QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất không đền bù tại Xuân Đỉnh
(19:05, ngày 23 tháng 12 năm 2012)
Sau khi phản ánh về việc UBND xã Xuân Đỉnh thu hồi 150m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Tuệ không có quyết định thu hồi, không đền bù, tòa soạn PLVN nhận được ý kiến của các luật gia, luật sư mổ xẻ những việc làm trái qui định của UBND xã Xuân Đỉnh trong thu hồi đất và giải quyết khiếu nại.


Thu hồi và giải quyết khiếu nại có vấn đề

Như chúng tôi đã nêu, Thông báo 262 là văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Từ Liêm về công tác quản lý đất đai tại xã Xuân Đỉnh, trong đó có đoạn: “Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Xuân Đỉnh chưa thực hiện tốt công tác lãnh đạo, quản lý đất đai, trật tự xây dựng để vi phạm ở một số khu vực trên địa bàn. Việc xác nhận nhà đất đối với một số  hộ gia đình chưa đúng qui định..”. Thông báo chỉ nêu chung chung như vậy nhưng đã có 41 hộ (trong đó có hộ ông Tuệ) bị UBND xã thu hồi đất và không được bồi thường.

Về việc này, TS Trần Quang Huy - Trường Đại học Luật Hà Nội phân tích, bất luận là đất lấn chiếm hay không thì Luật Đất đai quy định trước khi giao đất cho người khác sử dụng, cơ quan có thẩm quyền phải thu hồi bằng một quyết định hành chính. “Ở vụ việc này không có quyết định thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm là trái quy định. Thông báo 262 ngày 28/7/2009 của Huyện ủy Từ Liêm không thể coi là căn cứ thu hồi vì Huyện ủy là cơ quan đảng không phải là cơ quan chỉ đạo việc thu hồi đất”, TS Huy khẳng định.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Thị Phượng, Cty Luật Đại Việt khẳng định: “UBND xã Xuân Đỉnh “vin” vào Thông báo 262 để thu hồi là không “chuẩn". Tại Điều 38 Luật Đất đai quy định rõ trường hợp thu hồi đất bị lấn chiếm phải có quyết định thu hồi. Nếu cho rằng đây là đất lấn chiếm, UBND huyện Từ Liêm phải có quyết định thu hồi chứ không phải UBND xã tự ra quyết định cưỡng chế là được”.

Đáng nói là không chỉ vi phạm về việc thu hồi đất, mà theo gia đình ông Tuệ thì gia đình ông liên tục có đơn khiếu nại tới UBND xã Xuân Đỉnh và UBND huyện Từ Liêm về việc đất khai hoang từ năm 1990 nhưng bị thu hồi không được đền bù, hỗ trợ gì, nhưng đều không nhận được sự trả lời nào.

Chỉ sau khi PLVN có bài phản ánh, ngày 6/12/2012, ông Trần Ngọc Huân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh mới có buổi làm việc với gia đình ông Tuệ; tại đây ông Huân khẳng định đây là đất công do UBND xã quản lý, gia đình lấn chiếm nên không được đền bù, hỗ trợ. “Đây là buổi trả lời cuối cùng cho gia đình ông Tuệ, nếu không đồng ý, ông Tuệ có quyền đến các cấp cao hơn để kiện”, ông Huân kết luận.

Nhiều luật sư cho rằng, việc trả lời khiếu nại bằng miệng như ông Phó Chủ tịch Huân là sai bởi theo Luật Khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại. Mặt khác, Chủ tịch UBND xã mới là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

Vì sao bản đồ quan trọng bị giấu?

Theo ông Huân, bản đồ địa chính qua các thời kỳ như 1960, 1987 và 1994 đều thể hiện đất ông Tuệ sử dụng là đất công, thuộc UBND xã quản lý. Tuy nhiên, gia đình ông Tuệ nhiều lần đề nghị chính quyền công bố các bản đồ đó nhưng không hiểu sao không được đáp ứng.

“UBND xã cho rằng đây là đất công, do xã quản lý qua các thời kỳ để bác bỏ sự thật tôi khai hoang năm từ năm 1990 nhưng chỉ nói suông như vậy mà không không hề có căn cứ, chẳng hạn như các bản đồ, sổ mục kê thì cần phải có bản đồ chứng minh nhưng chính quyền cố tình không xuất trình thì làm sao thuyết phục được người dân?”, ông Tuệ băn khoăn.

Một chi tiết khác cũng cần làm rõ, đó là ông Tuệ cho rằng ông khai hoang, san lấp ao của HTX Tân Trào để tăng gia chăn nuôi và trồng cây. Tại một tài liệu mà phóng viên được tiếp cận là sổ mục kê có ghi nhận thửa đất nói trên thuộc thửa 53, diện tích 657m2, tên chủ sử dụng là “ao TT” và phần ký nhận là “TT”. 

Có thể “TT” là HTX Tân Trào như ông Tuệ nói. Nhưng theo giải thích của ông Huân thì “TT” là tập thể tức là UBND xã. Tuy nhiên, tại trích sao sổ mục kê vẫn số thửa, diện tích ấy nhưng phần chủ sử dụng lại bị đổi thành “Ao Thanh niên”. Bất nhất nêu trên cần được làm rõ bằng việc cung cấp đầy đủ bản đồ địa chính và sổ mục kê, tránh suy luận gây bất lợi cho người bị thu hồi đất.

Theo Tiến sỹ Huy, chữ “TT” không thể là tập thể vì bất kỳ một tập thể nào đó đều phải có tên cụ thể, càng không thể nói “TT” là UBND xã.

"Mấu chốt của việc này, tôi cho rằng cần xác định nguồn gốc của đất trước năm 1990 (là thời điểm trước khi gia đình ông Tuệ sử dụng) bằng bản đồ và sổ mục kê để biết ai là chủ sử dụng và chứng minh cho quá trình sử dụng đất của ông Tuệ cũng như quá trình quản lý của chính quyền cho rõ ràng.

Tôi khẳng định, trong qui định của luật Đất đai không có khái niệm nào là đất công cả. Đất bao giờ cũng phải có chủ và thông thường chính quyền không phải là người sử dụng mà chỉ là người quản lý về mặt địa giới hành chính. Nếu san lấp ao hồ mà chính quyền không có động thái gì , không có xử lý hành vi vi phạm lấn chiếm thì họ mặc nhiên được sử dụng và phải thừa nhận cho họ. “Với những bất ổn như báo chí đã nêu, theo tôi UBND huyện Từ Liêm cần rà soát lại toàn bộ quá trình thu hồi đất của xã Xuân Đỉnh, tránh thiệt hại cho người dân”, TS Huy nói.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Công an Thanh Oai ngăn Luật sư tìm hiểu sự thật vụ án?
(Chỉ muốn gặp bị can tại nhà tạm giữ nhưng luật sư bị buộc phải có lệnh trích xuất của tòa án giống như đưa bị can ra tòa. )
Lòng nhân ái bị tận dụng để kiếm tiền
(Thời gian gần đây khá, nhiều kẻ gian kiếm tiền bằng trục lợi tấm lòng nhân ái, bao dung, thiện nguyện của những người chung quanh. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn xâm phạm nghiêm trọng đến lòng tin và đạo đức ...)
Cảnh giác với những kẻ lợi dụng “mác“ Tây“ kiếm tiền phi pháp
(Bên cạnh những người nước ngoài đến Việt Nam với những mục đích lành mạnh như đi du lịch, học tập hoặc tìm cơ hội kinh doanh phát triển thì cũng có 1001 kẻ nhập cảnh vào Việt Nam bằng nhiều con đường để trà trộn hành ...)
Petrolimex “trần tình” chuyện giá xăng dầu
(Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo, 58 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm nay là “con số quá nhỏ” so với vốn của tập đoàn. Ông Bảo cũng nói về chuyện giá xăng trong nước “tăng ...)
'Công an có trách nhiệm bảo vệ những quần chúng tích cực'
(Năm 2012, Bộ Công an đánh giá cao lực lượng công an Hà Nội đã có biện pháp để giảm các vụ phạm pháp hình sự. Lãnh đạo Bộ gợi ý để giảm tội phạm cần khuyến khích người dân cùng tham gia, song công an phải ...)
Thu phí sử dụng đường bộ là ép dân chịu thiệt!
(Sức “nóng” từ Hội nghị triển khai phí sử dụng đường bộ do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chưa “thông suốt”. )
Hoàn thành cắm mốc biên giới Việt - Lào
(Ngày 19.12, tại cuộc họp tổng kết công tác cắm  mốc biên giới đoạn qua hai tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) - Sê Kông (Lào), Đội Liên hiệp cắm mốc của hai tỉnh này cho biết, đến cuối tháng 9.2012 đã hoàn thành kế hoạch tăng dày và ...)
Chuẩn mực đạo đức - “Bảo bối” của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Tư pháp
(Hôm qua (18/12), phối hợp với Trung tâm Truyền thông pháp luật Việt Nam, Bộ Tư pháp đã tổ chức tọa đàm “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”. )
Một doanh nghiệp nhà nước thưởng Tết 400 triệu đồng
(Ban quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp TP.HCM chiều nay chính thức công bố tổng hợp về tình hình lao động, lương thưởng Tết của 160 DN do Hepza quản lý trên địa bàn. )
Dự kiến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
(Tại dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 23% và 20%. )
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn