QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Sắp hết cơ hội cho những oan ức đất đai tồn đọng
(19:27, ngày 31 tháng 10 năm 2012)
Liên quan đến thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính, theo giới luật sư, nếu những người có ý định khởi kiện thì nên kiện ngay bởi đến 30/6/2012 vẫn đủ thời gian để khởi kiện tại tòa. Thiệt thòi nhất là những người chưa biết được quy định này để khởi kiện.


Cơ hội cuối cùng
 
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết từ năm 2008 đến năm 2011, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 1.571.505 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận, xử lý hơn 672 nghìn đơn thư; trong đó,  nội dung khiếu nại của công dân tập trung chủ yếu liên quan đất đai chiếm trên 70%.  
 
Cũng tại Hội nghị này, người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận, cả nước hiện còn 528 vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết và coi đó chính là mầm mống gây mất ổn định chính trị, xã hội, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng lập hồ sơ từng vụ việc cụ thể,  đề ra các phương án xử lý với tinh thần chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, giải quyết dứt điểm, đăng tải công khai trên mạng của các cơ quan chức năng về tiến độ xử lý của các vụ việc này.
 
Rõ ràng, khiếu nại về đất đai là một vấn đề "nóng" và sẽ còn phức tạp. Nguyên nhân của việc gia tăng số lượng khiếu nại về đất đai, theo Bộ TN&MT, không chỉ do hệ thống chính sách pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế mà còn do công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai, pháp luật khiếu nại, tố cáo còn lơ là. Chính quyền các cấp ở địa phương chưa thực sự quan tâm công tác này nên nhiều trường hợp người dân khiếu nại sai, vượt cấp, thậm chí còn không biết để khiếu nại. 
 
Với riêng qui định về thời hạn khởi kiện các quyết định, hành vi hành chính đến 30/6 tới đây là hết, khi được hỏi, nhiều lãnh đạo phụ trách mảng đất đai của một số huyện, xã trên địa bàn Hà Nội cũng ngắc ngứ không biết mặt mũi nó thế nào. Một số cán bộ lại “phán” trách nhiệm người dân phải biết luật, không việc gì phải lùi thời hạn.
 
Thậm chí, có người còn “qui kết” do luật sư muốn “bới” lại vụ kiện nào đó nên bàn lùi thời hạn để "vào cuộc". Rất ít cơ quan nghĩ rằng đây là cơ hội cuối cùng bằng con đường tố tụng cho những vụ khiếu nại tồn đọng bấy lâu. Biết đâu trong số 528 vụ khiếu kiện tồn đọng trong cả nước hiện nay sẽ có vụ người dân tìm lại được công bằng chỉ vì có thêm thời gian khởi kiện?.
 
Lỗi không biết luật không chỉ của người dân bởi vậy, người dân rất cần được gia hạn để thực hiện quyền khởi kiện của mình…
 
Nếu khởi kiện ngay vẫn kịp
 
Theo nhận định của các luật sư, qui định cho những trường hợp tồn đọng được phép kiện ra Tòa trong thời hạn 1 năm có những thuận lợi cho cả cơ quan nhà nước và cả người dân. Đó là chấm dứt được những vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài, giảm số vụ khiếu nại đông người đến các cơ quan nhà nước và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho người dân để tiếp tục được bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình bằng con đường tòa án, khi mà trước đó họ hoàn toàn bế tắc bởi các cơ quan nhà nước trả lời khiếu nại của họ không có cơ sở.
 
Ghi nhận của PLVN, sau khi có qui định được khởi kiện thì số vụ kiện tới tòa án tăng vọt và số vụ thắng kiện cũng không phải là nhỏ. “Số vụ kiện ra Tòa tăng, nhưng chúng tôi chưa có thống kê cụ thể” - Phó Chánh tòa Hành chính TANDTC Nguyễn Thị Hoàng Bạch Yến cho biết. 
 
Một số luật sư cũng thừa nhận, số vụ tư vấn các quyết định, hành vi hành chính lĩnh vực đất đai mà các văn phòng luật sư nhận cũng tăng. “Đã có khoảng 1 ngàn hồ sơ qua văn phòng chúng tôi và tính ra mỗi tháng văn phòng phải giải quyết khoảng 1 trăm vụ. Trong số đó, có khoảng 30% số vụ người dân thắng kiện, có thể bằng bản án, hoặc trong quá trình khởi kiện cơ quan nhà nước xin rút quyết định và sửa sai”- Luật sư Vũ Văn Lợi, Văn phòng Luật sư Hòa Lợi cho hay.
 
Luật sư Lợi dẫn chứng hai vụ người dân suýt bị mất tiền, mất đất do các quyết định ban hành sai trái của chính quyền. Đó là vụ chính quyền thu hồi đất xây dựng quảng trường Lam Sơn, Thanh Hóa. Người dân kiện vì họ đã bị áp giá bồi thường năm 2005, trong khi thời điểm họ bị thu hồi là năm 2007, lúc đó giá đã biến động tăng lên nhiều lần. Khi kiện ra Tòa thì tòa án mới làm rõ áp giá như thế là sai, mỗi hộ được bồi thường thêm trên dưới 1 tỷ đồng.
 
Còn vụ thứ hai, chính quyền huyện Chương Mỹ (Hà Nội) thu hồi 1.400m2 đất của người dân với căn cứ không có, thu hồi chẳng để làm gì. Sau khi người dân kiện ra Tòa, chính quyền vội vàng rút lại quyết định thu hồi và hiện nay người dân đã được trả lại đất. “Điều đó cho thấy, nếu như không có được quyền khởi kiện ra Tòa thì không ít trường hợp người dân đã bị thiệt hại quyền lợi và nghiêm trọng hơn là mất lòng tin vào sự công bằng của pháp luật”, luật sư Lợi nói…
  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
  Các tin khác
Mức phí thi hành án dân sự
(Bạn Nguyễn Thị Thanh (Dĩ An, Bình Dương) hỏi: Tôi là người được thi hành án dân sự, vậy mức phí thi hành án phải chịu là bao nhiêu? )
Di chúc sau cùng có hiệu lực pháp luật
(Ông Cao Văn Vân (Hạ Hoà – Phú Thọ) hỏi: Cha mẹ tôi qua đời vào những năm 2005, 2007. Sau khi cha mẹ tôi chết được khoảng 5 tháng thì người em út đưa ra một tờ di chúc của cha mẹ tôi lập vào năm ...)
Hưởng chế độ gì khi không được ký tiếp hợp đồng lao động?
(Tôi công tác tại một doanh nghiệp nhà nước được hơn một năm (gồm cả thời gian thử việc 2 tháng, sau khi hết thời gian thử việc đó thì được ký hợp đồng 1 năm), đã đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế kể ...)
Mua nhà của người đã ly hôn, cần thủ tục gì?
(Chị Huyền Minh (Quảng Ninh) có đơn nhờ tư vấn trường hợp anh chị muốn mua tài sản của một vụ án ly hôn: Vợ chồng tôi ở Quảng Ninh nhưng có ý định mua một căn nhà ở Hà Nội để cho con lên học tập. )
Tôi nên khởi kiện cán bộ xã hay UBND xã?
(Bà Trần Thị Kim (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) có đơn nhờ tư vấn trường hợp: Để giúp vợ chồng người em cải thiện cuộc sống và có tiền nuôi các con ăn học, vợ chồng tôi bàn bạc sẽ chuyển đổi cho em tôi phần đất ...)
Con bị cha mẹ từ vẫn được hưởng thừa kế
(Pháp luật không quy định tước quyền thừa kế của người con trong trường hợp bị cha mẹ từ. )
Khởi kiện khi không rõ tung tích của người bị kiện
(Anh Hoàng Đình Tùng (Long Thành – Đồng Nai) hỏi: Năm 2005 tôi chuyển nhượng của ông K 1000m2 đất (chưa có giấy chứng nhận QSDĐ) với giá 100 triệu đồng. )
Thời hiệu khởi kiện đòi bồi thường là mấy năm?
(Anh Trần Văn Nam (Chợ Gạo – Tiền Giang) hỏi: Tôi thuê 18 công ruộng của chủ cửa hàng bán vật tư nông nghiệp để làm. Trong vụ đông xuân năm ấy, chủ cửa hàng đã bán và khuyến cáo tôi sử dụng thuốc trừ cỏ không ...)
Sắp hết thời hiệu khởi kiện hành chính về đất đai
(Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ là hạn cuối để khởi kiện tại Tòa án những hành vi, quyết định hành chính về quản lý đất đai bị khiếu nại từ ngày 01/06/2006 đến ngày 30/6/2011. Mặc dù TANDTC đã có hướng dẫn, nhưng không ...)
Việc áp dụng hình phạt bổ sung trong vụ án hình sự
(Ông Phan Anh Tâm ở Nghệ An hỏi: Con tôi vi phạm pháp luật giao thông gây chết người nên bị Toà án xử 3 năm tù. Ngoài bị phạt tù còn bị áp dụng hình phạt bổ sung cấm làm công việc lái xe trong thời ...)
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn