QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Đất dưới 30 m2 vẫn có thể được cấp sổ đỏ không
(18:59, ngày 28 tháng 11 năm 2012)

Khu nhà tôi đang ở là đất lấn chiếm từ đời các cụ ngày trước, gia đình tôi ở đã sống ở đây hơn 30 năm. Nghe nói nhà tôi không đủ 30m2 nên không được hợp thức hóa để cấp sổ đỏ, việc này có đúng không?


Gia đình tôi có quyền xây nhà trên mảnh đất đấy không?

Mong nhận được tư vấn của các bạn.

Trả lời :

“Thửa đất đang sử dụng ở Hà Nội hình thành trước 9/4/2003 (trừ đất tại các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch được Nhà nước giao đất, dự án đấu giá để xây dựng nhà ở) có diện tích nhỏ hơn 30 m2 vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nếu đủ điều kiện", luật sư Phạm Thanh Bình tư vấn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thì:

“Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp xây dựng các công trình sau đây:

a) Công trình thuộc bí mật Nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính;

b) Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

c) Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

d) Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình;

đ) Công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô nhỏ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa;

e) Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung; nhà ở riêng lẻ tại các điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt.”

Gia đình bạn đang sống ở khu vực đô thị và muốn xây dựng nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình, cá nhân nên trước khi khởi công xây dựng công trình cần xin Giấy phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều 20 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP quy định hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng công trình và nhà ở đô thị gồm:

- Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng theo mẫu;

- Bản sao một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;

- Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, các mặt đứng chính; mặt bằng móng của công trình; sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải. Riêng đối với công trình sửa chữa, cải tạo yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng thì phải có ảnh chụp hiện trạng công trình.

Căn cứ vào quy định trên, để được cấp Giấy phép xây dựng thì gia đình ban phải có được giấy tờ về quyền sử dụng đất. Theo nội dung bạn trình bày thì diện tích đất mà gia đình bạn đang sử dụng là đất lấn chiếm và có diện tích nhỏ hơn 30 m2. Theo quy định tại một số tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP HCM…) thì về nguyên tắc, Nhà nước không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn 30m2 nên gia đình bạn không có đủ điều kiện để xin cấp Giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, nếu gia đình bạn ở Hà Nội thì vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng nếu mảnh đất đó thỏa mãn một số điều kiện nhất định.

Theo quy định tại Quyết định số 58/2009/QĐ-UBND ngày 30/3/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về hạn mức giao đất ở mới; hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất có vườn, ao trong khu dân cư; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không nhỏ hơn 30 m2.

Tuy nhiên, quy định trên chỉ áp dụng đối với việc tách thửa đất và các thửa đất hình thành sau ngày 9/4/2009 là ngày Quyết định số 58/2009/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành. Theo các quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 3 Quyết định số 58/2009/QĐ-UBND thì nếu thửa đất đang sử dụng được hình thành trước ngày 9/4/2003 (trừ trường hợp thửa đất tại các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch được Nhà nước giao đất, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở) có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định (nhỏ hơn 30m2), đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc xây dựng nhà ở, công trình trên thửa đất phải theo quy định về việc cấp phép xây dựng.

Thửa đất mà gia đình bạn đang sử dụng mặc dù được hình thành do lấn chiếm nhưng đã sử dụng ổn định được 30 năm. Theo quy định tại khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 thì: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ theo quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Như vậy, nếu gia đình bạn đang ở Hà Nội và được Uỷ ban nhân dân phường xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia đình bạn mới có thể xin cấp Giấy phép xây dựng theo quy định.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
  Các tin khác
Bác sĩ thiếu trách nhiệm làm chết bệnh nhân có bị xử tù?
(Tôi thấy có một số bác sỹ không biết do thiếu trách nhiệm hay yếu chuyên môn dẫn đến việc "vô ý" làm chết bệnh nhân. Tuy nhiên, tôi chỉ thấy các vị này bị xử lý kỷ luật trong nội bộ ngành như cảnh cáo, khiển trách... )
Muốn nhận em của chồng cũ làm con nuôi?
(Chúng tôi chia tay sau 3 năm không thể có con. Anh ấy có một em gái 7 tuổi, song không có khả năng chăm sóc, tôi lại rất quý đứa trẻ nên muốn nhận làm con nuôi. )
Thủ tục nhập quốc tịch, chuyển tiền về Việt Nam?
(Tôi có một người bạn ở Nhật đang có định hướng sang Việt Nam định cư. Vậy nếu anh ấy muốn nhập quốc tịch và định cư luôn ở Việt Nam có được không? Thủ tục cần những gì? Có được mua nhà đất hay không? )
Bán thông tin về người khác có phạm luật?
(Gần đây, thành viên Ban giám đốc công ty tôi thường xuyên nhận được các e-mail, tin nhắn, điện thoại quảng cáo cho các sản phẩm dịch vụ, hàng hóa. Khi tìm hiểu, tôi biết toàn bộ thông tin trên đã được một người rao bán công ...)
Vi phạm giao thông đến mức nào thì bị tạm giữ xe?
(Tôi có vài thắc mắc về luật giao thông: Vi phạm đến mức nào thì bị giữ xe máy? Cảnh sát giao thông có quyền giữ chìa khóa, giấy tờ của người vi phạm không? )
Bắt quả tang chồng quan hệ bất chính có xử lý hình sự?
(Tôi bắt quả tang chồng và người tình đang quan hệ bất chính và yêu cầu công an xử lý 2 người. Tuy nhiên họ nói không đủ cơ sở để giải quyết (dù khi bắt quả tang có cả sự chứng kiến của em chồng). Cơ ...)
Người ép buộc trẻ ăn xin, trộm cắp bị xử lý thế nào?
(Những người có hành vi ép buộc trẻ em làm ăn xin, bán vé số, trộm cắp... để kiếm lời có bị pháp luật xử lý không, nếu có sẽ thế nào? )
Xuất khẩu gạo: Để đi vững trên cả "hai chân"
(Năm 2012, xuất khẩu gạo hướng tới kỷ lục 7,7 triệu tấn, đứng đầu thế giới, nhưng xét về kim ngạch xuất khẩu, trong số 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay thì Việt Nam lại đứng hạng cuối. )
Đưa hối lộ cảnh sát bị xử lý thế nào?
(Tôi thấy có nhiều thông tin về việc lái xe đưa hối lộ người làm nhiệm vụ để được bỏ qua lỗi vi phạm. Những cảnh sát nhận tiền đều bị xử lý, nhưng tôi chưa thấy mức phạt dành cho người đưa tiền? )
Bị công ty quỵt phần thưởng, tôi có đòi lại được?
(Tôi làm cho hãng thời trang lớn ở Hà Nội và đạt kết quả cao nhất cửa hàng trong chương trình dự thưởng cho nhân viên, nhưng 2 tháng sau đó tôi nghỉ việc và bị quỵt phần thưởng. Tôi nên làm gì? )
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn