QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Có được phép sở hữu súng, mã tấu, kiếm?
(18:37, ngày 16 tháng 11 năm 2012)

Tôi thấy nhiều người mang dao, kiếm, mã tấu... thậm chí súng trên các phương tiện giao thông cá nhân và đã bị cảnh sát phát hiện, thu giữ.



Xin hỏi, những trường hợp này sẽ bị xử lý ra sao, vi phạm quy định nào của pháp luật?

Trả lời :

Người có hành vi “mang các loại vũ khí như dao, kiếm, mã tấu, thậm chí là súng trên các phương tiện vận tải” có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức cao nhất là tù chung thân.

Thạc sĩ, luật sư Phạm Thanh Bình cho biết, theo quy định tại Điều 1 Quy chế Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành kèm theo Nghị định số 47/CP ngày 12/8/1996 về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, vũ khí bao gồm: vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn, vũ khí thô sơ.

Trong đó, vũ khí quân dụng gồm: các loại súng ngắn, súng trường, súng liên thành; các loại pháo, dàn phóng, bệ phóng tên lửa, súng cối, hoá chất độc và nguồn phóng xạ các loại đạn; bom, mìn, lựu đạn, ngư lôi, thuỷ lôi, vật liệu nổ quân dụng, hoả cụ và vũ khí khác dùng cho mục đích quốc phòng - an ninh.

Vũ khí thô sơ gồm: Dao găm, kiếm, giáo, mác, đinh ba, đại đao, mã tấu, quả đấm bằng kim loại hoặc chất cứng, cung, nỏ, côn các loại và các loại khác do Bộ Nội vụ quy định.

Tại Điều 3 Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/06/2011 Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2012), việc phân loại vũ khí cũng được quy định cụ thể hơn. Theo đó, vũ khí bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.

Trong đó, vũ khí quân dụng gồm: Súng cầm tay hạng nhỏ là vũ khí được thiết kế cho cá nhân sử dụng gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên và các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự;….Vũ khí thô sơ gồm các loại dao găm, kiếm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ.

Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 47/CP ngày 12/8/1996 cũng quy định rõ “Nghiêm cấm tổ chức và cá nhân … vận chuyển, tàng trữ, sử dụng,… các loại vũ khí,… trái phép”. Tại Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/06/2011 (sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2012) quy định chặt chẽ và cụ thể hơn về các hành vi bị cấm trong việc quản lý, sử dụng vũ khí.

Như vậy, những cá nhân mang những vũ khí thô sơ như kiếm, mã tấu… hay những vũ khí quân dụng như súng khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Theo quy định tại Điều 230 Bộ luật hình sự (BLHS), người nào… tàng trữ, vận chuyển, sử dụng… vũ khí quân dụng bị quy vào tội “tàng trữ, vận chuyển,… vũ khí quân dụng”, có thể bị phạt tù với mức thấp nhất là một năm và cao nhất là tù chung thân. Ngoài ra, người có hành vi phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1-5 năm.

Đối với các loại vũ khí thô sơ, Điều 233 BLHS quy định “Người nào… tàng trữ, vận chuyển… vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm” phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “tàng trữ, vận chuyển… vũ khí thô sơ” với hình phạt tù từ 3 tháng đến cao nhất là 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú 1 - 5 năm.

Trường hợp người có hành vi vi phạm về quản lý vũ khí thô sơ, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 13 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội, người nào có hành vi “vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ với số lượng nhỏ hơn mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị” bị phạt tiền từ 4-8 triệu đồng. Đối với hành vi “vận chuyển vũ khí thô sơ với số lượng lớn mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không còn giá trị” bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm nói trên.

Như vậy, người có hành vi “mang các loại vũ khí như dao, kiếm, mã tấu, thậm chí là súng trên các phương tiện vận tải” có thể phải trịu trách nhiệm hình sự hoặc trách nhiệm hành chính tùy thuộc vào loại vũ khí, số lượng vũ khí, tính chất của hành vi… như đã nói ở trên.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
  Các tin khác
Quan hệ với gái mại dâm chưa đủ 18 tuổi, tôi có phải đi tù?
(Trước khi quan hệ với gái mại dâm, bà chủ chứa cho xem chứng minh thư nên tôi tin cô ấy ở tuổi thành niên nhưng cảnh sát nói gái mại dâm đó 17 tuổi 2 tháng. Vậy tôi có phạm vào tội "mua dâm vị thành ...)
Người bị kết án có được mở cửa hàng cầm đồ?
(Năm 2010, tôi bị một người khởi kiện ra Tòa, đòi trả nợ số tiền 2,5 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa thi hành án xong. Nay tôi muốn mở hiệu cầm đồ để có thu nhập tiếp tục thi hành án. Vậy tôi có được mở ...)
Bên nội hay bên ngoại có quyền nuôi trẻ mồ côi?
(Chị gái và anh rể tôi kết hôn không được sự đồng ý của gia đình nhà trai nên chỉ có giấy đăng ký mà không làm lễ cưới. Họ ở cùng với nhà vợ vì anh rể bị cha mẹ từ mặt. )
Có được hoàn thuế mua hàng tại Việt Nam?
(Chị tôi mua một số hàng hóa có giá trị, vậy khi ra sân bay về nước có được hoàn thuế giá trị gia tăng không? )
Hiếp dâm người chuyển đổi giới tính có bị xử lý?
(Lợi dụng lúc anh Hùng (đã chuyển đổi giới tính) ở nhà một mình, người hàng xóm đã khống chế và thực hiện hành vi giao cấu. Người hàng xóm này có bị pháp luật xử lý về tội hiếp dâm người đồng tính không? )
Quyền thăm con sau ly hôn?
(Trong khi chờ ly hôn, vợ tôi đã mang thai được 2 tháng nhưng tòa án giải quyết "không có con chung". Mong các bạn tư vấn giúp, giờ tôi muốn thăm con phải làm thế nào mới hợp pháp? )
Em tôi bị tội gì?
(Thời gian bắt buộc đi chữa bệnh: Có được tính là thời gian chấp hành hình phạt tù? )
Quyền của người dân đối với công tơ điện ra sao?
(Hình thức thông báo khi cắt điện để sửa chữa )
Bên nội hay bên ngoại có quyền nuôi trẻ mồ côi?
(Chị gái và anh rể tôi kết hôn không được sự đồng ý của gia đình nhà trai nên chỉ có giấy đăng ký mà không làm lễ cưới. Họ ở cùng với nhà vợ vì anh rể bị cha mẹ từ mặt. )
Sắp hết cơ hội cho những oan ức đất đai tồn đọng
(Liên quan đến thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính, theo giới luật sư, nếu những người có ý định khởi kiện thì nên kiện ngay bởi đến 30/6/2012 vẫn đủ thời gian để khởi kiện tại tòa. Thiệt thòi nhất là những người chưa biết ...)
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 



  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn