QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Người bị kết án có được mở cửa hàng cầm đồ?
(19:09, ngày 15 tháng 11 năm 2012)

Năm 2010, tôi bị một người khởi kiện ra Tòa, đòi trả nợ số tiền 2,5 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa thi hành án xong. Nay tôi muốn mở hiệu cầm đồ để có thu nhập tiếp tục thi hành án. Vậy tôi có được mở hiệu cầm đồ không và phải làm những thủ tục gì?



Trả lời :

Người bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng đang điều tra, truy tố, xét xử; người đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề có liên quan... không được kinh doanh cầm đồ.

Theo Nghị định số 72/2009/NĐ-CP ngày 3/9/2009 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện và Thông tư 33/2010/TT-BCA ngày 5/10/2010 của Bộ Công an, “dịch vụ cầm đồ” là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Người đứng đầu cơ sở kinh doanh phải có lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Tổ chức, cá nhân mà Luật Doanh nghiệp và các văn bản pháp luật khác cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp, cấm thực hiện các hoạt động kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự.

2. Người chưa đủ 18 tuổi, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người nghiện ma túy.

3. Người đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

4. Người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, xã, thị trấn; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, cấm cư trú, bị phạt tù được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; người đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; được tạm hoãn đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

5. Người có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội do lỗi cố ý có mức án từ 10 năm trở lên hoặc các tội khác liên quan trực tiếp đến ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự mà chưa được xóa án tích; người đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

Điều kiện về cơ sở kinh doanh phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phòng độc và vệ sinh môi trường; đảm bảo về trật tự, an toàn công cộng; địa điểm kinh doanh không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

Cơ sở kinh doanh cầm đồ chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp. Hồ sơ đề nghị cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bao gồm:

a) Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

b) Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này); Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu);

c) Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy;

d) Bản khai lý lịch của người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra).

2. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công an có thẩm quyền phải hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp không đủ điều kiện, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

3. Phí, lệ phí cấp, đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Theo các quy định nêu trên, sau khi đăng ký kinh doanh, anh chỉ được tiến hành hoạt động kinh doanh khi được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Cũng theo các văn bản vừa viện dẫn, việc anh chỉ là bị đơn trong một vụ án dân sự, đang trong giai đoạn thi hành án... không thuộc các đối tượng bị áp dụng các biện pháp xử lý hình sự nên không bị cấm hành nghề kinh doanh cầm đồ.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
  Các tin khác
Bên nội hay bên ngoại có quyền nuôi trẻ mồ côi?
(Chị gái và anh rể tôi kết hôn không được sự đồng ý của gia đình nhà trai nên chỉ có giấy đăng ký mà không làm lễ cưới. Họ ở cùng với nhà vợ vì anh rể bị cha mẹ từ mặt. )
Có được hoàn thuế mua hàng tại Việt Nam?
(Chị tôi mua một số hàng hóa có giá trị, vậy khi ra sân bay về nước có được hoàn thuế giá trị gia tăng không? )
Hiếp dâm người chuyển đổi giới tính có bị xử lý?
(Lợi dụng lúc anh Hùng (đã chuyển đổi giới tính) ở nhà một mình, người hàng xóm đã khống chế và thực hiện hành vi giao cấu. Người hàng xóm này có bị pháp luật xử lý về tội hiếp dâm người đồng tính không? )
Quyền thăm con sau ly hôn?
(Trong khi chờ ly hôn, vợ tôi đã mang thai được 2 tháng nhưng tòa án giải quyết "không có con chung". Mong các bạn tư vấn giúp, giờ tôi muốn thăm con phải làm thế nào mới hợp pháp? )
Em tôi bị tội gì?
(Thời gian bắt buộc đi chữa bệnh: Có được tính là thời gian chấp hành hình phạt tù? )
Quyền của người dân đối với công tơ điện ra sao?
(Hình thức thông báo khi cắt điện để sửa chữa )
Bên nội hay bên ngoại có quyền nuôi trẻ mồ côi?
(Chị gái và anh rể tôi kết hôn không được sự đồng ý của gia đình nhà trai nên chỉ có giấy đăng ký mà không làm lễ cưới. Họ ở cùng với nhà vợ vì anh rể bị cha mẹ từ mặt. )
Sắp hết cơ hội cho những oan ức đất đai tồn đọng
(Liên quan đến thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính, theo giới luật sư, nếu những người có ý định khởi kiện thì nên kiện ngay bởi đến 30/6/2012 vẫn đủ thời gian để khởi kiện tại tòa. Thiệt thòi nhất là những người chưa biết ...)
Mức phí thi hành án dân sự
(Bạn Nguyễn Thị Thanh (Dĩ An, Bình Dương) hỏi: Tôi là người được thi hành án dân sự, vậy mức phí thi hành án phải chịu là bao nhiêu? )
Di chúc sau cùng có hiệu lực pháp luật
(Ông Cao Văn Vân (Hạ Hoà – Phú Thọ) hỏi: Cha mẹ tôi qua đời vào những năm 2005, 2007. Sau khi cha mẹ tôi chết được khoảng 5 tháng thì người em út đưa ra một tờ di chúc của cha mẹ tôi lập vào năm ...)
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn