QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
“Cộng đồng trách nhiệm” xây đắp nền tư pháp vì người dân
(19:30, ngày 09 tháng 01 năm 2013)
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013 thành công tốt đẹp  sau 1 ngày diễn ra tại Hà Nội, hôm qua, với vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tham dự, cùng sự có mặt của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các Giám đốc Sở Tư pháp, các Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.


Tăng cường năng lực phản ứng chính sách

Với hiệu ứng “tác động tích cực đến quản lý kinh tế, xã hội bằng pháp luật để các địa phương hoàn thành nhiệm vụ năm 2012”, “có nhiều đóng góp quan trọng cho xây dựng đất nước, ngày càng nâng cao vai trò, vị trí của công tác tư pháp”… như nhận xét của đại diện các địa phương, Bộ, ngành tham dự Hội nghị, kết quả công tác tư pháp năm 2012 được đánh giá cao và được coi là “cơ sở để có những thành tựu mới trong năm 2013 cũng như những năm tiếp theo”.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, năm 2013 ngành Tư pháp phải tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong việc sửa đổi Hiến pháp, thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng các văn bản, tạo bước đột phá về chất lượng thẩm định văn bản, coi kết hợp có hiệu quả giữa công tác theo dõi thi hành pháp luật với việc tăng cường hoạt động kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật là một trong những giải pháp tích cực nhằm tăng cường năng lực phản ứng chính sách, góp phần hoàn thiện pháp luật, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh hoặc đời sống người dân; tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm việc cắt giảm các gánh nặng và giảm tối đa chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các luật liên quan đến hoạt động của ngành; phấn đấu đạt tỷ lệ cao trong công tác thi hành án dân sự, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo nguồn nhân lực tư pháp và pháp luật…

Những kết quả đó cũng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tích cực. Trân trọng những ý kiến đánh giá, chỉ đạo thể hiện sự quan tâm của Thủ tướng đến ngành, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định: “Những đánh giá của Thủ tướng là sự cổ vũ, động viên, khích lệ ngành cố gắng nhiều hơn nữa để phát huy thành tích đã đạt được và kiên quyết khắc phục hạn chế, tồn tại, yếu kém để đạt những thành tựu, chuyển biến cơ bản trong năm 2013 và những năm tiếp theo”.

Bộ trưởng cũng lưu ý, toàn ngành cần quán triệt các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để đề ra những giải pháp khả thi, đột phá, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giúp Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện, tổ chức thi hành, tăng cường hiệu quả, hiệu lực của thể chế, nâng cao năng lực phản ứng của thể chế, nhanh nhạy và khắc phục kịp thời những bất cập của thể chế để đáp ứng yêu cầu phát triển, bảo vệ quyền công dân và quyền con người.

Luôn ý thức rằng những kết quả đạt được chỉ là bước đầu trong khi yêu cầu, thách thức và cơ hội đối với ngành và công tác tư pháp là rất lớn, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định: “Ngành Tư pháp sẽ nỗ lực xây dựng, củng cố đội ngũ, trau dồi đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ… để không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân đối với ngành”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị

 

Không thể thiếu sự phối, kết hợp của Bộ, ngành, địa phương

Tuy nhiên, cùng với việc ngành Tư pháp chủ động bám sát yêu cầu phát triển địa phương thì chính sự phối kết hợp của các Bộ, ngành, những nỗ lực của các địa phương đã làm “khởi sắc” cho công tác tư pháp. Với tư duy “công tác tư pháp là việc của cấp ủy, chính quyền địa phương”, thay mặt ngành Tư pháp, đáp từ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Hà Hùng Cường mong muốn tiếp tục “nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, sự cộng đồng trách nhiệm, hợp tác chặt chẽ của địa phương để công tác tư pháp gần hơn với dân, cần hơn cho dân và thân thiện hơn với dân”. 

Đứng trước vận hội, thời cơ và thách thức của năm 2013, ngành Tư pháp đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối kết hợp để triển khai hiệu quả công tác tư pháp, pháp chế và phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả của các cơ quan tư pháp, pháp chế trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các Bộ, ngành trong xây dựng thể chế, quản lý, chỉ đạo, điều hành theo pháp luật các lĩnh vực quản lý.

Đặc biệt, cùng ngành Tư pháp giải quyết những vấn đề nan giải do hạn chế của lực lượng cán bộ, bằng các giải pháp cụ thể, như bố trí đủ biên chế cho công tác tư pháp ở cơ sở, nhất là đối với những nhiệm vụ mới được giao. Ở cấp xã, không để xảy ra tình trạng cán bộ tư pháp – hộ tịch phải kiêm nhiệm công tác khác, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này. Quan tâm phối hợp và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với công tác thi hành án, thực hiện việc thí điểm chế định Thừa phát lại và bố trí, hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý phát triển ổn định, bền vững, bảo đảm hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Chính phủ.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Tháng “củ mật“, cẩn trọng nạn cắt cổ cướp tài sản
(Cận Tết, các vụ giết người cướp của tăng cao đột biến. Ngay bản thân bác sĩ cũng phải thừa nhận thủ đoạn của kẻ cướp ngày càng tàn độc khiến nạn nhân khi đưa vào bệnh viện đều trong tình trạng lành ít dữ nhiều, nguy ...)
Dân xem thường pháp luật, chính quyền “bó tay”
(Ngôi nhà tọa lạc tại thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đang bị con cháu trong dòng tộc tranh chấp nhưng ông Trần Văn Phương (trú tại TP. Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc) vẫn cho tháo dỡ, xây mới. )
Kỳ vọng về người đứng đầu hai Ban mới của Trung ương
(Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương là hai Ban vừa được Bộ Chính trị ra quyết định thành lập. Đặc biệt, người đứng đầu ban Nội chính Trung ương là ông Nguyễn Bá Thanh và người đứng đầu Ban Kinh tế Trung ...)
Đổi cách thi để chống tiêu cực trong tuyển công chức
(Đây là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi Bộ Nội vụ tiến hành thi tuyển cán bộ, công chức vào bằng hình thức trực tuyến trên máy tính. )
Đốt pháo cũng phải bị phạt nặng
(Cứ đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo lậu bắt đầu hoành hành. Mới đây,nhiều vụ vận chuyển pháo các loại  đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ. )
Đuổi học nữ sinh “xuyên tạc lịch sử” là phi giáo dục?
(Sau khi PLVN Online thông tin về vụ việc em Nguyễn Thanh Vy, học sinh lớp 8 Trường THCS Lý Tự Trọng – người dùng Facebook để ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc ...)
Lập Trung tâm môi giới vì hạnh phúc cô dâu Việt xa xứ?
(Thực tế cho thấy, có những trường hợp cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài, qua môi giới thiếu thông tin dẫn đến có trường hợp chú rể 80 tuổi, cô dâu 20 tuổi hoặc tuổi con rể lại lớn hơn tuổi cha mẹ vợ. Có trường hợp ...)
Vai trò Luật sư ngày càng được nâng cao
(Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hôm qua tổ chức phiên hợp lần thứ X Hội đồng Luật sư toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tham dự sự kiện này. )
Tăng cường năng lực, bản lĩnh để đáp ứng nhiệm vụ
(Chiều qua (4/1), Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác đã có biểu làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về công tác tư pháp, THADS. Ông Phạm Quang ...)
Đại tá quân đội bị chủ quán karaoke chiếm giữ tài sản trái luật
(Một đại tá quân đội đã từng vào sinh ra tử với nhiều huân huy chương đỏ )
Thứ Năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn