QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
6 thanh tra giao thông làm thiệt hại cho hàng nghìn người trồng mía
(18:47, ngày 09 tháng 12 năm 2012)
Liên tiếp trong nhiều ngày cuối tháng 11 vừa qua, khu vực ngã tư Cây Me thuộc địa bàn ấp Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên xôn xao, náo động khi xuất hiện một trạm chặn xe. Gọi là trạm nhưng thực chất chỉ có mỗi một xe ô tô chuyên ngành cùng 6 người mang sắc phục Thanh tra giao thông (TTGT) túc trực 24/24.


Nhiệm vụ của trạm là chặn tất cả các xe vận chuyển mía nguyên liệu từ hướng Gia Lai vào địa bàn tỉnh Phú Yên để lập biên bản xử phạt thật nặng các lỗi quá tải, quá khổ. Việc ngăn chặn, xử phạt gắt gao đến mức không một xe chở mía nào có thể vào địa bàn tỉnh Phú Yên một cách êm xuôi đã gây bức xúc cho cánh tài xế và những người trồng mía, buộc họ phải lên tiếng kêu cứu các cơ quan chức năng can thiệp giúp đỡ.

Ô tô của Thanh tra Giao thông
Ô tô của Thanh tra Giao thông

“Ngăn sông cấm chợ” hòng độc quyền vùng nguyên liệu mía

Ông Nguyễn Văn Lộc, nông dân trồng 40 ha mía ở xã Pơ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia lai cho biết: Trước kia ông hợp đồng bán mía cho nhà máy đường AyunPa thuộc Cty CP mía đường và nhiệt điện (Cty CP MĐ-NĐ) Gia Lai. Nhưng chính sách thu mua của nhà máy AyunPa quá nhiều bất cập, cố tình chèn ép những người trồng mía như đánh giá thấp chất lượng mía, cân thiếu...

Thậm chí nhiều rẫy mía đến kỳ thu hoạch nhưng nhà máy AyunPa không có kế hoạch thu mua nên buộc nông dân phải kéo dài thêm 4 – 5 tháng, điều này khiến mía trổ cờ, chất lượng sụt giảm, đặc biệt là thành quả sản xuất, tài sản của nông dân có khả năng bị mất trắng do nguy cơ mía bị cháy vào mùa khô rất cao.

Đa số người dân đều muốn bán mía đúng thời vụ để lấy tiền trang trải nợ nần, đầu tư quay vòng sản xuất. Trong khi đó, nếu chở mía bán cho nhà máy đường Vạn Phát (huyện Sơn Hòa, Phú Yên), bao giờ người nông dân trồng mía cũng được lợi hơn khoảng 4 triệu đồng/xe so với bán cho nhà máy đường AyunPa. Đây chính là nguyên nhân vì sao các hộ nông dân chịu khó và chấp nhận khó khăn để vận chuyển hơn 130km giao mía cho nhà máy đường Vạn Phát.

Trên địa bàn các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã AyunPa  còn hàng trăm hộ nông dân với hơn 1.000 ha mía không ký hợp đồng, không nhận đầu tư của nhà máy đường AyunPa, nhưng nhà máy đường AyunPa lại muốn độc quyền thu mua nguồn nguyên liệu này, không muốn họ bán mía ra ngoài.

Vụ mía nào cũng vậy, khi dân chở mía đi bán nơi khác là nhà máy đường Ayunpa lại cho rằng có sự cạnh tranh nguồn nguyên liệu mía, đồng thời gửi công văn nhờ các cấp, nghành can thiêp. Một trong các giải pháp của tỉnh Gia Lai đưa ra là đề nghị Sở GT-VT chỉ đạo TTGT phối hợp với công an giao thông triển khai ngay việc tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với các xe mía quá khổ quá tải, kiên quyết buộc phải hạ tải và xử lý theo quy định của pháp luật.

Như PLVN đã đưa, hiện tượng này đã xảy ra tại địa bàn tỉnh Gia Lai hồi tháng 12/2011. Song việc “ngăn sông cấm chợ” này đã bị phá sản bởi tất cả hộ nông dân vận chuyển mía giao cho nhà máy đường Vạn Phát đều có giấy xác nhận của chính quyền sở tại là không hợp đồng trồng mía, không nợ nần đầu tư gì với nhà máy đường AyunPa. Tuy nhiên, hầu như tất cả những xe vận chuyển mía giao nhà máy đường Vạn Phát đều bị ráo riết ngăn chặn khi qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Xe mía bị ách tắc
Xe mía bị ách tắc

Thanh tra giao thông quá “nhiệt tình”

Hiện tượng TTGT độc lập chốt chặn xe ở ngã tư Cây Me, huyện Sơn Hòa, Phú Yên rõ ràng chưa đúng với chức năng của lực lượng này. Theo khoản 4, điều 47, mục I, chương III Nghị định số 34/2010/NĐ–CP (ngày 02/4/2010) qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: “Thanh tra đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ”...

Theo tinh thần quy định này thì TTGT chỉ có chức năng thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động vận tải tại các điểm giao thông tĩnh (không di chuyển). Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi trong 2 ngày 30 và 01/12 tại ngã tư Cây Me thì nhóm TTGT này cầm dùi cui chặn tất cả các xe vận chuyển mía qua khu vực này bất cứ thời điểm nào trong ngày. Điều đáng nói là việc chặn xe không hề có sự tham gia của cảnh sát giao thông hoặc bất cứ sự phối hợp của lực lượng liên nghành nào khác.

Từng đoàn xe bị ách tắc bởi chủ trương “ngăn sông cấm chợ” không chỉ gây thiệt hại cho những người trồng mía mà còn trực tiếp đẩy các chủ xe, tài xế vào tình cảnh lao đao. “Cùng một xe mía như vậy, nhưng lúc trước chở cho nhà máy AyunPa thì êm xuôi, bây giờ chở cho nơi khác lại bị ngăn chặn, lập biên bản phạt 4 - 4,5 triệu đồng/xe, còn bị thu giữ giấy phép lái xe, làm vậy chẳng khác nào triệt hết đường sinh sống cánh tài xế tụi tôi” - anh Nguyễn Văn Khôi, một tài xế trong đoàn xe chở mía bị ngăn chặn bức xúc.

Không phải hàng lậu, cũng không thuộc hàng quốc cấm, nhưng không hiểu sao con đường vận chuyển của cây mía từ Gia Lai sang Phú Yên lại quá chông gai, trắc trở đã gây tổn thất cho nông dân trồng mía, chủ xe, tài xế vận chuyển, các doanh nghiệp sản xuất chế biến...

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
“Trần ai“ lật tẩy “băng “cò“ khiếu kiện lừa tiền người nghèo
(Sau gần 1 năm thu thập chứng cứ, phóng viên mới đến cơ quan chức năng làm việc để phanh phui nhóm “cò" khiếu kiện lợi dụng sự thật thà, bức xúc của người dân để chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng... )
Sông Đà Thăng Long bị khách hàng tố lừa đảo
(Sau một thời gian chờ đợi dự án “tái khởi động”, “dần hoàn chỉnh”, “tiếp tục bơm vốn” như hứa hẹn của chủ đầu tư nhưng rồi tương lai vẫn thấy quá  mù mịt, cộng đồng khách hàng tại dự án USilk City (Hà Nội) đã  dùng ...)
Giảm bớt thẩm quyền, thu gọn hình thức ban hành văn bản QPPL
(Hôm qua (7/12), Ban soạn thảo Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất) đã có cuộc họp lần đầu để thông qua quy chế, kế hoạch xây dựng và tổng kết thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ...)
“Giải pháp dịch vụ công chứng số” cho Việt Nam
(“Giải pháp dịch vụ công chứng số” được giới thiệu tại hội thảo do Bộ Tư pháp phối hợp của Đại sứ quán Cộng hòa Áo tại Việt Nam, Công ty Bit Media (thuộc Bit Group của Cộng hòa Áo), tổ chức sáng qua (6/12) tại Hà ...)
“Không thừa nhận” hôn nhân đồng giới?
(Dưới sự chủ trì của Trưởng Ban - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Ban soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) năm 2000 hôm qua có phiên họp thứ hai. Trong phiên họp ...)
“Không được “gây khó” khi người dân tiếp cận công lý“
(“Sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự phải tạo lập hệ thống các thủ tục dân chủ, công khai, minh bạch, chặt chẽ và hiệu quả hơn. )
Khuất tất những “thương vụ bạc tỷ“ của Haprosimex
(Nhiều khu "đất vàng" giao cho Cty Sản xuất – Xuất khẩu tổng hợp Hà Nội (Haprosimex, DN 100% vốn nhà nước) được sang tên cho các đối tác. Không ít khu đất của DN này nằm ở khu phố trung tâm đã mọc lên những tòa tháp ...)
Khởi tố một chuyên viên VPĐB Quốc hội tỉnh lừa đảo
(Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) hôm qua kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Đào Khoa Thức (44 tuổi, nguyên chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh Phú Yên) về tội ...)
Hỗ trợ đúng các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp “bức xúc“
(Bộ Tư pháp vừa tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, đánh giá hiệu quả trong triển khai công tác hỗ trợ pháp lý dành cho doanh nghiệp (DN). Đây là hoạt động nằm trong Kế hoạch năm 2012 của Chương trình hỗ trợ pháp lý ...)
Gay gắt “truy“ việc xử lý “đất vàng“ Hà Nội bỏ hoang
(Đất đai là nguồn lực quan trọng nên chấm dứt tình trạng nhiều dự án để đất hoang hóa, lãng phí, sử dụng sai mục đích trong khi không có quỹ đất cho nhiều công trình công cộng là một đề tài nóng bỏng của phiên chất ...)
Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn