QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(18:53, ngày 03 tháng 12 năm 2012)

Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã.


Tháng trước, chủ xe bị tai nạn chết. Xin hỏi, tôi có thể tiếp tục sử dụng hợp đồng ủy quyền đã lập không? Bây giờ, tôi muốn sang tên thì phải làm thế nào?

Trả lời

Khi chủ xe - người ủy quyền - chết thì hợp đồng giữa bạn và chủ xe đương nhiên hết hiệu lực. Chiếc xe bạn đang đi thành di sản thừa kế. Bạn không thể chuyển quyền sở hữu nếu không được các đồng thừa kế của chủ xe đồng ý.

Theo quy định tại Điều 581 Bộ luật Dân sự, hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, bản chất của hợp đồng ủy quyền là quyền của bên ủy quyền không hề mất đi mà chỉ chuyển giao lại cho bên được ủy quyền thực hiện thay cho họ một hoặc một số công việc nào đó trong thời hạn ủy quyền. Chủ xe và bạn đã ký kết hợp đồng ủy quyền thì bạn - tư cách người được ủy quyền, chỉ được quyền quản lý, sử dụng và định đoạt chiếc xe trong thời hạn ủy quyền.

Bên cạnh đó, Điều 589 Bộ luật Dân sự cũng quy định hợp đồng ủy quyền chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

“1. Hợp đồng ủy quyền hết hạn;

2. Công việc được ủy quyền đã hoàn thành;

3. Bên ủy quyền, bên được ủy quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 588 của bộ luật này;

4. Bên ủy quyền hoặc bên được ủy quyền chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết”.

Trong trường hợp của bạn, khi chủ xe - người ủy quyền - chết thì hợp đồng ủy quyền giữa bạn và chủ xe đương nhiên hết hiệu lực (bị chấm dứt). Lúc này, chiếc xe sẽ trở thành di sản thừa kế của chủ xe để lại cho các đồng thừa kế. Khi đó, bạn không thể làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu chiếc xe nếu không được các đồng thừa kế của chủ xe đồng ý.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự, trong trường hợp chủ xe chết không để lại di chúc (hoặc có để lại di chúc nhưng không định đoạt về chiếc xe vì thực tế đã bán cho bạn) chiếc xe (cùng với những tài sản khác của người chết) sẽ được chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Sau khi, những người này làm xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế, bạn phải thương thảo với họ để làm hợp đồng chuyển nhượng (hay giấy bán) chiếc xe. Các giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký sang tên xe được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, bạn phải xuất trình giấy CMND; giấy khai đăng ký xe (theo mẫu của cơ quan Công an); giấy chứng nhận đăng ký xe; chứng từ chuyển nhượng xe (hợp đồng mua bán và văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật); chứng từ lệ phí trước bạ.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
  Các tin khác
Làm sao xin chứng nhận độc thân để kết hôn lần hai?
(Tôi có thắc mắc muốn hỏi độc giả gần xa. Tôi ly hôn năm 2003. Năm 2008 tôi có xin giấy chứng nhận độc thân để làm thủ tục đính hôn với người nước ngoài. Thời gian tới, chúng tôi có ý định tiến tới hôn nhân ...)
Mua xe máy cũ có được đổi lại biển số khi sang tên?
(Tôi là người tỉnh lẻ muốn mua xe cũ hợp pháp thì cần những giấy tờ gì? Nếu xe mua có hồ sơ gốc và đem về quê làm lại hồ sơ và biển số có được không? )
Thế nào là đất phần trăm?
(Em có thắc mắc liên quan quyền sở hữu đất đai nên kính mong được tư vấn. Ở quê em, ngoài đất nông nghiệp, đất thổ cư, người ta còn được cấp cả đất "rau xanh" (hay đất phần trăm) - thực sự vấn đề này em ...)
Đất dưới 30 m2 vẫn có thể được cấp sổ đỏ không
(Khu nhà tôi đang ở là đất lấn chiếm từ đời các cụ ngày trước, gia đình tôi ở đã sống ở đây hơn 30 năm. Nghe nói nhà tôi không đủ 30m2 nên không được hợp thức hóa để cấp sổ đỏ, việc này có đúng không? )
Bác sĩ thiếu trách nhiệm làm chết bệnh nhân có bị xử tù?
(Tôi thấy có một số bác sỹ không biết do thiếu trách nhiệm hay yếu chuyên môn dẫn đến việc "vô ý" làm chết bệnh nhân. Tuy nhiên, tôi chỉ thấy các vị này bị xử lý kỷ luật trong nội bộ ngành như cảnh cáo, khiển trách... )
Muốn nhận em của chồng cũ làm con nuôi?
(Chúng tôi chia tay sau 3 năm không thể có con. Anh ấy có một em gái 7 tuổi, song không có khả năng chăm sóc, tôi lại rất quý đứa trẻ nên muốn nhận làm con nuôi. )
Thủ tục nhập quốc tịch, chuyển tiền về Việt Nam?
(Tôi có một người bạn ở Nhật đang có định hướng sang Việt Nam định cư. Vậy nếu anh ấy muốn nhập quốc tịch và định cư luôn ở Việt Nam có được không? Thủ tục cần những gì? Có được mua nhà đất hay không? )
Bán thông tin về người khác có phạm luật?
(Gần đây, thành viên Ban giám đốc công ty tôi thường xuyên nhận được các e-mail, tin nhắn, điện thoại quảng cáo cho các sản phẩm dịch vụ, hàng hóa. Khi tìm hiểu, tôi biết toàn bộ thông tin trên đã được một người rao bán công ...)
Vi phạm giao thông đến mức nào thì bị tạm giữ xe?
(Tôi có vài thắc mắc về luật giao thông: Vi phạm đến mức nào thì bị giữ xe máy? Cảnh sát giao thông có quyền giữ chìa khóa, giấy tờ của người vi phạm không? )
Bắt quả tang chồng quan hệ bất chính có xử lý hình sự?
(Tôi bắt quả tang chồng và người tình đang quan hệ bất chính và yêu cầu công an xử lý 2 người. Tuy nhiên họ nói không đủ cơ sở để giải quyết (dù khi bắt quả tang có cả sự chứng kiến của em chồng). Cơ ...)
Thứ Bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn