QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Tìm lời giải cho tình trạng cử nhân giỏi vẫn thất nghiệp
(19:01, ngày 04 tháng 12 năm 2012)
Đổ xô đi học bằng này bằng kia,  thậm chí thất nghiệp thì học… cao học, và vô số chứng chỉ Anh văn, vi tính… là hình ảnh của các cử nhân trên hành trình… nhảy việc. Thế nhưng các doanh nghiệp, công ty (đặc biệt là các công ty nước ngoài) lại cần các kĩ năng mềm nhiều hơn ngoài sách vở…


Lý thuyết giỏi vẫn bị… từ chối

Có kiến thức nhưng thiếu kỹ năng là một trong những yếu tố hàng đầu khiến tỉ lệ sinh viên đại học ra trường nhưng thất nghiệp lên đến con số 63% (theo điều tra của Bộ GD-ĐT năm 2011). TS. Nguyễn Ngọc Anh, Trung tâm nghiên cứu chính sách và phát triển chia sẻ: “Nhiều sinh viên tốt nghiệp nộp hồ sơ tuyển dụng ở chỗ chúng tôi với bảng điểm đẹp nhưng điều này không nói lên nhiều về người mà chúng tôi muốn tuyển. Chúng tôi từng gặp phải những sinh viên tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ nhưng dịch không được, giao tiếp với khách hàng người nước ngoài cũng rất khó khăn”.

Vị TS này cho biết thêm:  Sinh viên hiện nay lướt web rất nhanh nhưng trình bày văn bản chuẩn trên Word, Excel không làm được. Các kỹ năng làm việc theo nhóm, quản lý thời gian, giao tiếp với khách hàng, với lãnh đạo, báo cáo... của sinh viên đều có vấn đề. Chỉ có một số sinh viên đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Đây là những bạn xác định rõ công việc thực sự là gì nên có sự chuẩn bị phù hợp. Còn lại nhiều bạn đến phỏng vấn nhưng không biết nhà tuyển dụng cần vị trí gì, công việc như thế nào. Với việc thiếu định hướng như vậy thì đào tạo đang dẫn tới sự lãng phí lớn”.

Một số văn phòng luật sư tại Hà Nội cũng ngao ngán “Không ít cử nhân giỏi tới trả lời phỏng vấn có thể vanh vách về những khái niệm, phạm trù, nguyên tắc, đặc điểm mà sinh viên học được trong nhà trường. Thế nhưng cái mà chúng tôi cần là kỹ năng thực hành, kiến thức về sự vận hành của luật pháp trong thực tiễn. Điều quan trọng nhất trước một vụ tranh chấp là thân chủ cần biết được trong thực tiễn, tòa án sẽ phán quyết thế nào chứ không phải là kết quả sẽ ra sao nếu vận dụng các nguyên tắc luật học chung chung”…

Thói quen sính bằng cấp

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, ngoài chất lượng đào tạo đại học của một số trường còn hạn chế thì một trong những nguyên nhân quan trọng là thiếu gắn kết giữa giáo dục với doanh nghiệp, với thị trường lao động. Trong khi nhiều sinh viên chưa định hướng được nghề nghiệp sau khi ra trường thì nội dung và cấu trúc chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá của nhiều trường còn chưa sát thực tiễn, thiếu tính ứng dụng đối với các ngành nghề trong xã hội.

Hiện nay, có 8 trường đại học đã triển khai các chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, định hướng về nghề nghiệp cho sinh viên trong quá trình học tập. Tuy nhiên còn rất nhiều rào cản về chính sách, học phí...

Và điều quan trọng, theo phân tích của TS. Phạm Thị Ly, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh thì rào cản lớn nhất chính là tâm lý trọng bằng cấp trong xã hội. “Thói quen quan tâm đến bảng điểm hơn là tay nghề và khả năng thực sự của sinh viên ra trường của các nhà tuyển dụng đang ảnh hưởng lớn đến chương trình đào tạo nghề nghiệp-ứng dụng. Nếu theo chương trình này, sinh viên khó có được một bảng điểm đẹp bởi yêu cầu cao với dự án thực hành, bài tập nhóm được đánh giá bằng nhiều nguồn, nhấn mạnh đến kỹ năng thực hành...”- TS Phạm Thị Ly chia sẻ
  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Hệ lụy khôn lường từ “băng nhóm “tín dụng đen”
(Chỉ trong vòng hơn 2 năm (từ 2010 đến giữa 2012), theo Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an), cả nước xảy ra hơn 4.300 vụ việc liên quan đến tội phạm dạng “tín dụng đen”. Từ “tín dụng đen”, nhiều vụ thanh ...)
Phạt “người giới showbiz“ như “chổi lông gà quét bã cao su“
(Những tháng cuối năm này, công chúng liên tục bị “tra tấn” tinh thần bởi các hành động quá lố của những người hoạt động trong showbiz. Càng “ức chế” hơn, những vấn nạn này lạ vẫi “bình an, vô sự”, có chăng thì cũng chỉ bị ...)
Mong sự hợp tác giữa các báo trong lĩnh vực luật pháp Việt - Trung
(Nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tìm hiểu, đất nước, các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội và đặc biệt là sự phát triển văn hóa Việt Nam để giới thiệu với nhân dân Trung Quốc trong chương trình hợp ...)
Nghi ngại nguy cơ Vinaconex – Viettel mất 150 tỷ đồng
(Hôm nay (28/11), tại Hà Nội, Cty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel tổ chức họp báo về “trách nhiệm bảo lãnh của Ngân hàng SeABank”. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này không xuất hiện mà mướn luật sư Phạm Thanh Sơn và ủy quyền ...)
Giải pháp kiềm chế lạm phát phát huy hiệu quả
(Hôm qua - 29/11, tại phiên thường kỳ tháng 11 xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2012,  dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá tình ...)
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quân đội lần thứ VIII
(ại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quân đội lần thứ VIII (2012 – 2017) khai mạc sáng 28/11 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu là những cán bộ đoàn viên thanh niên ưu tú đang làm nhiệm vụ ...)
Mong manh tệ nạn và nhu cầu trong dạy thêm - học thêm
(Theo PGS Văn Như Cương, dạy thêm, học thêm không phải là cái tội. “Dạy đủ, học đủ” là chuyện bình thường, thầy và trò đều phải cố gắng thực hiện được điều này; “dạy bớt, học bớt” là điều cấm kị, không được cắt xén chương ...)
Chính phủ nỗ lực “làm mới” quan hệ chính quyền – công dân
(Ngày mai (4/12), Hội nghị trực tuyến tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện sẽ được tổ chức. Đây là một nỗ lực của Chính phủ trong việc góp phần làm thay đổi ...)
Một số ngành hàng sẽ phải mua bảo hiểm sản phẩm?
(Quyền của người tiêu dùng (NTD) được quy định khá cụ thể trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng hơn một năm nay, nhưng nhiều NTD vẫn chưa nhận thức đầy đủ, chính vì vậy, vẫn luôn chịu phần thua thiệt… )
Hai bên đương sự bất ngời vì hợp đồng bị tòa tuyên vô hiệu
(Sáu hợp đồng lao động đã thực hiện xong bất ngờ bị tòa tuyên bố là “vô hiệu” nhưng các bên  đương sự  không  được nhận lại những gì đã “trao cho” bên kia giống như việc xử lý hậu quả của các trường hợp hợp đồng ...)
Thứ Năm, ngày 9 tháng 5 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn