QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
VIB giở lý do “trời ơi” để chiếm dụng tiền doanh nghiệp?
(19:05, ngày 29 tháng 11 năm 2012)
Từ tháng 8 đến nay, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng bị Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)- Chi nhánh Trần Phú ngừng giao dịch với lý do: “Dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại ngân hàng”. Tuy nhiên, theo phản ánh của DN, đây là một lý do “trời ơi”, mục đích chính của việc ngưng giao dịch là VIB Chi nhánh Trần Phú muốn “chiếm dụng” tiền gửi của DN…


Đơn phương ngừng giao dịch
 
Ngày 16/8/2012, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng  (sau đây gọi tắt là Cty CƯTB - trụ sở tại số 83 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng bất ngờ nhận được văn bản số 21/VIB – TP do bà Đoàn Thị Mai Linh, Giám đốc ngân hàng bán lẻ, Phòng giao dịch Trần Phú – Chi nhánh VIB Hải Phòng (sau đây gọi tắt là VIB Trần Phú) ký thông báo ngừng giao dịch với lý do “dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại VIB Chi nhánh Trần Phú”.
 
Thời điểm nhận được văn bản này, tài khoản của Cty CƯTB mở tại VIB còn hàng tỷ đồng tiền mặt. Mọi hoạt động giao dịch với đối tác của Cty qua VIB Trần Phú bỗng dưng bị “phong tỏa”.
 
Ngày 20/8, Cty CƯTB chính thức khiếu nại vụ việc tới VIB Trần Phú, đề nghị phòng giao dịch này nghiêm chỉnh thực hiện các thỏa thuận đã xác lập giữa DN với tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, mọi kiến nghị của Cty đã bị Giám đốc Chi nhánh Đoàn Thị Mai Linh bỏ qua…
 
Đến ngày 2/10, sau gần hai tháng khiếu nại, Giám đốc VIB Trần Phú mới “xuất” văn bản số 033/VIB – TP trả lời khách hàng với nội dung: “Ngân hàng sẵn sàng thực hiện các lệnh thanh toán của quý Cty nếu các lệnh thanh toán hợp lệ và đúng với các yếu tố mà quý công ty đã đăng ký với ngân hàng”.
 
Tuy nhiên, trong văn bản này, VIB Trần Phú cũng không chứng minh được như thế nào là hợp lệ, thế nào là không hợp lệ trong quan hệ người gửi tiền, người nhận lệnh thanh toán?. Hệ lụy là, cho đến thời điểm hiện nay, mọi giao dịch của Cty CƯTB  qua VIB Trần Phú vẫn bị  “đóng băng”.
 
Ông Ngô Văn Thẳng, Tổng gám đốc Cty CƯTB bức xúc:  “VIB- Chi nhánh Trần Phú không chỉ được các chứng từ nào của DN có dấu không đúng với mẫu dấu đã đăng ký nhưng đã đơn phương thực hiện ngừng giao dịch với DN, điều này đã nói lên chính ngân hàng đã “bội ước” với những gì mình cam kết, đây còn là hành động “phá” DN, đẩy DN vào ngõ cụt, ảnh hưởng đến việc thanh toán các hợp đồng kinh tế của DN với đối tác trong việc thanh, quyết toán, làm mất cơ hội đầu tư, kinh doanh của DN…”.
 
“Có động cơ”
 
Cũng theo ông Thẳng, thực chất của vấn đề này xuất phát từ nguyên nhân rất đơn giản là do nhầm lẫn trong việc sử dụng đổ mực dấu nên con dấu của Cty được làm bằng cao su đã bị biến dạng. Vụ việc đã được PC 46 – Công an TP Hải Phòng kiểm tra, làm rõ. Sau khi thay mực, con dấu đã trở lại bình thường. Thời điểm con dấu bị biến dạng, DN chỉ sử dụng đóng dấu vào một công văn gửi Cục thuế Hải Phòng, một văn bản kê khai hàng hóa nhập khẩu. DN không có bất cứ một giao dịch nào với VIB Trần Phú. Chính vì vậy việc VIB đưa ra lý do “dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký” là không phù hợp, và việc DN có đơn tố VIB Trần Phú cố tình chiếm dụng vốn cũng cần được cơ quan có thầm quyền xem xét. 
 
Đến nay, VIB Trần Phú vẫn cho rằng con dấu sử dụng trên các chứng từ của Cty CƯTB là không hợp lệ để từ chối thực hiện các giao dịch đối với ủy nhiệm chi, nhưng VIB- CN TP lại “cho phép” DN được thực hiện việc chuyển hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn vào tài khoản tiền gửi không kỳ hạn.
 
Trong đơn tố cáo của DN gửi Báo PLVN có nội dung: “VIB- Chi nhánh Trần Phú không thực hiện chi trả tiền theo ủy nhiệm chi nhưng lại “giữ” được tiền của DN bằng nghiệp vụ ngân hàng với chính con dấu mà họ “nghi ngờ” là dấu giả, đây thực chất là hành động chiếm dụng vốn của VIB”.
 
Liên quan đến vụ việc này, ngày 1/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã có văn bản số 591/CV – PC46(Đ7) gửi tới VIB Trần Phú, nêu rõ: “Nếu VIB, Chi nhánh Trần phú – Hải Phòng phát hiện thấy các hình dấu của Cty CƯTB  gửi cho ngân hàng nghi vấn sử dụng con dấu giả thì cung cấp cho cơ quan CSĐT để điều tra theo quy định, còn các hoạt động giao dịch khác của Cty CUTB với VIB thì ngân hàng giải quyết theo quy định, không để ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN”. 
 
Bà Đặng Thị Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT Cty CƯTB ấm ức: “VIB Trần Phú đã không xuất trình được chứng cứ nào về việc DN sử dụng con dấu giả để cung cấp cho Cơ quan CSĐT nhưng vẫn cố tình không thực hiện các ủy nhiệm chi, như vậy phía ngân hàng rõ ràng còn có động cơ, mục đích khác và cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ điều này”. Bà này nghi ngờ, việc ngừng giao dịch này là nhằm giúp nhóm cổ đông đại diện cho 21,23% vốn điều lệ tại DN đang tìm mọi cách “phá” các động kinh doanh của Cty. 
 
Trong khi đó, ông Ngô Văn Thẳng tuyên bố, nếu VIB Trần Phú vẫn tiếp tục không thực hiện nghiêm chỉnh thỏa thuận,  Cty CƯTB sẽ khởi kiện ra Tòa để xem xét, xử lý những vấn đề thiệt hại mà Chi nhánh VIB Trần Phú đã gây ra đối với DN trong suốt thời gian qua.
 
  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Sự thật “chống” Kết luận điều tra một vụ TNGT
(Gia đình nạn nhân và các nhân chứng… khẳng định tài xế xe tải 79H - 9426 đã cán chết anh Trần Tuấn Minh, nhưng Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn kết luận: “Nạn nhân phanh xe tự ngã để xe ô tô cán chết”?. )
Nơm nớp lo thẻ ATM giả
(Một trong những lý do khiến Việt Nam được xem là “mảnh đất màu mỡ” đối với tội phạm làm giả thẻ ATM là nhiều ngân hàng vẫn còn dùng thẻ từ - một loại thẻ không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin dữ liệu ...)
Hà Nội sắp lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo chủ chốt
(Ngày 27/11, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, thành phố sẽ đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh cán bộ chủ chốt do cấp ủy và HĐND bầu. Đây là căn cứ để các lãnh đạo tự sửa mình. )
'Hộ chiếu đường lưỡi bò sẽ khiến Trung Quốc bị cô lập'
("Hành động in đường lưỡi bò lên hộ chiếu là một sự khiêu khích, người Trung Quốc sẽ bị cô lập. Chính phủ Trung Quốc nên rút lại mẫu hộ chiếu mới", giáo sư Carl Thayer trao đổi với VnExpress, sáng 28/11. )
200 cảnh sát phá tường khống chế khói lửa cao trăm mét
(Nhiều tiếng nổ lớn, khói bốc cao cả trăm mét phát ra từ kho hàng cạnh KCX Linh Trung (quận Thủ Đức, TP HCM). Hơn 200 cảnh sát phải phá tường, di dời toàn bộ container để có không gian chữa cháy. )
Kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu
(Ngay sau khi Bộ Tài chính dự thảo Thông tư về phí sử dụng đường bộ, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị thu phí qua xăng dầu, không nên thu trên đầu phương tiện, không để Bộ Giao thông quản lý quỹ này. )
'Hộ chiếu in đường lưỡi bò lộ dã tâm của Trung Quốc'
(Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, việc Trung Quốc đưa "đường lưỡi bò" vào hộ chiếu là chưa có tiền lệ trong quan hệ quốc tế. Việt Nam cần có biện pháp cương quyết, đóng dấu hủy lên hộ chiếu đó khi nhập cảnh vào ...)
11 tháng, cả nước thu hút 12,18 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài
(Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT) vừa công bố tình hình thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong tháng 11 và 11 tháng năm 2012. )
'Cả dân tộc chống tham nhũng thì không sợ trù dập'
("Một người có thể bị trù úm, mươi người có thể bị trù úm, nhưng cả dân tộc này cùng chống tham nhũng thì không có gì phải sợ", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói trong buổi tiếp xúc cử tri TP HCM. )
Cuối năm DN ồ ạt báo lỗ
(Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là năm 2012 kết thúc, đây là lúc nhiều DN thừa nhận kế hoạch kinh doanh năm nay thất bại nặng nề. Nỗ lực cuối cùng của HĐQT là xin cổ đông thông qua kế hoạch điều chỉnh. Nhưng xem ra ...)
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn