QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Quản lý rượu: Nhiều giấy phép vẫn khó quản
(19:03, ngày 10 tháng 01 năm 2013)
Nghị định 94 quy định rõ đối với các tổ chức, hộ gia đình sản xuất rượu thủ công nếu bán lại cho các doanh nghiệp (doanh nghiệp này đã có giấy phép sản xuất rượu) thì phải đăng ký sản xuất với chính quyền cấp xã.


Nghị định 94 quản lý rượu, trong đó có rượu nấu thủ công để hạn chế rượu giả, rượu độc. Nghị định này là hết sức cần thiết, ngưng nhiều hộ nấu rượu ở nông thôn muốn thực hiện đã không biết làm thế nào…

Khó phân định cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh

Chiều 10/1, trời rét căm căm, PV NTNN có mặt tại xã Tam Đa (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) - nơi có thôn nấu rượu nổi tiếng là thôn Đại Lâm. Cận tết, làng nghề nhộn nhịp đỏ lửa.

Thôn Đại Lâm có hơn 1.000 hộ với khoảng 6.000 dân, tính chi li, cả thôn có khoảng 300 hộ nấu rượu, chưa kể gần trăm hộ khác tại 3 thôn còn lại trong xã Tam Đa cũng tham gia vào làm nghề. Tuy nhiên, số hộ có đăng ký kinh doanh rượu chỉ có hơn 10 hộ.

Quản lý rượu: Nhiều giấy phép vẫn khó quản, Tin tức trong ngày, cam ruou que, cam ruou tu nau, cam ruou quoc lui, ruou quoc lui, ruou tu nau, ruou lang van, quy dinh ve ruou, quy dinh buon ban ruou, ruou bau da, bao, tin hay, tin hot, tin tuc, vn

Chưng cất rượu tại làng Vân Xá, Việt Yên, Bắc Giang.

Bà Nguyễn Thị Liên- chủ cơ sở đã có đăng ký kinh doanh cho biết, mỗi ngày nhà bà sản xuất được 400-500 lít, ngoài ra bà còn gom rượu của hàng xóm để đổ buôn. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của bà tiêu thụ từ 2.500-3.000 lít tại các khu công nghiệp thuộc Bắc Ninh và Hà Nội. Bà băn khoăn: "Nhà tôi đã có giấy phép kinh doanh, nhưng không biết với nghị định mới thì chúng tôi phải đi đăng ký lại hay làm thêm thủ tục nào khác không".

Giở nội dung Nghị định 94 mới được "down" xuống từ Internet, ông Nguyễn Quang Lân - cán bộ tài chính xã Tam Đa cho rằng: "Với Điều 11, 18 của nghị định này, cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu như gia đình bà Liên thì cần phải có 2 giấy phép. Thứ nhất là giấy phép sản xuất rượu, thứ hai là giấy phép kinh doanh rượu. Bà Liên còn thiếu giấy phép sản xuất". Ngoài ra, Nghị định 94 cũng quy định rõ đối với các tổ chức, hộ gia đình sản xuất rượu thủ công nếu bán lại cho các doanh nghiệp (doanh nghiệp này đã có giấy phép sản xuất rượu) thì phải đăng ký sản xuất với chính quyền cấp xã.

Điều 12 của Nghị định 94 quy định các hộ sản xuất rượu phải đăng ký với UBND cấp xã và bán rượu cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất. Điều 18 quy định: Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu được xác định theo số dân trên cả nước theo nguyên tắc không quá 1 giấy phép/400.000 dân. Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu (ở cửa hàng bán lẻ) tại quận, huyện là 1 giấy phép/1.000 dân.

Về điểm này, ông Lân e dân khó làm: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là làng nghề truyền thống, bà con quen sản xuất kiểu thủ công, làm tới đâu bán trực tiếp tới đó, không ai bán qua các doanh nghiệp chế biến rượu. Nấu quy mô nhỏ nên họ cũng không thể làm mã số, dán tem, dán nhãn… và đăng ký giấy phép sản xuất, giấy phép kinh doanh".

Ông Vũ Đình Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đa thì lo ngại: "Lâu nay đến quản lý rượu giả, rượu lậu chính quyền còn gặp nhiều khó khăn, nói gì đến việc quản lý số lượng, chất lượng, an toàn vệ sinh, đăng ký cho các hộ sản xuất rượu. Trong khi đó, chúng tôi chưa được tập huấn nên chưa biết phải làm thế nào".

"Siết" cơ sở buôn bán

Ngoài việc chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện việc cấp phép sản xuất rượu, cái khó còn ở chỗ nghị định còn "siết" chặt việc cấp phép đăng ký kinh doanh buôn bán rượu. Chẳng hạn như số cơ sở được cấp phép phải được tính dựa trên tổng số dân trên địa bàn. Ông Vũ Đình Minh lý giải, Nghị định 94 quy định cứ 1.000 dân mới được cấp phép 1 cơ sở kinh doanh, buôn bán rượu. "Nếu áp tiêu chí này, sẽ có hơn 300 hộ đang sản xuất, buôn bán rượu ở xã phải "treo nồi" hoặc ngừng hoạt động. Toàn xã có 12 nghìn dân, như vậy, chỉ có 12 hộ được cấp phép kinh doanh, buôn bán. Xã sẽ rất khó trong việc xác định cấp phép, nhận ai, bỏ ai…".,

Một bất cập khác cũng liên quan tới vấn đề hạn chế cấp phép kinh doanh buôn bán rượu đó chính là có hay không tình trạng người dân - trực tiếp sản xuất, chế biến rượu sẽ bị ăn chặn. "Nghị định không siết chặt việc sản xuất vì tất cả các hộ dân đều có thể sản xuất rượu đổ cho đại lý, doanh nghiệp (có giấy phép sản xuất, kinh doanh) vì chỉ cần đăng ký sản xuất với chính quyền là được. Thế nhưng việc siết chặt "đầu ra" bằng cách khống chế quy mô cơ sở được cấp phép kinh doanh, buôn bán trên đầu dân sẽ dẫn tới tình trạng cung vượt cầu. Lượng rượu sản xuất trong dân đổ ra ồ ạt mà chỉ có 1-2 doanh nghiệp, cơ sở thu mua. Về lâu dài, người dân có thể bị ép giá" - ông Minh phân tích.

Thực tế khảo sát của NTNN tại xã Tam Đa cho thấy, dù là làng nghề sản xuất, buôn bán hàng ngàn lít rượu/ngày nhưng rất ít hộ đảm bảo đủ các yếu tố nguyên liệu, vệ sinh, nguồn vốn, mặt bằng, có kho hàng, có đầu mối bán đi 6 tỉnh… Muốn đạt được tiêu chí này, các hộ sản xuất rượu ở làng nghề phải có vốn đầu tư rất lớn mà như bà Liên và hàng chục hộ khác khẳng định "rất khó để vay và đầu tư trong thời gian này". Vì thế, các hộ nấu rượu ở làng nghề Tam Đa mong muốn có những quy định sát thực hơn để họ có thể thực hiện dễ dàng.

Ông Lê Danh Bắc - Phó Trưởng phòng Công Thương huyện Yên Phong khẳng định: "Người dân nấu rượu ở quy mô gia đình không có công nghệ khử độc tố trong rượu nên nghị định hướng họ bán rượu cho các doanh nghiệp có năng lực để các doanh nghiệp xử lý, khử độc tố… và đóng chai bán ra thị trường. Như vậy, các hộ gia đình này phải đăng ký với chính quyền xã. Chúng tôi sẽ hướng dẫn UBND các xã bộ hồ sơ này để xã hướng dẫn cho bà con".


  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Ngành Tư pháp “dồn lực“ nâng cao chất lượng thể chế, chính sách
(Trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, công tác tư pháp có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Tới dự và phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013  ...)
Công tác tư pháp, nhiệm vụ chính trị không chỉ của ngành Tư pháp
(Chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013 diễn ra tại Hà Nội, hôm qua, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng. Báo PLVN xin trích đăng các nội dung: )
“Cộng đồng trách nhiệm” xây đắp nền tư pháp vì người dân
(Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013 thành công tốt đẹp  sau 1 ngày diễn ra tại Hà Nội, hôm qua, với vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn ...)
Tháng “củ mật“, cẩn trọng nạn cắt cổ cướp tài sản
(Cận Tết, các vụ giết người cướp của tăng cao đột biến. Ngay bản thân bác sĩ cũng phải thừa nhận thủ đoạn của kẻ cướp ngày càng tàn độc khiến nạn nhân khi đưa vào bệnh viện đều trong tình trạng lành ít dữ nhiều, nguy ...)
Dân xem thường pháp luật, chính quyền “bó tay”
(Ngôi nhà tọa lạc tại thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đang bị con cháu trong dòng tộc tranh chấp nhưng ông Trần Văn Phương (trú tại TP. Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc) vẫn cho tháo dỡ, xây mới. )
Kỳ vọng về người đứng đầu hai Ban mới của Trung ương
(Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương là hai Ban vừa được Bộ Chính trị ra quyết định thành lập. Đặc biệt, người đứng đầu ban Nội chính Trung ương là ông Nguyễn Bá Thanh và người đứng đầu Ban Kinh tế Trung ...)
Đổi cách thi để chống tiêu cực trong tuyển công chức
(Đây là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi Bộ Nội vụ tiến hành thi tuyển cán bộ, công chức vào bằng hình thức trực tuyến trên máy tính. )
Đốt pháo cũng phải bị phạt nặng
(Cứ đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo lậu bắt đầu hoành hành. Mới đây,nhiều vụ vận chuyển pháo các loại  đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ. )
Đuổi học nữ sinh “xuyên tạc lịch sử” là phi giáo dục?
(Sau khi PLVN Online thông tin về vụ việc em Nguyễn Thanh Vy, học sinh lớp 8 Trường THCS Lý Tự Trọng – người dùng Facebook để ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc ...)
Lập Trung tâm môi giới vì hạnh phúc cô dâu Việt xa xứ?
(Thực tế cho thấy, có những trường hợp cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài, qua môi giới thiếu thông tin dẫn đến có trường hợp chú rể 80 tuổi, cô dâu 20 tuổi hoặc tuổi con rể lại lớn hơn tuổi cha mẹ vợ. Có trường hợp ...)
Thứ Bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn