QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Một số ngành hàng sẽ phải mua bảo hiểm sản phẩm?
(19:15, ngày 30 tháng 11 năm 2012)
Quyền của người tiêu dùng (NTD) được quy định khá cụ thể trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng hơn một năm nay, nhưng nhiều NTD vẫn chưa nhận thức đầy đủ, chính vì vậy, vẫn luôn chịu phần thua thiệt…


Theo báo cáo của Hội bảo vệ NTD TP. Hồ Chí Minh tại hội nghị “Một năm thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng” diễn ra hôm 29/11, thì sau hơn một năm luật có hiệu lực, hầu hết NTD chưa biết hết 8 quyền của mình trong việc tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa dịch vụ, cũng như chưa hiểu được nghĩa vụ của mình trong việc tự bảo vệ quyền lợi của chính mình và lợi ích của cộng đồng.

Không chỉ NTD, mà ngay cả nhiều doanh nghiệp khi được mời lên tham gia hòa giải vì có sản phẩm bị NTD khiếu nại cũng một mực cho rằng họ hoàn toàn không biết có luật này. Thậm chí đã có doanh nghiệp còn kiện ngược lại NTD vì cho rằng NTD đã làm mất uy tín của DN, dù thực tế sản phẩm của họ không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Hơn một năm qua, Văn phòng giải quyết khiếu nại thuộc Hội Bảo vệ NTD thành phố đã tiếp nhận hơn 100 vụ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, nhóm dịch vụ có sự gia tăng về số vụ khiếu nại, đặc biệt là trong bảo hiểm. Có những sản phẩm thương hiệu lớn, được coi là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trên thị trường Việt Nam cũng bị NTD khiếu nại nhưng không chịu giải quyết, gây nên sự bức xúc trong nhân dân.

Theo Luật gia Phan Thị Việt Thu- Trưởng Văn phòng giải quyết khiếu nại NTD thành phố thì nguyên nhân dẫn đến khiếu nại xuất phát từ cả hai phía. Về phía NTD, nhiều khi không đọc thông tin hướng dẫn nên khi sử dụng đã gây nên một số sự cố cho sản phẩm, hoặc không kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, thậm chí không coi lại khi đưa vào sử dụng như xi măng, gạch lót nền… Đặc biệt, không loại trừ trường hợp do thiếu hiểu biết hoặc vì lòng tham nên đã lợi dụng luật này để đưa ra những điều kiện khó chấp nhận.

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Trưởng Văn phòng giải quyết khiếu  nại NTD TP.Hồ Chí Minh
Luật gia Phan Thị Việt Thu - Trưởng Văn phòng giải quyết khiếu nại NTD TP.Hồ Chí Minh

Về phía doanh nghiệp thì thường không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Tiêu biểu như trường hợp của chị Phạm Ngọc Anh ở quận Tân Bình. Khi đến một showroom của Công ty gạch Đồng Tâm để mua gạch lót vì nghĩ đây là thương hiệu có uy tín, được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Tuy nhiên tại đây chỉ trưng bày hàng mẫu.

Vì tin tưởng nên chị đã chọn mua, đến khi lót thì xong mới thấy sự khác nhau giữa gạch bán cho chị với gạch mẫu. “Xây được căn nhà đâu có phải dễ. Vậy mà khi lót xong thấy vừa xấu vừa dơ nên tôi đã khiếu nại đòi bồi thường. Công ty nói đây là một kiểu mô phỏng theo phong cách châu Âu? Sau đó họ hứa sẽ hỗ trợ 10%, nhưng họ lại đưa ra điều kiện là… hãy tháo hết số gạch đó đưa đến cho họ???”.

Bắt buộc mua bảo hiểm sản phẩm với một số ngành hàng ?  

Một số vi phạm phổ biến khác đến từ doanh nghiệp, như không cung cấp chứng từ, hóa đơn khi bán hàng, phổ biến nhất là trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Hay như trong việc thẩm định chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để NTD có cơ sở đòi bồi thường khi xảy ra sự cố thật không hề dễ dàng. Ví dụ như với xe máy, khi người mua phát hiện ra tiếng kêu bất thường thì nhân viên kỹ thuật nói rằng đó là bình thường. Trong lĩnh vực giải khát, sữa, internet… cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Đáng chú ý, hiện nay các ngành hàng vốn kinh doanh chủ yếu dựa vào uy tín, như vàng bạc, đá quý cũng gây bức xúc trong dư luận. Các cá nhân, tổ chức kinh doanh vàng bạc, đá quý bán sản phẩm cho NTD với giá cao nhưng khi người NTD bán lại cho chính họ thì giá lại rớt xuống thê thảm với hàng nghìn lý do “trời ơi”. Tình trạng này thực sự là “bắt chẹt” khách hàng như như một tựa đề Báo Pháp luật Việt Nam đã đề cập riêng.

Luật đã có nhưng để đi vào thực tế không hề đơn giản. Muốn được giải quyết triệt để thì NTD chỉ còn cách đâm đơn ra tòa. Tuy nhiên việc này khó như… lên trời, bởi lẽ hầu hết người dân e ngại tới kiện cáo, tốn kém thời gian, tiền bạc để đeo đuổi vụ kiện. Hơn nữa khi nộp đơn kiện, NTD còn phải đóng án phí. Đó là chưa kể bao nhiêu rắc rối, phiền hà, khó dễ từ người có trách nhiệm. Cuối cùng NTD đành ngậm đắng nuốt cay, chịu thiệt thòi rồi bỏ qua trong sự uất ức.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh thì Luật Bảo vệ người tiêu dùng được xem là bước ngoặt quan trọng để bảo vệ quyền lợi NTD trong bối cảnh thiết chế thị trường chưa hoàn thiện, tính minh bạch chưa được đảm bảo. Nhưng luật có hiệu lực hơn một năm, song thực trạng vi phạm quyền lợi NTD vẫn tồn tại và ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng hàng nhái, hàng giả cũng đang là vấn đề nóng… Cho đến nay, NTD vẫn không rõ nên gửi đến cơ quan nào khi muốn khiếu nại, tố cáo. Chế tài xử phạt trong vi phạm quyền lợi người tiêu dùng còn quá nhẹ chưa dủ sức răn đe.

Nhằm bảo vệ quyền lợi NTD được tốt hơn, theo Luật sư Hậu thì cần tạo tính minh bạch cho các quy phạm pháp luật về bảo vệ NTD. Nên bắt buộc các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của con người, vật nuôi, cây trồng phải mua bảo hiểm trách nhiệm cho sản phẩm. Nâng cao mức xử phạt các hành vi khi vi phạm quyền lợi NTD. Ngoài ra cần hoàn thiện các công cụ hỗ trợ NTD, tăng cường phát triển các Hội bảo vệ NTD, hình thành các quỹ bảo vệ NTD…

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Hai bên đương sự bất ngời vì hợp đồng bị tòa tuyên vô hiệu
(Sáu hợp đồng lao động đã thực hiện xong bất ngờ bị tòa tuyên bố là “vô hiệu” nhưng các bên  đương sự  không  được nhận lại những gì đã “trao cho” bên kia giống như việc xử lý hậu quả của các trường hợp hợp đồng ...)
Giá trị hôn nhân & gia đình ở Việt Nam đang thay đổi
(“Một vấn đề của gia đình Việt Nam hiện đại đang nảy sinh và sẽ ngày càng phổ biến đòi hỏi chúng ta cần có thái độ ứng xử và giải quyết như vấn đề chăm sóc người cao tuổi, vấn đề giáo dục con cái, về ...)
Thiếu tiền giám định, án tham nhũng rơi vào tình trạng “rùa bò“
(Một trong những nguyên nhân khiến các vụ án tham nhũng bị kéo dài, gây bức xúc trong dư luận là do khâu giám định. Giám định đã chậm lại phải làm đi làm lại nhiều lần, thậm chí một số vụ bế tắc do cơ quan ...)
Khuất tất vụ định giá tài sản của một vợ liệt sỹ
(Cụ bà Phạm Thị Bông (là vợ Liệt sỹ Trần Quá, ở xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) có đơn gủi các cơ quan chức năng phản ánh việc TAND huyện Ninh Hải ban hành Quyết định “định giá tài sản” và “xem xét ...)
VIB giở lý do “trời ơi” để chiếm dụng tiền doanh nghiệp?
(Từ tháng 8 đến nay, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng bị Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)- Chi nhánh Trần Phú ngừng giao dịch với lý do: “Dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại ...)
Sự thật “chống” Kết luận điều tra một vụ TNGT
(Gia đình nạn nhân và các nhân chứng… khẳng định tài xế xe tải 79H - 9426 đã cán chết anh Trần Tuấn Minh, nhưng Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn kết luận: “Nạn nhân phanh xe tự ngã để xe ô tô cán chết”?. )
Nơm nớp lo thẻ ATM giả
(Một trong những lý do khiến Việt Nam được xem là “mảnh đất màu mỡ” đối với tội phạm làm giả thẻ ATM là nhiều ngân hàng vẫn còn dùng thẻ từ - một loại thẻ không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin dữ liệu ...)
Hà Nội sắp lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo chủ chốt
(Ngày 27/11, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, thành phố sẽ đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh cán bộ chủ chốt do cấp ủy và HĐND bầu. Đây là căn cứ để các lãnh đạo tự sửa mình. )
'Hộ chiếu đường lưỡi bò sẽ khiến Trung Quốc bị cô lập'
("Hành động in đường lưỡi bò lên hộ chiếu là một sự khiêu khích, người Trung Quốc sẽ bị cô lập. Chính phủ Trung Quốc nên rút lại mẫu hộ chiếu mới", giáo sư Carl Thayer trao đổi với VnExpress, sáng 28/11. )
200 cảnh sát phá tường khống chế khói lửa cao trăm mét
(Nhiều tiếng nổ lớn, khói bốc cao cả trăm mét phát ra từ kho hàng cạnh KCX Linh Trung (quận Thủ Đức, TP HCM). Hơn 200 cảnh sát phải phá tường, di dời toàn bộ container để có không gian chữa cháy. )
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 



  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn