QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tin tức
3 cựu công an 'tư lợi tiền tỷ' được hoãn xét xử
(18:41, ngày 25 tháng 12 năm 2012)

Sáng 25/12, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên xét xử 3 cựu sĩ quan công an bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Hàng trăm người đã đến rất sớm để theo dõi phiên xử.


Tuy nhiên, ngay tại phần thủ tục, một trong 3 bị cáo tại ngoại là ông Nguyễn Văn Nên (nguyên phó phòng CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) có đơn xin vắng mặt vì bị bệnh. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Sau một thời gian bị tạm giam, Phạm Văn Út đã được tại ngoại. Ảnh: Báo Công an TP HCM

Theo cáo trạng, tháng 10/2002, Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố gần 40 người liên quan vụ án buôn lậu tại Công ty TNHH Thành Phát, thành phố Mỹ Tho. Quá trình điều tra, cảnh sát tạm giữ của các bị can trên 12 tỷ đồng và 249.000 USD. Thấy số tiền lớn, Trưởng phòng CSĐT là ông Ngô Thanh Phong bàn bạc với cấp phó Nguyễn Văn Nên thống nhất mang gửi tiết kiệm tại 2 ngân hàng mang tên hai điều tra viên Bùi Văn Nhứt và Nguyễn Trường Sơn, lãi thu được nhập quỹ cơ quan.

Cuối tháng 5/2004, khi vụ án sắp kết thúc, ông Phong chỉ đạo thuộc cấp rút toàn bộ số tiền đã gửi tiết kiệm về nhập kho vật chứng, khi ấy lãi thu được gần một tỷ đồng.

Một tháng sau, tiền vật chứng chưa được chuyển cho cơ quan thi hành án nên lãnh đạo Phòng CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo ông Phạm Văn Út (thủ kho vật chứng) đứng tên cá nhân gửi tiết kiệm 12,1 tỷ đồng dưới hình thức mua kỳ phiếu có kỳ hạn 3 tháng để lấy lãi 199 triệu đồng. Đến cuối tháng 9/2004 tổng tiền lãi thu được cho là "vi phạm Thông tư liên tịch số 06 (năm 1998) về việc hướng dẫn bảo quản, xử lý tài sản là vật chứng trong quá trình giải quyết án hình sự" tại Phòng CSĐT Công an Tiền Giang lên đến 1,16 tỷ đồng, ông Út trực tiếp quản lý.

Điều tra của VKSND Tối cao xác định, số tiền lãi nhập quỹ riêng tại Phòng CSĐT Công an Tiền Giang được sử dụng chủ yếu theo sự chỉ đạo của Phong và Nên. Trong đó, ông Phong nhiều lần chi tiếp khách trên 100 triệu đồng, cho sử dụng cá nhân không rõ mục đích gần 59 triệu, chi 100 triệu đồng mua 4 xe máy đồng thời đề nghị ông Nguyễn Chí Phi (khi đó là Phó giám đốc Công an Tiền Giang) duyệt cấp biển số trắng để 4 cán bộ lãnh đạo Phòng sử dụng. Ngoài ra, Phòng CSĐT còn duyệt cấp cho ông Phi một xe máy nhưng do vị này đã có xe công nên chi 25 triệu đồng tiền mặt. Các dịp lễ, Tết, chỉ huy phòng duyệt chi cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mỗi người 500.000 đồng, chi cho ông Phi 5 triệu đồng.

Đến tháng 10/2004, Phòng CSĐT chuyển thành Văn phòng Cơ quan CSĐT, ông Phong và ông Nên quyết định chia hết quỹ riêng còn tồn hơn 320 triệu đồng. Theo đó, 4 chỉ huy phòng và Phó giám đốc Phi mỗi người nhận thêm 23 triệu đồng; 58 cán bộ, chỉ huy đội tùy theo thâm niên công tác mỗi người nhận từ 2,2 đến 8 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, tháng 12/2005, bị can Phạm Thị Ánh (vợ Trần Thế Hùng, tức Hùng "Xì Tẹc") nộp 10 tỷ đồng. Ông Phong với cương vị là Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo kế toán mở tài khoản gửi tiết kiệm thu về 199 triệu đồng tiền lãi. Như vậy, trong 3 lần cơ quan điều tra gửi tiền vật chứng để lấy lãi 1,36 tỷ đồng, ông Phi được chia 80 triệu đồng. Còn lại ông Phong, ông Nên và thuộc cấp chia nhau, chiếm hưởng 623 triệu đồng.

Bút tích của ông Nên trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc chỉ đạo thuộc cấp lấy tiền tang vật trong chuyên án 502X gửi ngân hàng. Ảnh: Đ.X.

Theo VKSND Tối cao, hành vi của ông Phong, Nên và Út "không chỉ trái với thông tư liên tịch số 06 mà còn làm trái công vụ vì động cơ vụ lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn một tỷ đồng". Vì vậy, 3 ông này bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Với 2 điều tra viên Bùi Văn Nhứt và Nguyễn Trường Sơn, cơ quan điều tra cho rằng tuy mang tiền đi gửi tiết kiệm và đứng tên tài khoản từ năm 2002 đến 2004 (thu lãi 968 triệu đồng) nhưng do thành khẩn khai báo, không hưởng lợi nhiều hơn các cán bộ bình thường trong đơn vị. Hơn nữa, họ "chỉ thực hiện theo chỉ đạo của thủ trưởng" nên không phải truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ cần xử lý kỷ luật để giáo dục, phòng ngừa.

Cũng với những lý do này, VKSND Tối cao không xem xét trách nhiệm ông Nguyễn Chí Kiên (nguyên phó trưởng phòng CSĐT) và 2 cán bộ cấp đội của Phòng CSĐT là ông Võ Quang Ái, Phạm Thế Kim.

Về ông Phi (hiện là thiếu tướng, Giám đốc Công an Tiền Giang), VKSND Tối cao cho rằng với trách nhiệm của người đứng đầu Cơ quan điều tra, ông đã để xảy ra sai phạm tại đơn vị, làm trái quy định trong vụ "duyệt" cho thuộc cấp đăng ký 4 xe máy biển số trắng và bản thân được "chia" 80 triệu đồng. "Song, ông Phi không biết số tiền này là lãi có được từ việc gửi tiết kiệm tiền tang vật của chuyên án 502X. Cơ quan điều tra kiến nghị Bộ Công an xử lý kỷ luật ông Phi", cáo trạng nêu.

  Tin mới nhất
Đề nghị cách chức thẩm phán của chánh án huyện vì bao che
( Ngày 15/8, Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Phú ...)
Mánh điều hành đường dây mại dâm 'gái quê' của góa phụ trẻ
(Ngoài việc chỉ tiếp mối quen, Nhung không bao giờ điều gái bán dâm "đi khách" ở cùng một địa điểm 2 lần. Mỗi khi “cháy hàng”, Nhung trực tiếp phục vụ khách làng chơi. )
Kẻ sát nhân nhận họ hàng với Lê Văn Luyện bị y án
(Cho rằng bị tâm thần nên trói "người tình trong mộng" hiếp dâm và vứt xác phi tang xuống ao, kẻ giết người xin giảm nhẹ mức án 18 năm tù. Hôm nay, đề nghị của hắn không được cấp phúc thẩm chấp nhận. )
Ông Đoàn Văn Vươn bị y án 5 năm tù
(Chiều 30/7, TAND Tối cao tuyên bác kháng cáo của ông Đoàn Văn Vươn cùng 3 người tham gia chống đối việc cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Hai bị cáo còn lại được giảm án tù. )
Vì căn nhà thừa kế, con kiện cha
(Người đàn ông tóc bạc trắng ngồi trầm ngâm nơi hàng ghế đầu tiên dành cho đương sự. Trên chiếc xe lăn, người thanh niên lặng lẽ cúi đầu suy tư. Họ là cha con, cũng là nguyên đơn và bị đơn trong vụ kiện. )
Lật tẩy thủ đoạn tuồn cá trắm Trung Quốc vào thị trường nội địa
(Sau khi thu gom cá trắm từ Trung Quốc, các đầu nậu sẽ không đưa cá về thẳng Hà Nội bằng xe tải mà sẽ tập kết ở các tỉnh thành lân cận, sau đó xé lẻ rồi đưa hàng vào thủ đô để tránh sự phát hiện của lực ...)
Rơi từ tầng 5 chung cư, 3 người thương vong
(Nhóm người đang có hành vi đánh bạc thì cảnh sát ập vào triệt phá, hòng thoát thân, 3 người đã ra lan can trèo xuống tầng dưới nhưng do bất cẩn nên bị trượt chân rơi từ tầng 5 xuống đất. Hậu quả 2 người tử ...)
Khám phá vụ án bằng sự mưu trí, lòng quả cảm
(Hà Nội rét tái tê, nhưng cuộc trò chuyện sôi nổi với Đại úy Nguyễn Tiến Hải như truyền cho chúng tôi một ngọn lửa nhỏ, được anh thắp lên từ một sức sống, một năng lượng tuổi trẻ đầy ăm ắp. )
Án mạng trên giường ngủ
(“Trong vụ án này, bị cáo có hai điều không thể chấp nhận được, đó là bị cáo đâm chồng rất nhiều nhát và giết chồng khi đang nằm cạnh đứa con thơ…”, nghe nữ kiểm sát viên giáo huấn, nước mắt bị cáo càng thêm giàn giụa. )
“Trừ tà” bịp dân, “cô” nữ 26 tuổi lĩnh án
(Mỗi lần cúng "giải độc, trừ tà", Sí lấy của nạn nhân 2 triệu đồng. Đã có hàng chục người bị “cô” lừa đảo lấy tiền mà bệnh tình ngày càng nặng thêm. )
  Các tin khác
Hoãn phiên xử công an đánh người đi đường
(Nghe cảnh sát tuýt còi, Nam bỏ chạy và bị Duy, Hiếu truy đuổi. Khi bắt kịp, Hiếu vung dùi cui đánh vào cổ làm Nam ngã bất tỉnh. Bỏ mặc nạn nhân nằm dưới đường, hai công an phóng xe bỏ chạy. )
Đại gia hại đời nữ sinh bị phạt 5 năm tù
(Muốn giải đen trong công việc làm ăn, Chiến bàn với nữ kiện tướng vật tìm "con nhà lành" để quan hệ tình dục. Một nữ sinh đã bị đại gia sống độc thân chuốc cho say, hại đời con gái. )
Kẻ sát nhân gây chấn động Thái Bình và Hải Phòng
(Đại tá Nguyễn Đình Trung - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình - cho biết: sau hơn 4 giờ tập trung điều tra truy xét, đến 1h ngày 24/12, lực lượng điều tra đã bắt Lê Thanh Đại (SN 1981, trú tại phường Bắc Sơn, ...)
Cảnh sát dò hàng trăm km truy tung tích “nữ quái“ mạo “Thứ trưởng“
(Trong những vụ án lừa đảo, thông thường thủ phạm thường “hóa thân” thành nhân vật cảnh sát hình sự, Việt kiều, giám đốc “quyền chức”… Riêng trong vụ án nhân viên của hãng taxi Mai Linh (Tp. Hồ Chí Minh) bị lừa tiền tỉ, thủ phạm ...)
Cụ ông “tổn sức hao danh“ vì đến nhà nghỉ với chị bán bánh
(Mối quan hệ “ngoài luồng” của ông Nguyễn Văn Mạnh (69 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh) với cô bán bánh cuốn ở đầu hẻm có thể còn nằm trong vòng bí mật lâu hơn, nếu không có “sự cố” ông lão bị nhân ...)
Đột kích hai “ổ“ gội đầu kích dục“ trên 100m phố Thụy Khuê
(Bất ngờ kiểm tra 2 quán gội đầu, tẩm quất thư giãn địa chỉ tại 249B, 413 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội), CSHS bắt quả tang 3 nhân viên nữ đang kích dục cho khách. )
Bắt nhóm đến tận nhà khống chế người dân cướp giữa ban ngày
(Cơ quan CSĐT Công an huyện Điện Bàn (Quảng Nam) vừa bắt giam Huỳnh Ngọc Chinh (30 tuổi), Lê Thị Thuỷ (38 tuổi), cùng trú thôn Câu Hà, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn và Hà Thị Ánh (22 tuổi, trú thôn Ngọc Liên, xã Điện An, ...)
Bố dìm chết con 10 tháng tuổi vì nghi không cùng huyết thống
(Công an quận Hoàng Mai vừa tạm giữ Trần Mạnh Hà (SN 1981, trú tại nhà số 9/116/245, tổ 20, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân chính là con trai mới 10 tháng tuổi của ...)
'Chạy' tại ngoại giá 45 triệu đồng
(Biết ba phụ nữ có chồng vướng lao lý vì đánh bạc, Cường tiếp cận đặt vấn đề lo lót cho các bị can được tại ngoại để chiếm đoạt hàng chục triệu đồng. )
Lĩnh án chung thân vì quỵt nợ hơn 200 tỷ đồng
(ới thủ đoạn huy động lãi suất cao, ban đầu trả sòng phẳng, Nguyễn Thị Cúc đã vay của 11 người với số tiền bị cáo buộc lên tới 213 tỷ đồng và 404 cây vàng. Hành vi của nữ quái này đã phải trả giá bằng ...)
Chủ Nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn