QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Kỳ vọng về người đứng đầu hai Ban mới của Trung ương
(19:14, ngày 08 tháng 01 năm 2013)
Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương là hai Ban vừa được Bộ Chính trị ra quyết định thành lập. Đặc biệt, người đứng đầu ban Nội chính Trung ương là ông Nguyễn Bá Thanh và người đứng đầu Ban Kinh tế Trung ương là ông Vương Đình Huệ đều là những gương mặt nhận được nhiều sự ủng hộ cũng như kỳ vọng của người dân và dư luận.


Đề xuất những định hướng lớn về xây dựng pháp luật

Theo quyết định của Bộ Chính trị, Ban Nội chính Trung ương là cơ quan tham mưu của BCH T.Ư mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Ban Nội chính Trung ương thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ chính. Thứ nhất là chủ trì hoặc phối hợp nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn của Đảng về công tác xây dựng pháp luật, trọng tâm là những đề án liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng; một số chủ trương, chính sách về an ninh quốc gia và phòng chống tham nhũng; về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nội chính (Kiểm sát, Tòa án, Tư pháp, Thanh tra, các cơ quan có chức năng tư pháp trong Công an, Quân đội); Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Ban Nội chính Trung ương được giao chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định.

Thứ hai, Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng; giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng ở các cơ quan nội chính, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xử lý một số vụ việc, vụ án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao.

Thứ ba, thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thứ tư, tham gia ý kiến trong việc bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật với các chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý trong các cơ quan nội chính theo phân công, phân cấp, bao gồm cả việc bổ nhiệm kiểm sát viên cao cấp, thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao.

Thứ năm, Ban Nội chính sẽ thực hiện một số nhiệm vụ khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Thứ sáu, thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Ngay sau khi có thông tin Bộ Chính trị phân công ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng, giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương, dư luận đã tỏ rõ sự đồng thuận và kỳ vọng vào những đột phá mà con người “dám nghĩ, dám làm” và “làm được” này sẽ triển khai ở cương vị mới.

Ông Nguyễn Bá Thanh, sinh ngày 8/4/1953, quê quán xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, là Tiến sỹ quản lý kinh tế nông nghiệp, người được coi là có công đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Đã trải qua nhiều cương vị khác nhau nhưng người dân nhớ nhất tới ông qua cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với những phát ngôn ấn tượng và những việc làm quyết liệt.

Tham mưu các chính sách lớn về kinh tế - xã hội

Đối với Ban Kinh tế Trung ương, quyết định của Bộ Chính trị nêu rõ chức năng của Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan tham mưu của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ban Kinh tế Trung ương được giao thực hiện 5 nhiệm vụ chính.

Thứ nhất, chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, đề xuất xây dựng đường lối, chủ trương, nghị quyết đại hội, các nghị quyết, chỉ thị, quyết định về lĩnh vực kinh tế-xã hội của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các cơ chế, chính sách lớn về kinh tế-xã hội, phát triển lực lượng sản xuất và hoàn thiện quan hệ sản xuất, về các vấn đề xã hội gắn với kinh tế theo phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tham gia ý kiến với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan về các đề án, dự án kinh tế -xã hội lớn.

Thứ hai, thẩm định các đề án về kinh tế-xã hội trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Với nhiệm vụ này, các đề án quan trọng của Ban Cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn QH trước đây trình thẳng Bộ Chính trị, Ban Bí thư giờ sẽ phải qua khâu thẩm định của Ban Kinh tế Trung ương.

Thứ ba, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách về kinh tế-xã hội; chủ trì hoặc tham gia sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định… của BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kinh tế-xã hội.  

Đặc biệt, Ban Kinh tế Trung ương sẽ giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư nắm tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chủ trương của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, sắp xếp, đổi mới, tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững theo chương trình, kế hoạch và phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thứ tư, tham gia ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, ở khối các cơ quan kinh tế-xã hội theo phân công, phân cấp.

Thứ năm, thực hiện những công việc khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Quyết định của Bộ Chính trị cũng quy định mối quan hệ công tác của Ban Kinh tế Trung ương với Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, là quan hệ phối hợp trong việc tham mưu, đề xuất; thẩm định đề án; triển khai thực hiện những chủ trương, cơ chế, chính sách lớn về kinh tế-xã hội và để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương có quan hệ phối hợp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện những chủ trương, cơ chế, chính sách lớn về kinh tế-xã hội của Trung ương. Ban Kinh tế Trung ương có quyền yêu cầu các ban cán sự đảng bộ, ngành ở trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước có liên quan trong khối kinh tế - xã hội báo cáo định kỳ hoặc đột xuất.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương có quyền cử cán bộ, chuyên viên nghiên cứu của Ban tham dự các cuộc họp để bàn triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; chủ trương công tác của các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy, các cơ quan, tổ chức trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hạng đặc biệt thuộc phạm vi được phân công về lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Theo sự phân công của Bộ Chính trị, GS. TS Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, sinh ngày 15/3/1957, quê quán Nghệ An đảm nhận cương vị Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Ông Vương Đình Huệ cũng là gương mặt được đánh giá cao với sự tham mưu cũng như các quyết sách về tài chính, kinh tế phù hợp với tình hình Chính phủ Việt Nam phải căng mình chèo lái trước các áp lực của suy thoái kinh tế thế giới, giúp nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được ổn định.

Như vậy, với việc lập Ban Kinh tế Trung ương và Ban Nội chính Trung ương, tổ chức bộ máy tham mưu cho BCH T.Ư, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư gồm 8 cơ quan: Văn phòng Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Đổi cách thi để chống tiêu cực trong tuyển công chức
(Đây là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi Bộ Nội vụ tiến hành thi tuyển cán bộ, công chức vào bằng hình thức trực tuyến trên máy tính. )
Đốt pháo cũng phải bị phạt nặng
(Cứ đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo lậu bắt đầu hoành hành. Mới đây,nhiều vụ vận chuyển pháo các loại  đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ. )
Đuổi học nữ sinh “xuyên tạc lịch sử” là phi giáo dục?
(Sau khi PLVN Online thông tin về vụ việc em Nguyễn Thanh Vy, học sinh lớp 8 Trường THCS Lý Tự Trọng – người dùng Facebook để ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc ...)
Lập Trung tâm môi giới vì hạnh phúc cô dâu Việt xa xứ?
(Thực tế cho thấy, có những trường hợp cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài, qua môi giới thiếu thông tin dẫn đến có trường hợp chú rể 80 tuổi, cô dâu 20 tuổi hoặc tuổi con rể lại lớn hơn tuổi cha mẹ vợ. Có trường hợp ...)
Vai trò Luật sư ngày càng được nâng cao
(Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hôm qua tổ chức phiên hợp lần thứ X Hội đồng Luật sư toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tham dự sự kiện này. )
Tăng cường năng lực, bản lĩnh để đáp ứng nhiệm vụ
(Chiều qua (4/1), Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác đã có biểu làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về công tác tư pháp, THADS. Ông Phạm Quang ...)
Đại tá quân đội bị chủ quán karaoke chiếm giữ tài sản trái luật
(Một đại tá quân đội đã từng vào sinh ra tử với nhiều huân huy chương đỏ )
“Bận giải phóng mặt bằng“ để tránh hầu tòa?
(Để đình chỉ vụ án hành chính mà bị đơn là Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, thẩm phán TAND huyện Phú Bình đã đưa ra lý do trái luật, rằng người đại diện cho người bị kiện đang bận giải phóng mặt bằng phục vụ một ...)
Lãnh đạo thôn bán hàng nghìn mét vuông đất, chính quyền không biết
(Thời gian qua, nhân dân thôn Lương Xá, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội bất bình trước việc lãnh đạo thôn bán đất tràn lan, thu tiền lập quỹ trái phép. Sau khi có đơn tố cáo của người dân, chính quyền xã, huyện mới ...)
“Ngành Tư pháp sẽ tiếp tục bứt phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ“
(Năm 2012 là năm công tác tư pháp để lại nhiều dấu ấn đối với người dân nhờ những đóng góp thiết thực cho việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành và ...)
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn