QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(18:35, ngày 17 tháng 12 năm 2012)
Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của pháp luật là không ủng hộ “lý do đặc biệt” này.


Hình minh họa
Hình minh họa
Cố tình lây nhiễm HIV cho vợ vì sợ bị ly dị
 
Cách đây không lâu, toà phúc thẩm thuộc TAND TP.HCM tuyên bị cáo Trần Hữu Trọng (SN 1978, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) tù chung thân vì tội giết người.
 
Án xuất phát từ việc người chồng bị nhiễm HIV, người vợ đòi ly hôn. Ghen tuông, uất ức, người chồng đã tưới xăng đốt vợ.
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bị cáo Trần Hữu Trọng về quê lấy vợ và có đứa con trai. Những tưởng hạnh phúc sẽ mãi ở trong ngôi nhà ấy nếu như lần đi chơi với bạn bè, bị cáo không sa vào cám dỗ để rồi mang trong người virus HIV. Sự việc kéo dài mấy năm thì chị Bé đưa đơn đòi ly dị. Không thuyết phục được vợ, bị cáo đã lấy can xăng dội lên người mình và vợ rồi ôm chị Bé châm lửa đốt.
 
Mặc dù chạy thoát khỏi vòng tay của chồng và được hàng xóm đưa đi cấp cứu nhưng vì bỏng nặng nên chị Bé thiệt mạng. 
 
Một câu chuyện khác, anh Quân – năm nay 36 tuổi, một người có “H” tại quận Đống Đa, Hà Nội là 1 trong số 307 người có “H” được nhóm chuyên gia của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) phỏng vấn về những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống của người nhiễm HIV, đặc biệt là việc người nhiễm HIV nhưng đang chung sống vợ/chồng âm tính với HIV. Anh Quân đã cố tình lây nhiễm HIV cho vợ vì sợ sẽ bị ly dị. 
 
HIV không phải là căn cứ để ly hôn
 
Hai câu chuyện trên đây cho thấy, tâm lý của người nhiễm HIV thường rất yếm thế và họ thường có những cách hành xử tiêu cực (thường với phụ nữ là nhẫn nhịn, với đàn ông là bạo lực) để “ngăn chặn” vợ/chồng ly dị mình. Và trên thực tế, cũng có rất nhiều vụ ly hôn mà lý do duy nhất chỉ vì người vợ/ chồng nhiễm HIV. 
 
Ở góc độ pháp luật, quyền ly hôn là quyền nhân thân gắn liền với vợ chồng và không thể chuyển giao cho người khác. Thế nhưng, trong cuộc sống, khi vợ/ chồng nhiễm HIV thì do sự xúi giục, kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng, gia đình mà cái sự “không thể chuyển giao cho người khác” của quyền ly hôn đã bị lung lay, bỏ qua dẫn đến việc người bị nhiễm HIV bắt buộc phải ra tòa để ly hôn, dù không muốn. Trong khi đó, theo pháp luật hôn nhân và gia đình nhiễm HIV không bị coi là lý do để giải quyết ly hôn. 
 
Để giải quyết vấn đề này, theo quan điểm của TS Nguyễn Thị Lan, ĐH Luật Hà Nội, khi giải quyết ly hôn, Tòa án nhất thiết phải tìm hiểu nguyên nhân ly hôn, tìm hiểu tam tư tình cảm của vợ/chồng trên cơ sở cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh của họ để xem xét quan hệ hôn nhân đó đã đủ căn cứ ly hôn hay chưa. Bởi ai cũng hiểu việc ly hôn sẽ làm cho người vợ/ chồng nhiễm HIV, đặc biệt là người vợ gặp nhiều bất lợi trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
  Các tin khác
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
Làm sao xin chứng nhận độc thân để kết hôn lần hai?
(Tôi có thắc mắc muốn hỏi độc giả gần xa. Tôi ly hôn năm 2003. Năm 2008 tôi có xin giấy chứng nhận độc thân để làm thủ tục đính hôn với người nước ngoài. Thời gian tới, chúng tôi có ý định tiến tới hôn nhân ...)
Mua xe máy cũ có được đổi lại biển số khi sang tên?
(Tôi là người tỉnh lẻ muốn mua xe cũ hợp pháp thì cần những giấy tờ gì? Nếu xe mua có hồ sơ gốc và đem về quê làm lại hồ sơ và biển số có được không? )
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn