QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Trao đổi kinh nghiệm
“Giết người” hay “Gây rối trật tự công cộng”?
(20:54, ngày 28 tháng 10 năm 2012)
TAND tỉnh Đồng Nai vừa xét xử lưu động vụ giết người do mâu thuẫn giữa hai nhóm thanh niên. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành tố tụng, giữa Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm Sát và cả Luật Sư đã có những quan điểm trái ngược nhau về tội  “Giết người” hay tội “Gây rối trật tự công cộng”.


Theo hồ sơ vụ án, ngày 3/4/2011 Lê Đình Lữ, Nguyễn Thái Hiệp, Dương Văn Phụng, Nguyễn Trung Thái tổ chức ăn nhậu tại phòng của Lữ ở (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Đến 18 giờ 30 cùng ngày, Lữ thấy Phụng say rượu nên nói Hiệp lấy xe máy chở Phụng về. Khi cả hai đi ngang một nhóm thanh niên đang ngồi chơi bên lề đường, Hiệp nẹt pô và bị nhóm thanh niên này phản ứng. Phụng chửi lại và bị nhóm này đánh.
 
Thấy vậy, Hiệp trở về phòng trọ báo với Lữ là Phụng bị đánh ngất xỉu. Lữ lấy dao rồi cùng Hiệp và Thái đến “giải vây” cho bạn. Đến nơi, thấy Phụng nằm giữa đường, Lữ đỡ Phụng dậy. Sau đó Phụng, Thái, Hiệp mỗi người lăm lăm cầm dao, gậy đuổi nhóm đối thủ. Nhóm này chạy vào nhà đóng chặt cửa cố thủ. Hiệp cầm dao chém vào cửa phòng một nhát. Lữ ở bên ngoài một mình thấy anh Đặng Ngà (ở cùng dãy trọ với nhóm thanh niên đang cố thủ trong nhà) đến “giải cứu” nhóm bạn. Anh Ngà nhặt một khúc cây đánh Lữ. Bị kẻ lạ mặt đánh bất ngờ, Lữ nghĩ đây là đồng bọn của nhóm gây sự với mình nên đã đâm anh Ngà một nhát làm nạn nhân ngã gục. 
 
Thái, Phụng, Hiệp từ trong nhà trọ chạy ra thấy một thanh niên nằm sấp, Thái và Phụng tiếp tục đá vào người nạn nhân thì Hiệp can ngăn. Thấy người thanh niên bị đánh vẫn nằm im, ba đối tượng bèn lật người này lên thì phát hiện anh này đã bị một vết đâm ở nách. Theo kết luận, vết đâm trúng tim. Nạn nhân chết do sốc mất máu, vết thương ngực trái thủng phổi, rách cơ tim. Lữ bị truy tố tội giết người. Hiệp, Thái và Phụng cũng bị truy tố cùng tội danh này với vai trò đồng phạm. 
 
Quá trình điều tra, Cơ quan Điều tra đề nghị Viện kiểm sát thay đổi tội danh đối với Hiệp. Lý do: Hiệp dù là người chạy về báo cho đồng bọn đến nhưng có mục đích đưa Phụng về. Tuy Hiệp có hành vi dùng dao đuổi chém nhóm của nạn nhân nhưng không trúng và không gây thương tích cho ai; Hiệp không chuẩn bị hung khí, thấy Thái và Phụng đánh nạn nhân, Hiệp còn can ngăn không cho đánh tiếp. Như vậy hành vi của Hiệp chỉ cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”.
 
Từ đó, Cơ quan Điều tra đề nghị Viện kiểm sát thay đổi tội danh của Hiệp từ tội “Giết người” sang “Gây rối trật tự công cộng”. Viện không đồng ý khi cho rằng, tuy Hiệp không trực tiếp đâm nạn nhân nhưng chạy đi thông báo việc Phụng bị đánh. Sau đó Hiệp cầm dao cùng với nhóm Phụng, Thái, Lữ đánh nhóm thanh niên, thể hiện cùng ý chí tấn công nhóm bị hại, gây ra cái chết cho nạn nhân. Hành vi của Hiệp đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” với vai trò đồng phạm.
 
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát cho rằng Phụng là người gây sự đầu tiên dẫn đến vụ đánh nhau, hậu quả chết người. Tuy Phụng, Thái và Hiệp không trực tiếp đâm nhưng có tác động đến nạn nhân để lại thương tích (tại các biên bản lấy lời khai và tại phiên tòa, các bị cáo đều không thừa nhận gây ra các vết thương trên người nạn nhân - PV). Như vậy, ý thức chủ quan của các bị cáo là mong muốn nạn nhân chết, hơn nữa hậu quả đã xảy ra thì phải chịu trách nhiệm hình sự. 
 
Luật sư bào chữa cho Phụng, Thái, Hiệp cho rằng việc đánh nhau giữa nhóm Lữ và nhóm thanh niên và vụ đánh nhau giữa riêng Lữ và nạn nhân là hai vụ khác nhau. Hai sự việc độc lập với nhau về mặt thời gian, nguyên nhân và các đối tượng tham gia. Phụng, Hiệp, Thái không biết nạn nhân là ai, quan hệ với nhóm thanh niên kia thế nào và cũng không bàn bạc trước hay tham gia hỗ trợ Lữ. Như vậy, Lữ đã thực hiện đầy đủ hành vi khách quan của tội giết người và tội phạm đã hoàn thành khi nạn nhân gục xuống đất, sau đó chết tại bệnh viện. Theo Luật sư, vụ án có nhiều  hành vi khách quan cấu thành nhiều tội  khác nhau. Từ đó, Luật sư kiến nghị tòa xem xét lại tội danh đối với Phụng, Hiệp, Thái theo hướng ba bị cáo này phạm tội gây rối trật tự công cộng.
 
Cùng chung quan điểm với Viện kiểm sát, Tòa nhận định: Các bị cáo đã vô cớ đánh người, hành vi mang tính côn đồ. Phụng và Hiệp là nguyên nhân gây sự dẫn đến việc Lữ đâm chết nạn nhân. Khi đến phòng trọ, Phụng cầm cây, Thái cầm dao tham gia tích cực, rượt nhóm bị hại bỏ chạy vào phòng. Hiệp chém vào cửa. Khi nạn nhân đã bất tỉnh, các bị cáo vẫn không buông tha. Do đó cần xem xét Phụng, Thái, Hiệp phạm tội với vai trò đồng phạm với Lữ. Từ đó tòa không chấp nhận quan điểm bào chữa của các Luật sư. Tòa tuyên phạt Lê Đình Lữ 18 năm tù về tội “Giết người”. Cũng bị phạt về tội danh này, Dương Văn Phụng nhận mức án 9 năm tù, Nguyễn Thái Hiệp, Nguyễn Trung Thái 7 năm tù với vai trò đồng phạm. 
 
Không đồng tình trước phán quyết của Tòa, Phụng, Thái, Hiệp đã làm đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không phạm tội giết người. Riêng Lữ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nói về vụ án này, Luật sư Nguyễn Quốc Phong, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, Trong trường hợp này, hành vi dùng chân đá vào nạn nhân của Phụng cũng không đủ yếu tố cấu thành tội giết người, hành vi này độc lập với hành vi giết người mà Lữ đã thực hiện trước đó. Cụ thể, Lữ đã thực hiện đầy đủ hành vi khách quan của tội giết người và tội phạm đã hoàn thành khi bị hại gục xuống đất.
  Tin mới nhất
Bị can không muốn hết “thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự”
(Sau 8 năm kể từ khi bị khởi tố, tháng 5/2012, ông Hồ Thanh Hải (sinh năm 1953, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM) được Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đình chỉ điều tra về tội “Trốn thuế” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài ...)
“Giải mã“ ác mộng“ từ giấc mơ xuất ngoại
(Mang giấc mộng đổi đời nơi xứ người, nhưng nhiều người lao động đã trở thành nạn nhân của sự lừa đảo để rồi tay trắng trở về với sức tàn, lực kiệt; trong khi đó, hành lang pháp lý về lao động ngoài nước ở Việt Nam ...)
Mất việc vì không chịu hiến đất làm đường?
(Cô giáo Bùi Thị Phượng, Trường THCS xã Hải Bắc và chồng là thầy giáo Vũ Quốc Đạt, Trường Tiểu học xã Hải Long, huyện Hải Hậu, Nam Định bỗng nhiên nhận được công văn của UBND huyện Hải Hậu cho nghỉ việc “để tập trung thực ...)
'Hôn nhân Việt - ngoại nhiều khác biệt dễ dẫn đến bi kịch'
(Phân tích những bi kịch của nhiều cô dâu Việt ở nước ngoài, các nhà tâm lý cho rằng khác biệt văn hóa, bất đồng ngôn ngữ, hôn nhân thiếu tình yêu khiến người phụ nữ thường bị chồng bạo hành, cảm thấy bế tắc trong cuộc ...)
Một thủ đoạn bòn rút tiền của Nhà nước
(TAND tỉnh vừa tổ chức xét xử sơ thẩm (từ 24 đến 27-9-2012) đối với 30 bị cáo, trong đó 12 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 14 bị cáo về tội “Mua bán trái phép hoá đơn” và 4 bị cáo về tội ...)
Phá án lớn từ kinh nghiệm trinh sát
(Gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái liên tiếp lập nhiều chiến công trong công tác ĐTHS. Từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã khởi tố 10 vụ với 15 đối tượng, trong đó có 7 vụ mua bán, tàng trữ ma tuý, ...)
Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ gây oan sai ở Khánh Hòa
(Tại Hội nghị Khảo sát thực tiễn 11 năm thi hành Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999, do Bộ Tư pháp tổ chức tại Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa có Báo cáo số 803/VP11 ngày 30/10/2012 nêu: “Nhận thức giữa Cơ quan điều tra, ...)
9 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ
(Dù hồ sơ xin cấp sổ đỏ không có ai khiếu kiện nhưng suốt 9 năm qua, mảnh đất của ông Nguyễn Văn Dũng (số 1, ngõ 304 đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn không được cấp sổ đỏ. )
Bài học cay đắng cho cuộc hôn nhân không giấy giá thú
(TAND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) mới tuyên án sơ thẩm vụ “Không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Phạm Thị Mỹ Hoa và ông Trần Bình Trọng”. Phần xử chia tài sản chung trong vụ án này khiến nhiều người phải suy nghĩ. )
Cặp song sinh tội đồ
(Sinh ra trong nỗi tủi nhục của bà mẹ trẻ sau một lần bị hãm hại, Chơn và Chất không biết cha là ai. Thiếu thốn tình thương lại phải sớm vào đời, lúc túng quẫn cặp song sinh rủ nhau gây tội ác. )
  Các tin khác
Thụ lý 9 tháng, tòa vẫn “ngâm” không xử
(Ông Nguyễn Chí Thông là gia đình thương binh, liệt sĩ  liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại việc ông khởi kiện Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trái pháp luật của UBND huyện ra TAND ...)
UBND quận Đống Đa làm trái chỉ đạo của thành phố?
(Báo PLVN số 279 ngày 23/10/2012 có bài “Dự án công viên Hồ Ba Mẫu: Dự án “tắc” do giải quyết khiếu nại “đặc thù”, phản ánh việc UBND quận Đống Đa chậm trễ báo cáo UBND TP Hà Nội để gỡ vướng cho trường hợp bị thu ...)
Có thể tù chung thân dù tố giác tội phạm?
(Dù phạm tội trong tình cảnh bị một nhóm người lạ mặt đe doạ, cưỡng bức, sau đó đã dũng cảm tố giác tội phạm giúp Cơ quan điều tra phá án nhưng Hoàng Chí Trung vẫn bị VKSND tỉnh Hải Dương truy tố từ 12 năm ...)
Cách tính thuế thu nhập khi chuyển nhượng bất động sản
(Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012  hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN và Nghị định 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008, Nghị định 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ...)
Dịch vụ pháp lý - “hot” và “hốt”!
(Nghề cung ứng dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật ngày càng có vị thế và được trọng dụng. Bên cạnh đó, nghề “thầy cãi” cũng được xem là nghề “hốt”: vừa “hốt bạc”, lại vừa hốt hoảng vì lắm hệ lụy rủi ro. Nhưng dù ...)
Tình mất, tật mang, vào tù ra tội vì ghen... “bất chấp“ luật
(Ghen tuông là một thứ tình cảm tự nhiên, tất yếu của con người, vì có yêu thì tất có ghen. Pháp luật tuy không có quy định cụ thể về hình phạt cho hành vi “ghen”, nhưng không có nghĩa là “ghen thì muốn làm gì cũng ...)
Khi người ủy quyền chết, hợp đồng sẽ hết hiệu lực
(Theo Điều 147 Bộ luật Dân sự, một trong các trường hợp làm chấm dứt việc đại diện theo uỷ quyền của cá nhân là người uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự... )
Lấy đạo đức làm gốc cho nghề luật sư
(Quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư phải đi kèm với những chế tài cụ thể về các vi phạm. )
Luật sư bị hành, mỗi nơi một kiểu
(quyền năng theo luật định, giới luật sư thường bị các cơ quan tố tụng hành lên hành xuống. )
Luật sư Việt - Lượng thiếu, chất mỏng
(Nghề luật sư (LS) là một hoạt động bổ trợ tư pháp, có vai trò đặc biệt quan trọng trong Nhà nước pháp quyền và trong xã hội nói chung. )
Thứ Bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn