QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Ngành Tư pháp “dồn lực“ nâng cao chất lượng thể chế, chính sách
(19:38, ngày 09 tháng 01 năm 2013)
Trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, công tác tư pháp có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Tới dự và phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013  hôm qua (9/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả công tác nổi bật mà ngành Tư pháp đã đạt được trong năm 2012 và khẳng định: “Trong thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành Tư pháp”.


Bộ trưởng Hà Hùng Cường vui mừng đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự  và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013
Bộ trưởng Hà Hùng Cường vui mừng đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013

Hệ thống thể chế phải có tính dự báo, ổn định cao hơn

Thủ tướng nhận định, năm 2012, công tác tư pháp đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Quốc hội, Chính phủ, triển khai cơ bản toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao và thu được kết quả trên nhiều lĩnh vực. Toàn Ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp Chính phủ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Công tác xây dựng thể chế có nhiều tiến bộ, tạo cơ sở pháp lý cho việc chỉ đạo điều hành các mặt phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước tiếp tục được đơn giản hóa và kiểm soát chặt chẽ, bước đầu hình thành cơ chế thống nhất, đồng bộ giữa xây dựng, thẩm định, kiểm tra VBQPPL, theo dõi thi hành pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Trên cơ sở đồng tình với nội dung phương hướng, giải pháp, đặc biệt là 10 nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2013, Thủ tướng nhấn mạnh: “Bước sang năm 2013, Chính phủ tiếp tục ưu tiên cao cho việc nâng cao chất lượng thể chế, chính sách và khả năng phản ánh chính sách, tạo lập niềm tin cho thị trường. Hệ thống thể chế phải có tính dự báo và ổn định cao hơn, thực sự là khuôn khổ pháp lý để thu hút, tạo dựng và củng cố niềm tin của nhân dân, DN, các nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư cũng như  các hoạt động kinh tế, xã hội khác”. Bởi vậy, nhóm việc thứ nhất mà Thủ tướng yêu cầu ngành Tư pháp phải tập trung thực hiện là nâng cao chất lượng thể chế, chính sách.

Thủ tướng cũng yêu cầu: “Với vai trò là Cơ quan của Chính phủ, Bộ Tư pháp cần làm tốt nhiệm vụ giúp Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổ chức việc đóng góp ý kiến cho dự thảo Hiến pháp sửa đổi, đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức tốt việc đóng góp ý kiến theo đúng Nghị quyết của Quốc hội. Toàn ngành Tư pháp phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu năm 2013”.

Nhiệm vụ tiếp theo mà Thủ tướng yêu cầu toàn ngành Tư pháp tập trung thực hiện là “chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội. Mục tiêu đặt ra là Chính phủ hoàn thành 100% việc chuẩn bị các dự án theo chương trình, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; hết sức tránh, hạn chế tối đa việc điều chỉnh chương trình”.

Bên cạnh đó, ban hành kịp thời và có chất lượng các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã có hiệu lực. Thủ tướng thông tin, hiện tại, chính phủ còn đang “nợ” việc ban hành trên 50 văn bản quy định chi tiết, trong đó có 26 văn bản “nợ” của năm 2012 chuyển sang. Do đó, “Năm 2013, Bộ Tư pháp cần chủ trì, đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan phấn đấu giải quyết cơ bản việc này. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý nhằm tăng số lượng văn bản được ban hành theo đúng thời hạn luật định”. 

Phát hiện kịp thời các bất cập của pháp luật để sửa đổi

Thủ tướng đặc biệt lưu ý, trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, Bộ Tư pháp phải là đầu mối xử lý các vụ việc tranh chấp pháp lý quốc tế giữa Việt Nam với các đối tác, quốc gia khác nhằm bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, lợi ích hợp pháp của công dân, DN Việt Nam.

Một nhiệm vụ khác cũng được Thủ tướng yêu cầu ngành Tư pháp chú trọng thực hiện là “tiếp tục đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục xây dựng thể chế, chính sách theo hướng phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, kỷ cương”.

Theo đó, “Bộ Tư pháp cần chủ động nghiên cứu, đề xuất cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai vấn đề này theo hướng đề cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng thể chế, chính sách tại bộ, ngành mình, dành thời gian thích đáng để đóng góp ý kiến về nội dung tư tưởng thể chế, chính sách. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan trong quy trình xây dựng, hoạch định chính sách. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có chất lượng việc đánh giá tác động kinh tế - xã hội của các cơ chế, chính sách mới trước khi ban hành. 

“Đánh giá tác động chính sách” phải là một nguyên tắc, quy định xuyên suốt quá trình xây dựng thể chế. Cần làm cho chính sách có tính dự báo và ổn định cao hơn để người dân và DN định hướng đầu tư, phân bổ nguồn lực và dự tính được hiệu quả. Không ban hành chính sách mà chưa xác định rõ phương cách thực hiện và khả năng giám sát. Phải tính toán tác động, hiệu quả kinh tế, xã hội khi thực hiện, khắc phục tình trạng không ít chính sách mà chi phí thực thi lại lớn hơn lợi ích phát triển”.

Mặc dù đánh giá cao công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật nhưng đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu trong năm 2013, ngành Tư pháp cần “tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng công tác thẩm định các dự án Luật, pháp lệnh, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật. Khi thể chế, chính sách đã được ban hành, phải theo dõi tình hình thực hiện trong thực tiễn để kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong thi hành pháp luật và khiếm khuyết, bất cập của hệ thống pháp luật để có sửa đổi, hoàn thiện. Cần chủ động lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản hồi và kịp thời sửa đổi, bổ sung khi cần thiết, không nên để khi dư luận lên án mạnh mẽ, khi nhân dân bức xúc mới xem xét, xử lý.

Trên cơ sở ngành Tư pháp được giao thêm một số nhiệm vụ mới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Tư pháp cần rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của ngành, sớm soạn thảo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp, từ đó làm cơ sở để kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm với nhiệm vụ được giao.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Công tác tư pháp, nhiệm vụ chính trị không chỉ của ngành Tư pháp
(Chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013 diễn ra tại Hà Nội, hôm qua, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng. Báo PLVN xin trích đăng các nội dung: )
“Cộng đồng trách nhiệm” xây đắp nền tư pháp vì người dân
(Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2013 thành công tốt đẹp  sau 1 ngày diễn ra tại Hà Nội, hôm qua, với vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn ...)
Tháng “củ mật“, cẩn trọng nạn cắt cổ cướp tài sản
(Cận Tết, các vụ giết người cướp của tăng cao đột biến. Ngay bản thân bác sĩ cũng phải thừa nhận thủ đoạn của kẻ cướp ngày càng tàn độc khiến nạn nhân khi đưa vào bệnh viện đều trong tình trạng lành ít dữ nhiều, nguy ...)
Dân xem thường pháp luật, chính quyền “bó tay”
(Ngôi nhà tọa lạc tại thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đang bị con cháu trong dòng tộc tranh chấp nhưng ông Trần Văn Phương (trú tại TP. Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc) vẫn cho tháo dỡ, xây mới. )
Kỳ vọng về người đứng đầu hai Ban mới của Trung ương
(Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương là hai Ban vừa được Bộ Chính trị ra quyết định thành lập. Đặc biệt, người đứng đầu ban Nội chính Trung ương là ông Nguyễn Bá Thanh và người đứng đầu Ban Kinh tế Trung ...)
Đổi cách thi để chống tiêu cực trong tuyển công chức
(Đây là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi Bộ Nội vụ tiến hành thi tuyển cán bộ, công chức vào bằng hình thức trực tuyến trên máy tính. )
Đốt pháo cũng phải bị phạt nặng
(Cứ đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo lậu bắt đầu hoành hành. Mới đây,nhiều vụ vận chuyển pháo các loại  đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ. )
Đuổi học nữ sinh “xuyên tạc lịch sử” là phi giáo dục?
(Sau khi PLVN Online thông tin về vụ việc em Nguyễn Thanh Vy, học sinh lớp 8 Trường THCS Lý Tự Trọng – người dùng Facebook để ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng”, nhại lại lời kêu gọi “Toàn quốc ...)
Lập Trung tâm môi giới vì hạnh phúc cô dâu Việt xa xứ?
(Thực tế cho thấy, có những trường hợp cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài, qua môi giới thiếu thông tin dẫn đến có trường hợp chú rể 80 tuổi, cô dâu 20 tuổi hoặc tuổi con rể lại lớn hơn tuổi cha mẹ vợ. Có trường hợp ...)
Vai trò Luật sư ngày càng được nâng cao
(Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hôm qua tổ chức phiên hợp lần thứ X Hội đồng Luật sư toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tham dự sự kiện này. )
Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn