ hy sinh trong thi hành công vụ: Bị khước từ danh hiệu Liệt sỹ vì chưa...dũng cảm”, phản ánh những trường hợp kiểm lâm viên, công an viên trong khi thi hành công vụ bị các đối tượng hành hung dẫn tới thiệt mạng, nhưng Bộ Lao động Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) lại từ chối xét công nhận liệt sỹ cho các anh chỉ vì lý do “hy sinh chưa dũng cảm”…


Trong các vụ việc này, Báo PLVN đã phản ánh trường hợp của anh Phạm Đức Ninh, Công an viên xã Phú Trung, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã anh dũng hy sinh trong khi thi hành công vụ, nhưng 5 năm qua vẫn chưa được công nhận là liệt sỹ. Sau loạt bài trên, dư luận đề nghị Bộ LĐTB&XH phải có cái nhìn công tâm hơn trong quá trình xét duyệt hồ sơ công nhận liệt sỹ.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1533/QĐ-TTg về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sỹ Phạm Đức Ninh - Công an viên xã Phú Trung, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Thông tin mà chúng tôi ghi nhận được từ Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Phước, Bằng “Tổ quốc ghi công” của anh Phạm Đức Ninh đã về đến cơ quan này vào ngày 7/11 vừa qua.

Trước đó, nhằm bảo vệ an ninh trật tự cho địa bàn dịp chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XII, tối 23/6/2007, Công an viên Phạm Đức Ninh được UBND xã Phú Trung giao nhiệm vụ tiến hành tuần tra kiểm soát trên tuyến đường liên huyện. Khoảng 21 giờ cùng ngày, tổ tuần tra nhận được tin báo có đám thanh niên đang gây gổ tại một đám cưới trên địa bàn xã. Anh Ninh được giao nhiệm vụ xuống phối hợp với ông Ngô Văn Nho (Thôn phó thôn Phú Bình) để giải quyết.

Khi đã hòa giải xong thì một người đi xe máy đến, anh Ninh phát hiện dưới yên xe máy người này có một cây mã tấu nên yêu cầu giao nộp hung khí và giao cho ông Nho giữ để anh lập biên bản và kiểm tra giấy tờ tùy thân của đối tượng. Lúc đang lập biên bản thì một đối tượng khác chạy tới xin lại mã tấu nhưng anh Ninh kiên quyết không cho, liền bị chúng xông vào uy hiếp.

Khi các đối tượng xông vào đánh anh Nho, buộc anh Ninh phải đưa roi điện  ra ngăn chặn, chúng liền bỏ chạy ra ngoài.  Sau đó các đối tượng rủ thêm người và cầm hung khí bất ngờ quay lại tấn công anh Ninh. Bị tấn công bất ngờ, anh Ninh gọi ông Nho chạy vào chốt bảo vệ nông trường Nghĩa Trung cách đó chừng 20m để huy động lực lượng. Do trời tối, vừa chạy vừa tránh  hung khí của chúng  nên anh Ninh đã vấp ngã. Liền đó, các đối tượng này đã lấy chén đựng mủ cao su đánh vào đầu, vào mặt anh Ninh, khiến anh ngất xỉu và tử vong sau ba ngày cấp cứu.

Ngày 22/8/2007, UBND xã Phú Trung và Công an huyện Phước Long (nay là Công an huyện Bù Gia Mập) đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ liệt sỹ cho anh Ninh. Ngày 22/12/2008, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị công nhận liệt sỹ và cấp bằng "Tổ quốc ghi công" cho công an viên này. Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Phước đã hai lần có công văn kèm hồ sơ liên quan gửi  lên Cục Người có công đề nghị công nhận danh hiệu liệt sĩ cho anh Ninh, nhưng cả hai lần đều nhận được văn bản trả lời: Căn cứ tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 54/2006/NĐ-CP thì trường hợp chết của đồng chí Phạm Đức Ninh “chưa đủ điều kiện để xác nhận liệt sĩ”, hay “đồng chí Ninh chưa thể hiện sự dũng cảm khi trấn áp tội phạm”.

Để làm rõ thêm vấn đề, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và được ông Hùng cho biết, do không có văn bản giải thích từ ngữ thế nào là hành động dũng cảm nên cách hiểu, cách vận dụng có khác nhau. Liên quan đến các vụ việc xảy ra trong thời gian vừa qua (trong đó có vụ công an viên Phạm Đức Ninh...) ông Hùng cho biết: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm những thông tin xung quanh vấn đề này và sẽ có cuộc làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ LĐTB&XH”.
  Tin mới nhất
Bị can không muốn hết “thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”
(Sau 8 năm kể từ khi bị khởi tố, tháng 5/2012, ông Hồ Thanh Hải (sinh năm 1953, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM) được Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đình chỉ điều tra về tội “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài ...)
“Giải mã“ ác mộng“ từ giấc mơ xuất ngoại
(Mang giấc mộng đổi đời nơi xứ người, nhưng nhiều người lao động đã trở thành nạn nhân của sự lừa đảo để rồi tay trắng trở về với sức tàn, lực kiệt; trong khi đó, hành lang pháp lý về lao động ngoài nước ở Việt Nam ...)
Mất việc vì không chịu hiến đất làm đường?
(Cô giáo Bùi Thị Phượng, Trường THCS xã Hải Bắc và chồng là thầy giáo Vũ Quốc Đạt, Trường Tiểu học xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định bỗng nhiên nhận được công văn của UBND huyện Hải Hậu cho nghỉ việc “để tập trung thực ...)
'Hôn nhân Việt - ngoại nhiều khác biệt dễ dẫn đến bi kịch'
(Phân tích những bi kịch của nhiều cô dâu Việt ở nước ngoài, các nhà tâm lý cho rằng khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, hôn nhân thiếu tình yêu khiến người phụ nữ thường bị chồng bạo hành, cảm thấy bế tắc trong cuộc ...)
Một thủ đoạn bòn rút tiền của Nhà nước
(TAND tỉnh vừa tổ chức xét xử sơ thẩm (từ 24 đến 27-9-2012) đối với 30 bị cáo, trong đó 12 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14 bị cáo về tội “Mua bán trái phép hoá đơn” và 4 bị cáo về tội ...)
Phá án lớn từ kinh nghiệm trinh sát
(Gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái liên tiếp lập nhiều chiến công trong công tác ĐTHS. Từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã khởi tố 10 vụ với 15 đối tượng, trong đó có 7 vụ mua bán, tàng trữ ma tuý, ...)
Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ gây oan sai ở Khánh Hòa
(Tại Hội nghị Khảo sát thực tiễn 11 năm thi hành Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, do Bộ Tư pháp tổ chức tại Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa có Báo cáo số 803/VP11 ngày 30/10/2012 nêu: “Nhận thức giữa Cơ quan điều tra, ...)
9 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ
(Dù hồ sơ xin cấp sổ đỏ không có ai khiếu kiện nhưng suốt 9 năm qua, mảnh đất của ông Nguyễn Văn Dũng (số 1, ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn không được cấp sổ đỏ. )
Bài học cay đắng cho cuộc hôn nhân không giấy giá thú
(TAND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mới tuyên án sơ thẩm vụ “Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Phạm Thị Mỹ Hoa và ông Trần Bình Trọng”. Phần xử chia tài sản chung trong vụ án này khiến nhiều người phải suy nghĩ. )
Cặp song sinh tội đồ
(Sinh ra trong nỗi tủi nhục của bà mẹ trẻ sau một lần bị hãm hại, Chơn và Chất không biết cha là ai. Thiếu thốn tình thương lại phải sớm vào đời, lúc túng quẫn cặp song sinh rủ nhau gây tội ác. )
  Các tin khác
Fafim Việt Nam sẽ kháng cáo vụ “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ“
(TAND TP Hồ Chí Minh ngày 11/9/2012 xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ” giữa nguyên đơn là Cty TNHH MTV xuất nhập khẩu và phát hành phim Việt Nam (Fafim Việt Nam) và bị đơn là Cty TNHH Thương mại dịch ...)
Dự án Splendora thu sai mỗi căn nhà hàng trăm triệu đồng?
(Không chịu cách giải thích của chủ đầu tư, khách hàng kéo lên “Công ty mẹ” Vinaconex để chất vấn, để rồi nhận được thông tin rằng họ đang “kiện” không đúng người. )
Khung phạt Luật hình sự rộng dễ dẫn đến tùy tiện
(Hội nghị khảo sát thực tiễn 11 năm thi hành Bộ Luật Hình sự (BLHS) năm 1999 vừa được Bộ Tư pháp phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức hôm qua (5/11). )
“Kiểm chặt“ thu nhập cán bộ mới chống được tham nhũng
(Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) mới đây, cùng với việc khẳng định sự cần thiết của việc sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng (PCTN) để đáp ứng yêu cầu công cuộc PCTN hiện nay, các ĐBQH vẫn ...)
Luật Hòa giải cơ sở phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc
(Trên nguyên tắc hoạt động hòa giải cơ sở là của nhân dân, do nhân dân, mang tính tự nguyện, tự phát, phát huy dân chủ cơ sở, Dự thảo Luật Hòa giải cơ sở được Chính phủ trình Quốc Hội trong kỳ họp thứ 4 đã thể ...)
Kéo dài nỗi khổ người dân... trong hòa giải tranh chấp đất đai?
(Cơ quan soạn thảo không đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của việc hòa giải, một lỗi cần sửa ngay khi xây dựng luật. )
Khán giả Việt Nam bị biến thành “rối cạn“?
(Những ồn ào liên tiếp xảy ra với các chương trình truyền hình thực tế đang khiến cho khán giả ngày càng mất niềm tin vào tính chất trung thực và minh bạch. )
TAND TP Hưng Yên làm việc theo kiểu… gia đình
(Có mặt tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 đối với bị cáo Phùng Thị Hưởng (xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên về tội “Cố ý gây thương tích”, ngày 12/9/2012, phóng viên cũng như những người dự khán vô cùng ngạc nhiên khi đến cuối giờ chiều, kết thúc phần ...)
“Trần ai“ vác đơn ra tòa rồi thất vọng...
(Phiên tòa mở tại Tòa án huyện xa thuộc Tây Nguyên. Nguyên đơn là một nông dân kiện UBND huyện trong việc đền bù đất. Bà con ở cách huyện hơn 70 cây số cũng kéo đến tham dự, ngoài việc tò mò xem “con kiến nó ...)
Khuất tất một bản án chia thừa kế tại Đà Lạt
(Nhiều người tham dự phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Đà Lạt xét xử vụ án chia tài sản chung và di sản thừa kế của ông Lương Văn Kim tại phường 5, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) ngỡ ngàng với phán quyết của Hội đồng xét xử… )
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn