QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Bát nháo “lệnh” cấm đi khỏi nơi cư trú
(18:56, ngày 12 tháng 12 năm 2012)
Cấm đi khỏi nơi cư trú là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS). Tuy nhiên trên thực tiễn nhiều bị can, bị cáo đã trốn khỏi nơi cứ trú, phạm tội mới, lại có những vụ bị cấm đến cả chục năm vì cơ quan tố tụng “quên” xóa lệnh này.


Quản lý: nhiều nơi còn “thả nổi”

Theo quy định tại Điều 91 BLTTHS, cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể được áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án. Khi áp dụng biện pháp này, bị can, bị cáo phải làm giấy cam đoan không đi khỏi nơi cư trú của mình, phải có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong giấy triệu tập. Điều luật cũng quy định trách nhiệm của người ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và trách nhiệm của chính quyền xã phường thị trấn nơi người đó cư trú.

Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện biện pháp này còn nhiều vướng mắc dẫn đến việc bị can, bị cáo bỏ trốn. Ngoài những bất cập trong quy định của pháp luật hiện hành (vừa thiếu, vừa chưa cụ thể, rõ ràng…) dẫn đến việc thiếu thống nhất, thậm chí tùy tiện trong áp dụng các biện pháp ngăn chặn thì còn một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi bị can, bị cáo cư trú. Nhiều nơi, việc theo dõi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn rất lỏng lẻo, thậm chí là “thả nổi” dẫn đến việc có bao nhiêu người bị cấm đi khỏi nơi cư trú, là những ai, ở đâu... cũng không biết. Vì thế, khi họ trốn khỏi nơi cư trú chính quyền cũng không nắm được. Nhiều vụ, khi bị can, bị cáo phạm tội ở một nơi khác, chính quyền nơi quản lý họ mới té ngửa…

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa cơ quan tố tụng đã áp dụng biện pháp ngăn chặn với chính quyền cơ sở cũng chưa chặt chẽ do pháp luật cũng chỉ mới dừng ở quy định về trách nhiệm, chưa có chế tài xử lý khi người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bỏ trốn. Những bất cập này không những gây khó khăn cho quá trình tiến hành tố tụng mà đến giai đoạn thi hành án, cơ quan thi hành án cũng không xác định được nơi cư trú để đôn đốc thi hành dẫn đến tồn đọng án và phát sinh tăng lượng việc không có điều kiện thi hành.

Ngược lại, đối với một số vụ việc, theo TS. Lê Thị Tuyết Hoa, Vụ trưởng Vụ 1A VKSNDTC thì mặc dù BLTTHS quy định Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án đều có quyền huỷ bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng rất ít trường hợp thực hiện. Một lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú có khi được sử dụng suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử; thậm chí có trường hợp lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vẫn tồn tại đến khi bị án chấp hành xong hình phạt. Chỉ đến khi bị can, bị cáo không có mặt theo giấy triệu tập hoặc khiếu nại thì biện pháp này mới được quan tâm.

Giám sát chặt bị can, bị cáo

Cũng theo TS. Lê Thị Tuyết Hoa, cần sửa đổi Điều 91 BLTTHS năm 2003 về cấm đi khỏi nơi cư trú chặt chẽ hơn, theo hướng: Tiếp tục quy định cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn độc lập nhưng quy định người đứng đầu chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý, giám sát chặt chẽ bị can, bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú; quy định cụ thể thời hạn áp dụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Khi chuyển giai đoạn tố tụng nếu thấy cần thiết thì cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền phải ra lệnh để áp dụng tiếp, nếu không cần thiết thì huỷ bỏ.

Liên quan đến việc hủy bỏ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, theo bà Trần Thị Hồng Việt, TAND TP. Hồ Chí Minh thì  cần được sửa đổi bổ sung điều 94 BLTTHS theo hướng: “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú được huỷ bỏ theo quyết định của Toà án. Quyết định này được ghi trong bản án khi xét xử vụ án”.  Khi thực hiện, Toà án cần ghi rõ trong bản án huỷ bỏ các lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú bao gồm số, ngày, tháng, năm của cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Việc ghi rõ vào bản án giúp cho người bị kết án sau khi thi hành xong bản án sẽ không bị ràng buộc bởi các lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của các cơ quan tiến hành tố tụng đã ban hành trước khi có bản án.

Ngoài ra, nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh việc quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương thì cũng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với việc bị can, bị cáo bỏ trốn khỏi nơi cư trú; quy định chặt chẽ hơn về thủ tục cũng như có những quy định ràng buộc kèm theo để nâng cao trách nhiệm của họ trong việc thực hiện các nghĩa vụ đã cam đoan (do hiện nay bị can, bị cáo chỉ phải làm giấy cam đoan mà không có quy định ràng buộc nào khác).\

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Thảm án kinh hoàng từ “vay nóng”
(Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trọng án như đâm thuê chém mướn, sử dụng vũ khí nóng để xiết nợ, ép nợ. Các vụ án trên đều bắt nguồn từ vấn nạn tín dụng đen- được coi là cơn sóng ngầm của tội phạm gây ra… )
Sẽ miễn thuế TNCN 6 tháng đầu năm 2013?
(Đóng thuế TNCN với phần thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2013, liệu có phù hợp với thực tiễn hay không? )
Thuế TNCN 2013: tăng mức giảm trừ gia cảnh
(Mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN từ ngày 1/7/2013 sẽ tăng lên như sau: )
Nghị định 100 về BHTN, vẫn chưa khả thi
(Nghị định 100/2012/NĐ-CP mới được ban hành gần đây và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động trong việc nhận bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc trong nghị định này )
Luyện tác phong, rèn thái độ cho CSGT
(Nghiêm cấm tất cả CBCS CSGT trong khi làm nhiệm vụ uống rượu, bia, để quần áo nhăn, nhàu, bẩn; ngồi hàng quán, đứng nói chuyện riêng, đi nhận tiền mãi lộ. )
Tăng cường giám sát tài chính để đối phó với khủng hoảng
(Những diễn biến phức tạp trên thị trường tài chính thế giới đang đặt hệ thống tài chính khu vực Đông Á trước không ít rủi ro, đòi hỏi các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách tài chính, các cơ quan giám sát phải tiếp ...)
Dân nghèo huyện Chư Prông bị lừa 150 tấn cà phê
(Hơn ba mươi hộ dân ở xã Ia Phìn (Chư Prông) đang trong tình trạng khóc dở mếu dở khi lỡ cho Nguyễn Thị Qua (41 tuổi) thôn Grang 2, xã Ia Phìn (Chư Prông) mượn 150 tấn cà phê. )
Đề xuất giảm số Tòa án
(Chủ trì phiên họp thứ 8 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) TƯ thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo Bộ Chính trị về việc thành lập TAND sơ thẩm và VKSND khu vực vào sáng qua, Chủ tịch nước Trương Tấn ...)
Bộ Tư pháp “xử“ vi phạm hành chính trong phá sản doanh nghiệp?
(Trong số rất nhiều vấn đề được thảo luận tại cuộc họp lần thứ nhất của Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, các ý kiến đều cho rằng, “quan trọng là mức phạt phải hợp ...)
Ê chề, đau đớn “hậu ly hôn”
(Với nhiều người, việc “đáo tụng đình” để ly hôn là một điều cực chẳng đã và ám ảnh suốt đời. Thế nhưng, với một số người khác, dường như lần ra tòa đó vẫn… chưa đủ, nên họ còn cố tình có những hành vi phạm tội, ...)
Chủ Nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn