QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Quyết dẹp nạn “đô la hóa”
(18:37, ngày 13 tháng 12 năm 2012)
Chiều qua (13/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối. Nhiều ủy viên UBTVQH nhất trí ban hành Pháp lệnh sửa đổi để góp phần quan trọng giải quyết tình trạng “đô la hóa” và “vàng hóa” của nền kinh tế.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạn chế sử dụng ngoại hối

Trình bày thẩm tra dự án Pháp lệnh sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết: Có ý kiến đề nghị cân nhắc cho phép một số trường hợp được ký hợp đồng, báo giá bằng ngoại tệ nhưng sẽ thanh toán bằng đồng Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của người cư trú trước rủi ro tỷ giá trong các lĩnh vực được khuyến khích.

Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế cho rằng cần tạo khung pháp lý đồng bộ và thống nhất để giải quyết tình trạng “đôla hóa”, tiến tới xóa bỏ việc sử dụng ngoại tệ làm phương tiện thanh toán. Để chủ động phòng ngừa rủi ro tỷ giá, khi ký kết hợp đồng các DN có thể sử dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp như hợp đồng phái sinh ngoại tệ… Vì vậy, các ý kiến tán thành với quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trong dự thảo Pháp lệnh.

Đồng tình cần tăng cường các biện pháp quản lý để chống đô la hóa nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị “cân nhắc thêm vì có thể chúng ta có những khoản chi tiêu bằng ngoại tệ, nhất là các khoản chi đặc biệt”.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng ủng hộ chủ trương hạn chế sử dụng ngoại hối. Theo Phó Chủ tịch, hiện nay chúng ta đã thực hiện rồi (mua bán ngoại tệ phải qua các tổ chức tín dụng, hàng hóa phải niêm yết bằng nội tệ) nhưng ông cũng lưu ý “phải tôn trọng quyền dự trữ ngoại tệ của người dân, xem xét đến việc ảnh hưởng cả đến thu hút ngoại tệ của bà con ở nước ngoài”.

Cần quy định cụ thể

Khoản 2 Điều 8 Pháp lệnh Ngoại hối hiện hành quy định: “Ngoại tệ của người cư trú là cá nhân ở Việt Nam thu được từ các khoản chuyển tiền một chiều được sử dụng cho mục đích cất giữ, mang theo người, gửi vào tài khoản ngoại tệ mở tại tổ chức tín dụng được phép hoặc bán cho tổ chức tín dụng được phép; trường hợp là công dân Việt Nam thì được gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép”.

Các quyền trên được xác lập phù hợp quy định về quyền sở hữu tài sản của cá nhân tại Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cho biết trong thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng quy định về phạm vi sử dụng ngoại tệ của cá nhân tại Pháp lệnh Ngoại hối như trên là tương đối rộng, không phù hợp với mục tiêu của chính sách quản lý ngoại hối, dẫn đến tình trạng sử dụng ngoại tệ phổ biến trong nước, làm gia tăng tình trạng đôla hóa trên lãnh thổ, gây ảnh hưởng đến việc điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước.

Do vậy, thực hiện mục tiêu hạn chế tình trạng đôla hóa, cần sửa đổi các quy định trên theo hướng hạn chế bớt các quyền sử dụng ngoại tệ làm phương tiện thanh toán, công cụ đầu tư của cá nhân.

Tuy nhiên, việc hạn chế các quyền sử dụng ngoại tệ của cá nhân là vấn đề nhạy cảm, có phạm vi ảnh hưởng lớn cũng như có thể tác động đến lợi ích của từng người dân và tổ chức kinh tế. Phản ứng của những đối tượng này sẽ có tác động tiêu cực đến thanh khoản ngoại tệ của hệ thống ngân hàng cũng như ảnh hưởng đến lượng chuyển tiền kiều hối về Việt Nam hằng năm.

Vì thế, khi thảo luận vấn đề này, nhiều ý kiến đề nghị cần hết sức thận trọng. Và nói như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, “các quy định phải thận trọng, chặt chẽ nhất là những quan điểm, định hướng, những vấn đề cụ thể còn nhiều ý kiến khác nhau… để khi ban hành tránh gây sốc cho người dân và thị trường”.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Chủ tịch phường “đổ dầu vào lửa” cho tranh chấp lại “đá bóng” trách nhiệm
(Hội đồng xét duyệt thuế đất phi nông nghiệp quận Tây Hồ cần sớm chỉ đạo sửa sai việc thẩm định, xét duyệt sai trái của phường Nhật Tân khi cho bà Phan Kim Thúy, đóng thuế đất phi nông nghiệp trên tài sản của người khác ...)
Nên bầu Hòa giải viên để bảo đảm dân chủ
(Hôm qua (13/12), cho ý kiến vào Dự án Luật Hòa giải ở cơ sở, đa số các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với đề nghị của Ủy ban về các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, cũng còn nhiều ý ...)
Vụ "mua dâm 150 nghìn mất 17 triệu đồng" xử lọt tội?
(Việc không khởi tố và xử lý những người liên quan đến việc chứa mãi dâm và mua dâm người chưa thành niên có thể dẫn đến việc điều tra, xử lý không đúng đối với “người môi giới”. )
Chợ tiền tỷ bỏ hoang vì người dân lạnh nhạt
(Khu chợ mới xây xong, khang trang, rộng rãi lại chịu cảnh hoang vắng, biến thành bãi chăn bò, trái ngược với cảnh sống động, tập nập nơi chợ cũ chật chội. Nghịch lý này đang “nóng” lên từng ngày ở Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội) ...)
Hy vọng JPP đóng góp nhiều hơn cho Tư pháp Việt Nam
(Đến chào Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường chiều qua trước khi rời Việt Nam, Cố vấn Trưởng chương trình đối tác Tư pháp (JPP) Gilles Blanchi cảm ơn vì đã được tin tưởng và tạo điều kiện trong hoạt động tại Việt Nam thời ...)
Căn cứ “mù mờ” dễ miễn tội tùy tiện
(Quy định về việc miễn trách nhiệm hình sự theo Điều 25 Bộ luật Hình sự là một quy định thể hiện tính nhân đạo trong chính sách hình sự của Nhà nước ta. Tuy nhiên, hiện đang tồn tại vướng mắc là do các căn cứ quy ...)
Bát nháo “lệnh” cấm đi khỏi nơi cư trú
(Cấm đi khỏi nơi cư trú là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS). Tuy nhiên trên thực tiễn nhiều bị can, bị cáo đã trốn khỏi nơi cứ trú, phạm tội mới, lại có những ...)
Thảm án kinh hoàng từ “vay nóng”
(Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trọng án như đâm thuê chém mướn, sử dụng vũ khí nóng để xiết nợ, ép nợ. Các vụ án trên đều bắt nguồn từ vấn nạn tín dụng đen- được coi là cơn sóng ngầm của tội phạm gây ra… )
Sẽ miễn thuế TNCN 6 tháng đầu năm 2013?
(Đóng thuế TNCN với phần thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2013, liệu có phù hợp với thực tiễn hay không? )
Thuế TNCN 2013: tăng mức giảm trừ gia cảnh
(Mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN từ ngày 1/7/2013 sẽ tăng lên như sau: )
Thứ Bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn