QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Gay gắt “truy“ việc xử lý “đất vàng“ Hà Nội bỏ hoang
(18:49, ngày 05 tháng 12 năm 2012)
Đất đai là nguồn lực quan trọng nên chấm dứt tình trạng nhiều dự án để đất hoang hóa, lãng phí, sử dụng sai mục đích trong khi không có quỹ đất cho nhiều công trình công cộng là một đề tài nóng bỏng của phiên chất vấn và trả lời chất tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hà Nội hôm qua (5/12).


Hoang vì… “chờ” qui hoạch

Trước tình trạng nhiều dự án được giao đất nhiều năm song chậm đưa vào sử dụng, để hoang hóa, ĐB Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP trả lời thẳng vào vấn đề “nhiều khi đất “vàng” để hoang do vướng quy hoạch năm 2012 mà tốc độ làm quy hoạch rất chậm, làm sao để DN, người dân yên tâm đất mình không nằm trong vùng có quy hoạch?”. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh thừa nhận: “Đây là thực trạng bức xúc trên địa bàn Thủ đô. Từ năm 2009 đến nay, TP đã chỉ đạo quyết liệt để giải quyết và đến năm 2013 sẽ quyết liệt hơn nữa”.

Theo Phó Chủ tịch UBDN TP, “nguyên nhân tình trạng dự án để hoang hóa nhiều cơ bản nhất là do có một số chủ đầu tư không gương mẫu thực hiện luật, hơn 700 chủ đầu tư vi phạm pháp luật về đất đai. Quan điểm của  TP là tất cả dự án trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm đều thanh tra, xử lý quyết liệt nhưng có lúc có nơi việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai chưa tốt”.

Để chấm dứt tình trạng này, UBND TP xác định 6 nhóm giải pháp khắc phục nhưng đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho DN về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính và quy hoạch vì lý do khiến đất hoang hóa có nguyên nhân “chờ quy hoạch”. TP sẽ tiếp tục rà soát kiểm tra tiến độ các đơn vị được gia hạn sử dụng đất; sau thời gian đó, “nếu dự án tiếp tục đưa đất vào sử dụng, TP tạo điều kiện; nếu vẫn để hoang hóa thì buộc phải thu hồi”, ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

Với giải pháp xử lý các vi phạm từ thấp đến cao, đặc biệt mức phạt sẽ tăng gấp đôi theo Luật Thủ đô, ông Khanh cho rằng “việc nâng mức phạt sẽ có tác động trực tiếp với DN vi phạm, đủ sức răn đe khắc phục tình trạng “DN vui vẻ nộp phạt vì mức phạt quá thấp” còn đất vẫn để hoang hóa”.

“Không có chuyện DN thì làm nhẹ nhàng”

Từ tình trạng 80% khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi về “trách nhiệm của các Sở, ngành trong công tác quản lý đất chưa chặt chẽ, việc lựa chọn chủ đầu tư kém, chủ đầu tư thay đổi mục đích sử dụng đất”.

Một số ĐB HĐND TP không tán thành nguyên nhân “vì DN khó khăn nên chưa triển khai dự án. Có DN 10 năm không triển khai dự án, quây rào bán bia, gửi xe ở vị trí đắc địa. Trong khi DN vi phạm pháp luật rất rõ nhưng thu hồi đất rất khó khăn, còn thu hồi đất của dân thì rất quyết liệt, thậm chí tổ chức cưỡng chế, phải chăng có vấn đề khuất tất ở đây?”.

Nhận thấy tình trạng “giải phóng mặt bằng xong để đấy khi người dân mất nhà, mất đất sản xuất còn DN chây ì không sử dụng đất đúng mục đích lại không bị xử lý” là phổ biến hiện nay, ĐB Nguyễn Hoài Nam đề nghị TP: “Phải kiên quyết  với dự án chây ì mới đem lại niềm tin cho người dân. Nếu không cương quyết sau này rất khó khăn cho chính công tác GPMB”.

Với những chất vấn này, Phó Chủ tịch UBDN TP khẳng định “TP tuyệt đối không có chuyện dân làm quyết liệt, DN làm nhẹ nhàng trong xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai vì các cá nhân đều bình đẳng theo quy định của luật. Chỉ có điều cần xử lý từ thấp đến cao, vi phạm đến đâu xử lý đến đấy”. Để nhấn mạnh hơn nữa, đại diện UBND TP hứa “cơ quan nào bao che, bảo kê, dung túng DN vi phạm, TP sẵn sàng thanh kiểm tra và xử nghiêm theo luật”.  

Còn giải pháp hiện nay của TP là tập trung xây dựng quy hoạch, sau đó rà soát xác định đơn vị nào tiếp tục và không tiếp tục làm theo quy hoạch…

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
“Một cửa“ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân
(Hôm qua (4/12), Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. )
“Uẩn khúc” sau “lệnh“ cấm họp chợ đêm ở Thái Bình
(Trong lá đơn gửi tới PLVN Online có chữ ký của hàng chục hộ kinh doanh chợ Bồ Xuyên, các tiểu thương chợ này phản ảnh gần đây do họ cố tình tập kết rau xanh ở chợ Bồ Xuyên, một số phần tử xấu đã chặn xe ...)
Trích “hoa hồng“ cho cảnh sát xử phạt vi phạm giao thông là phản cảm?
(Trước chuyện trích 70% tiền phạt vi phạm giao thông để lại cho Cảnh sát giao thông (CSGT), một loại ý kiến cho rằng, trích 70% như vậy là không nên vì sẽ làm ngân sách bị “chia năm xẻ bảy” )
5 Việt kiều tố bị Vietnam Airlines “bỏ rơi” tại Phú Bài
(Một gia đình Việt kiều Mỹ gồm 5 thành viên vô cùng bức xúc “tố” Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ chối vận chuyển một cách vô lý dù đã ra đến cửa lên máy bay trên chuyến bay VN1373 từ Huế đi ...)
Tìm lời giải cho tình trạng cử nhân giỏi vẫn thất nghiệp
(Đổ xô đi học bằng này bằng kia,  thậm chí thất nghiệp thì học… cao học, và vô số chứng chỉ Anh văn, vi tính… là hình ảnh của các cử nhân trên hành trình… nhảy việc. Thế nhưng các doanh nghiệp, công ty (đặc biệt là ...)
Hệ lụy khôn lường từ “băng nhóm “tín dụng đen”
(Chỉ trong vòng hơn 2 năm (từ 2010 đến giữa 2012), theo Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an), cả nước xảy ra hơn 4.300 vụ việc liên quan đến tội phạm dạng “tín dụng đen”. Từ “tín dụng đen”, nhiều vụ thanh ...)
Phạt “người giới showbiz“ như “chổi lông gà quét bã cao su“
(Những tháng cuối năm này, công chúng liên tục bị “tra tấn” tinh thần bởi các hành động quá lố của những người hoạt động trong showbiz. Càng “ức chế” hơn, những vấn nạn này lạ vẫi “bình an, vô sự”, có chăng thì cũng chỉ bị ...)
Mong sự hợp tác giữa các báo trong lĩnh vực luật pháp Việt - Trung
(Nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tìm hiểu, đất nước, các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội và đặc biệt là sự phát triển văn hóa Việt Nam để giới thiệu với nhân dân Trung Quốc trong chương trình hợp ...)
Nghi ngại nguy cơ Vinaconex – Viettel mất 150 tỷ đồng
(Hôm nay (28/11), tại Hà Nội, Cty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel tổ chức họp báo về “trách nhiệm bảo lãnh của Ngân hàng SeABank”. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này không xuất hiện mà mướn luật sư Phạm Thanh Sơn và ủy quyền ...)
Giải pháp kiềm chế lạm phát phát huy hiệu quả
(Hôm qua - 29/11, tại phiên thường kỳ tháng 11 xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2012,  dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá tình ...)
Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn