QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Vợ phạm tội giết chồng thì tài sản chia thế nào?
(18:59, ngày 22 tháng 10 năm 2012)
Trong trường hợp vợ phạm tội giết chồng thì phần tài sản thừa kế do chồng để lại được chia thế nào? Việc phân chia tài sản này có phụ thuộc vào việc vợ cố ý giết chồng hay ngộ sát hay không?


Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự quy định người thừa kế theo pháp luật như sau: “Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”

Như vậy khi người chồng chết, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chồng gồm người vợ, bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi (nếu có) sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau từ khối di sản của người chết để lại.

Trong trường người vợ phạm tội giết chồng thì phần di sản của người chồng được giải quyết như sau :

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 643 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: "Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:

 Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó”.

Đồng thời khoản 2 Điều 643 Bộ luật dân sự cũng quy định: “Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc”.

Như vậy, nếu người chồng còn sống và vẫn lập di chúc đồng ý cho người vợ hưởng di sản của mình thì mặc dù người vợ đã có bản án có hiệu lực pháp luật tuyên người vợ phạm tội giết người đối với người chồng thì người vợ vẫn được hưởng di sản của người chồng. Trong trường hợp người chồng bị giết, đã chết thì người vợ đã bị kết án về tội giết người thì người vợ không có quyền hưởng di sản của người chồng.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
  Các tin khác
Kiểm lâm có được quyền ra dừng xe để kiểm tra?
(Tôi có một xe gỗ hợp pháp tại tỉnh Lâm Đồng, vận chuyển về địa bản tỉnh Bình Thuận, khi đi qua khu vực huyện Hàm Thuận Nam thì bị nhân viên hạt kiểm lâm Huyện Hàm Thuận Nam chặn lại kiểm tra giấy tờ. )
Thời hạn giải quyết vụ án dân sự?
(Tháng 8/2010, tôi gửi đơn khởi kiện đến tòa án huyện, 2 tháng sau không thấy giấy mời tôi lên tòa hỏi thì được trả lời cứ về nhà chờ. Tôi muốn hỏi thời hạn giải quyết vụ án dân sự bao lâu kể từ ngày nộp đơn? ...)
Phải đóng BHXH bao lâu thì được hưởng các chế độ?
(Tôi làm việc tại công ty A từ tháng 3/2009, đến tháng 9/2010 họ mới đóng BHXH cho tôi và tháng 9/2011 tôi xin nghỉ sinh con. Vậy tôi có được hưởng các chế độ của BHXH không? Nếu được, tôi cần làm thủ tục gì? (hoabantrang_250206@yahoo.com.vn). )
Tai nạn lao động chết, được nhận bảo hiểm xã hội ?
(HỎI: Em trai tôi công tác và bị chết trong một vụ cháy kho xăng dầu của công ty vào ngày 16-3-2011. Ðến nay gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được các khoản thanh toán của bảo hiểm xã hội. Xin hướng dẫn gia đình chúng ...)
Người lao động đóng bảo hiểm lao động như thế nào ?
(HỎI: Tôi có đọc điều 94 Luật bảo hiểm xã hội. Công ty tôi là công ty TNHH. Hợp đồng lao động ở công ty ghi cụ thể: - Tiền công, tiền lương chính là 3.000.000 đồng - Phụ cấp trách nhiệm: 500.000 đồng - Tiền cơm: 648.000 đồng - ...)
Giấy nợ viết tai liệu có giá trị gì không ?
(HỎI: Tháng 7-2009 tôi có cho một người vay số tiền hơn 60 triệu đồng, trả trong vòng sáu tháng nhưng đến giờ người ta vẫn chưa trả cho tôi đồng nào. Lúc cho vay tôi có làm giấy và có người làm chứng. Xin cho hỏi tờ ...)
Bán nhà cho người trong gia đình có phải đóng thuế thu nhập không ?
(HỎI: Mẹ tôi mất để lại căn nhà ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho sáu anh em tôi. Nay tôi muốn mua lại nhà này từ những anh chị em ruột của tôi thì có phải đóng thuế gì không? P.X.N )
Bất động sản tặng cho đã được công chứng có lấy lại được không?
(Em có được mẹ em cho 1 mảnh đất từ năm 2010, hợp đồng tặng cho được công chứng nhà nước. Đến tháng 1 năm 2012 em đã đăng ký quyền sử dụng đất mang tên em, em đã làm nhà trên đất , hiện nay ...)
Chuyển nhượng đất của Hộ gia đình: phải có ý kiến các thành viên?
(ôi có một số thắc mắc kính mong quý anh chị giải đáp giúp. )
Mua đất chỉ có giấy tay: khó khăn khi làm sổ đỏ
(Năm 1998 mẹ tôi có mua một mảnh đất 60m2 nhưng chỉ có biên bản thỏa thuận chuyển quyển sử dụng đất viết tay có chữ ký của 2 vợ chồng bên bán và giấy nhận tiền viết tay không có công chứng mà chỉ có chữ ký ...)
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn