QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Con bị cha mẹ từ vẫn được hưởng thừa kế
(18:51, ngày 29 tháng 10 năm 2012)
Pháp luật không quy định tước quyền thừa kế của người con trong trường hợp bị cha mẹ từ.


Theo quy định tại Điều 676, Bộ luật dân sự năm 2005, hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Bạn là con đẻ do đó thuộc hàng thừa kế thứ nhất, hoàn toàn có quyền được hưởng di sản thừa kế nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 643. Điều 643 quy định các trường hợp không được quyền hưởng di sản: a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó; b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản; c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng; d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.” Như vậy, hiện nay pháp luật Việt Nam không tước quyền thừa kế theo pháp luật của người con trong trường hợp cha, mẹ từ con. Nếu chỉ vì bạn bỏ nhà theo người yêu vào Nam sinh sống dẫn đến việc cha mẹ tuyên bố từ mặt mà không phải vì những lý do theo quy định tại Điều 643. Cha mẹ bạn mất không để lại di chúc, bạn vẫn được hưởng di sản thừa kế.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
  Các tin khác
Khởi kiện khi không rõ tung tích của người bị kiện
(Anh Hoàng Đình Tùng (Long Thành – Đồng Nai) hỏi: Năm 2005 tôi chuyển nhượng của ông K 1000m2 đất (chưa có giấy chứng nhận QSDĐ) với giá 100 triệu đồng. )
Thời hiệu khởi kiện đòi bồi thường là mấy năm?
(Anh Trần Văn Nam (Chợ Gạo – Tiền Giang) hỏi: Tôi thuê 18 công ruộng của chủ cửa hàng bán vật tư nông nghiệp để làm. Trong vụ đông xuân năm ấy, chủ cửa hàng đã bán và khuyến cáo tôi sử dụng thuốc trừ cỏ không ...)
Sắp hết thời hiệu khởi kiện hành chính về đất đai
(Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ là hạn cuối để khởi kiện tại Tòa án những hành vi, quyết định hành chính về quản lý đất đai bị khiếu nại từ ngày 01/06/2006 đến ngày 30/6/2011. Mặc dù TANDTC đã có hướng dẫn, nhưng không ...)
Việc áp dụng hình phạt bổ sung trong vụ án hình sự
(Ông Phan Anh Tâm ở Nghệ An hỏi: Con tôi vi phạm pháp luật giao thông gây chết người nên bị Toà án xử 3 năm tù. Ngoài bị phạt tù còn bị áp dụng hình phạt bổ sung cấm làm công việc lái xe trong thời ...)
Thời hạn bị tạm giữ là bao lâu?
(Mẹ tôi bị nghi ngờ mua bức tượng đồng của kẻ trộm. Nửa đêm, Công an lục soát nhà tôi, đưa cả nhà về trụ sở Công an huyện. Sau khi lấy lời khai, hai anh em tôi được về, còn mẹ tôi bị tạm giữ. Thời hạn ...)
Ghi âm lại có được xem là bằng chứng trước tòa?
(Chủ tịch tỉnh kêu gọi doanh nghiệp ghi âm cán bộ vòi vĩnh. Thừa nhận một bộ phận cán bộ công quyền, đặc biệt là trong ngành thuế, hải quan của tỉnh có biểu hiện nhũng nhiễu doanh nghiệp trong quá trình tiếp xúc, thực hiện các thủ ...)
Vợ phạm tội giết chồng thì tài sản chia thế nào?
(Trong trường hợp vợ phạm tội giết chồng thì phần tài sản thừa kế do chồng để lại được chia thế nào? Việc phân chia tài sản này có phụ thuộc vào việc vợ cố ý giết chồng hay ngộ sát hay không? )
Kiểm lâm có được quyền ra dừng xe để kiểm tra?
(Tôi có một xe gỗ hợp pháp tại tỉnh Lâm Đồng, vận chuyển về địa bản tỉnh Bình Thuận, khi đi qua khu vực huyện Hàm Thuận Nam thì bị nhân viên hạt kiểm lâm Huyện Hàm Thuận Nam chặn lại kiểm tra giấy tờ. )
Thời hạn giải quyết vụ án dân sự?
(Tháng 8/2010, tôi gửi đơn khởi kiện đến tòa án huyện, 2 tháng sau không thấy giấy mời tôi lên tòa hỏi thì được trả lời cứ về nhà chờ. Tôi muốn hỏi thời hạn giải quyết vụ án dân sự bao lâu kể từ ngày nộp đơn? ...)
Phải đóng BHXH bao lâu thì được hưởng các chế độ?
(Tôi làm việc tại công ty A từ tháng 3/2009, đến tháng 9/2010 họ mới đóng BHXH cho tôi và tháng 9/2011 tôi xin nghỉ sinh con. Vậy tôi có được hưởng các chế độ của BHXH không? Nếu được, tôi cần làm thủ tục gì? (hoabantrang_250206@yahoo.com.vn). )
Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn