QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Nan giải chuyện xử lý tội phạm mang quốc tịch ngoại
(18:46, ngày 24 tháng 12 năm 2012)
Những năm gần đây, tội phạm là người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có xu hướng gia tăng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp. Phát hiện tội phạm này đã khó, xử lý còn khó hơn nhiều do các quy định của pháp luật còn vướng mắc, bất cập. Hơn nữa, vì liên quan đến nhiều quốc gia nên thời gian bị kéo dài, chi phí lớn…


Một nhóm tội phạm người nước ngoài bị bắt ở VN
Một nhóm tội phạm người nước ngoài bị bắt ở VN

Khó từ …thủ tục tố tụng

Theo Văn phòng Interpol Việt Nam, hàng năm ghi nhận khoảng trên 2.000 vụ việc phạm tội có yếu tố nước ngoài mà Việt Nam phải phối hợp với cơ quan cảnh sát, các cơ quan tư pháp của nước ngoài để giải quyết. Trong đó, tội phạm do người nước ngoài gây ra ở Việt Nam có hàng trăm vụ. Người nước ngoài vào Việt Nam gây án với nhiều tội khác nhau, nhưng nổi lên rất đáng chú ý những năm gần đây là sử dụng kỹ thuật, công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của cá nhân.

Việc phát hiện loại tội phạm này đòi hỏi các cơ quan chức năng của Việt Nam phải có đầy đủ phương tiện kỹ thuật cũng như nhân lực trình độ cao, dày dạn kinh nghiệm để điều tra, khám phá.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã phát hiện được tội phạm thì việc xử lý cũng không đơn giản. Ví dụ như việc triệu tập, lấy lời khai của các bị hại như thế nào khi có những bị hại ở nước ngoài, bị lừa đảo qua mạng Internet; hay như việc xác định hậu quả của hành vi phạm tội có nghiêm trọng hay không bởi lẽ thiệt hại là rất khó cân đong, đo đếm, nhất là đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao, khi thực hiện hành vi phạm tội thường không để lại dấu vết.

Đối tượng phạm tội có thể bị bắt giữ tại Việt Nam nhưng lại cấu kết với các đường dây, tổ chức khác ở nhiều nước trên thế giới. Bởi vậy, việc thu thập chứng cứ rất khó khăn, tốn kém. Nhiều vụ án phải dậm chân tại chỗ hoặc chờ đợi rất mất thời gian.

Theo bà Nguyễn Phan Lệ Thúy, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thì một khó khăn khác đến từ các vụ án phạm tội về ma tuý có yếu tố nước ngoài (cụ thể là Lào). Trên địa bàn tỉnh này xảy ra tương đối nhiều và diễn biến phức tạp nhưng việc giải quyết gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh lý lịch tư pháp; tiền án, tiền sự, xác định nhân thân, tên tuổi, lai lịch, nơi cư trú của các đối tượng người nước ngoài phạm tội về ma tuý; việc trưng cầu người phiên dịch, dịch thuật; giám định hộ chiếu, các giấy tờ tuỳ thân khác đối với các bị can người nước ngoài phạm tội. Việc xác định thời gian cư trú ở nước ngoài của các bị can là người Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài…

Trong khi đó, cơ sở pháp lý có liên quan đến hợp tác quốc tế về đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý ở các tỉnh có đường biên giới với Lào chưa hoàn thiện.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Hiện nay, Việt Nam đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp và dẫn độ, chuyển giao tội phạm với nhiều nước, lực lượng cảnh sát Việt Nam cũng đã gia nhập Tổ chức Interpol từ năm 1991 tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý tội phạm nước ngoài được thuận lợi. Tuy nhiên, đối với  những nước mà Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp thì việc giải quyết theo con đường ngoại giao thường kéo dài và gặp nhiều khó khăn. Do đó, để xử lý nghiêm tội phạm là người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam, cần hoàn thiện các quy định của pháp luật trong nước cũng như tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Theo Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai hiện các quy định của BLTTHS mới chủ yếu dừng ở những nguyên tắc chung, thiếu các quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Vì thế, sửa đổi BLTTHS cần theo hướng bổ sung đầy đủ, cụ thể các quy định về thẩm quyền, thủ tục, thời hạn thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp, dẫn độ tội phạm và các cam kết hợp tác quốc tế khác. Cũng theo ông Mai, cần nội luật hóa các cam kết trong điều ước quốc tế để thuận lợi trong thực tiễn áp dụng, trong đó có quy định về áp dụng các kỹ thuật điều tra đặc biệt..

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh cho rằng, cần thiết phải bổ sung BLTTHS theo hướng có quy định việc xem xét, tiến hành hợp tác quốc tế trong TTHS theo nguyên tắc có đi có lại. Theo hướng này, các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu để hướng dẫn quy định về nguyên tắc có đi có lại để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Ngoài việc hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thì việc đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực cho cán bộ các cơ quan bảo vệ pháp luật trong xử lý tội phạm nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng góp phần kịp thời phát hiện và đấu tranh xử lý nghiêm đối với các tội phạm này.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
“Kẽ hở” bị lợi dụng để tẩu tán tài sản thi hành án
(Tài sản của người phải thi hành án (THA) không ít vụ án lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn đến vụ kiện dân sự giá trị nhỏ chỉ còn lại "con số không" vì không áp dụng biện pháp kê biên kịp thời... )
Bắt nguyên Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Bắc
(Bộ Công an mới ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hải Triều, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Bắc - đơn vị được Công ty TNHH một thành viên xăng dầu Hàng không Việt ...)
“Tội phạm ngoại“ công nghệ cao“ còn diễn biến phức tạp
(Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhận định: Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam thời gian gần đây diễn biến rất phức tạp. )
Giải toả ở Long Biên, tái định cư tận... Ba Vì?
(Trong đơn tố cáo gửi Báo Pháp luật Việt Nam, hàng chục hộ dân tại phường Phúc Lợi (quận Long Biên - Hà Nội) bức xúc cho biết, để thực hiện Dự án xây dựng Khu công nghiệp Đài Tư – Sài Đồng A (giai đoạn 1), ...)
Nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất không đền bù tại Xuân Đỉnh
(Sau khi phản ánh về việc UBND xã Xuân Đỉnh thu hồi 150m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Tuệ không có quyết định thu hồi, không đền bù, tòa soạn PLVN nhận được ý kiến của các luật gia, luật sư mổ xẻ những việc làm ...)
Công an Thanh Oai ngăn Luật sư tìm hiểu sự thật vụ án?
(Chỉ muốn gặp bị can tại nhà tạm giữ nhưng luật sư bị buộc phải có lệnh trích xuất của tòa án giống như đưa bị can ra tòa. )
Lòng nhân ái bị tận dụng để kiếm tiền
(Thời gian gần đây khá, nhiều kẻ gian kiếm tiền bằng trục lợi tấm lòng nhân ái, bao dung, thiện nguyện của những người chung quanh. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn xâm phạm nghiêm trọng đến lòng tin và đạo đức ...)
Cảnh giác với những kẻ lợi dụng “mác“ Tây“ kiếm tiền phi pháp
(Bên cạnh những người nước ngoài đến Việt Nam với những mục đích lành mạnh như đi du lịch, học tập hoặc tìm cơ hội kinh doanh phát triển thì cũng có 1001 kẻ nhập cảnh vào Việt Nam bằng nhiều con đường để trà trộn hành ...)
Petrolimex “trần tình” chuyện giá xăng dầu
(Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo, 58 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm nay là “con số quá nhỏ” so với vốn của tập đoàn. Ông Bảo cũng nói về chuyện giá xăng trong nước “tăng ...)
'Công an có trách nhiệm bảo vệ những quần chúng tích cực'
(Năm 2012, Bộ Công an đánh giá cao lực lượng công an Hà Nội đã có biện pháp để giảm các vụ phạm pháp hình sự. Lãnh đạo Bộ gợi ý để giảm tội phạm cần khuyến khích người dân cùng tham gia, song công an phải ...)
Thứ Ba, ngày 23 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 



  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn