QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
10 sự kiện nổi bật năm 2012 của Ngành Tư pháp
(23:50, ngày 01 tháng 01 năm 2013)
Năm 2012 chuẩn bị khép lại với dấu ấn về sự phát triển không ngừng của ngành Tư pháp. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật của năm vừa được  Ngành Tư pháp công bố:


1. Hoàn thành nhiệm vụ giúp Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, tạo điều kiện lần đầu tiên Chính phủ và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia một cách chủ động vào việc nghiên cứu, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp.

2. Quốc hội thông qua Luật Thủ đô, tạo cơ sở pháp lý cho việc tiếp tục xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô, để Thủ đô Hà Nội thực sự trở thành trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, tiêu biểu cho truyền thống Văn hiến - Anh hùng - Hòa bình - Hữu nghị của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

3. Quốc hội thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính với nhiều nội dung mang tính cải cách quan trọng theo định hướng dân chủ, pháp quyền mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra và giao Ngành Tư pháp thống nhất quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

4. Thực hiện thành công thí điểm chế định Thừa phát lại tại thành phố Hồ Chí Minh, Quốc hội thông qua Nghị quyết mở rộng thí điểm chế định này đến hết năm 2015, tạo tiền đề quan trọng đẩy mạnh tiến trình cải cách tư pháp nói chung, xã hội hóa một số hoạt động tư pháp nói riêng (thi hành án dân sự, lập vi bằng, tống đạt giấy tờ của các cơ quan Tư pháp) theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020.

a
Tiếp nhận Cục kiểm soát thủ tục hành chính là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành Tư pháp năm 2012

5. Ngành được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ mới về kiểm soát thủ tục hành chính, gắn công tác kiểm soát thủ tục hành chính với công tác xây dựng pháp luật, tạo cơ hội cho Bộ Tư pháp, Tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phục vụ đắc lực hơn sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, đồng thời cũng là một bước cải cách thu gọn bộ máy hành chính của Nhà nước.

6. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, nghề/hệ thống công chứng ở Việt Nam một cách đồng bộ, hợp lý, chủ động theo quy hoạch, qua đó sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn pháp lý cho các hoạt động kinh tế, dân sự của người dân và doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ này.

7. Hệ thống đăng ký trực tuyến giao dịch bảo đảm được triển khai thực hiện trên toàn quốc, tạo bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ hành chính công giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc thực hiện đăng ký giao dịch liên quan đến tài sản của mình.

8. Việt Nam chính thức nộp đơn gia nhập Hội nghị (tổ chức) La Hay về tư pháp quốc tế, đánh dấu bước tiến quan trọng của đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế về tư pháp và pháp luật, là minh chứng thể hiện sự sẵn sàng hợp tác của Việt Nam với các nước trên thế giới trong việc xây dựng và hoàn thiện các nền tảng pháp lý quốc tế đa phương, giải quyết những vấn đề tư pháp quốc tế toàn cầu, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế.

9. Về đích sớm 2 năm việc thực hiện Quy hoạch thành lập mạng lưới các trường Trung cấp Luật. Với việc trong năm 2012, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành các Quyết định thành lập Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Trường Trung cấp Luật Tây Bắc, việc thực hiện Quy hoạch xây dựng 05 Trường Trung cấp Luật tại Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Việt Bắc, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ trong Chiến lược phát triển nguồn nhân lực Ngành Tư pháp giai đoạn 2011 - 2020 đã được hoàn thành, tạo điều kiện quan trọng tăng cường đào tạo nguồn cán bộ pháp luật cho các địa phương, nhất là cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã.

10. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp áp dụng chung cho cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp, kể cả những người không phải là cán bộ, công chức, viên chức hành nghề trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành Tư pháp, lần đầu tiên được ban hành, thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là phương châm, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Ngành vì sự nghiệp “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Hướng tới một xã hội “sống theo pháp luật”
(Ra đời từ “cái khó” của công tác PBGDPL, nhưng “Ngày pháp luật” ngày càng thu hút được sự hưởng ứng tích cực, có tính lan tỏa và tác động đến nhận thức pháp luật của toàn xã hội, nhất là các bộ, ngành, chính quyền địa phương. )
Từ 1/1/2013: Xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp
(Hàng loạt chính sách mới của 10 luật sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2013. Trong đó đáng chú ý là Luật Giám định tư pháp, Luật Biển Việt Nam, Luật Giá, Luật Công đoàn, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật… )
Được nghỉ thai sản 6 tháng từ ngày 02/01/2013
(Lao động nữ bắt đầu nghỉ thai sản từ ngày 02/01/2013 thì có thể được hưởng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng. )
Những “bệnh nhân” của bệnh tham nhũng
(Để ngăn ngừa và loại bỏ tham nhũng, không chỉ nghiên cứu và tìm biện pháp đối phó với hành vi tham nhũng mà cần nghiên cứu cội rễ sâu xa của hiện tượng này, tức là các nguyên nhân của nó trong đó cội nguồn sâu ...)
Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông
(Với Đề án này, sẽ phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số ...)
Lãi suất huy động có thể giảm tiếp xuống 7%
(Theo TS.Lê Xuân Nghĩa, lãi suất có khả năng giảm tiếp xuống 7%/năm vào quý I/2013. )
Chính phủ giảm thu, dân và doanh nghiệp giảm khó
(Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ, tiền thuê đất... là những loại thuế, phí dự kiến được giãn, giảm. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ. )
Cản trở hoạt động tố tụng, phạt hành chính cũng khó
(Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vừa có cuộc khảo sát tình hình xử lý vi phạm hành chính với các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND và chấp hành pháp luật về thi hành án dân sự (THADS) tại một số ...)
Sắp thu phí bảo trì đường bộ, địa phương vẫn “mù mờ“ thông tin
(Đúng 5 ngày nữa (1/1/2013), các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy sẽ bắt đầu phải đóng phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, đến thời điểm này chính quyền nhiều phường, xã trên địa bàn Hà Nội vẫn án binh bất động với ...)
Tòa án Việt Nam khởi động tiến trình áp dụng án lệ
(Tại hội thảo “Triển khai Đề án phát triển án lệ của Tòa án nhân dân tối cao” do Tòa án nhân dân tối cao tổ chức sáng qua (25/12) tại Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học pháp lý đã “mổ xẻ” án lệ từ nhiều ...)
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn