QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Làm rõ những thế lực “bảo kê“ “cát tặc“ tại sông Lô?
(19:04, ngày 25 tháng 12 năm 2012)
“Đúng là có dư luận cho rằng có thế lực nào đó đứng sau bảo kê, chống lưng cho những hoạt động này, nhưng cho đến nay thì chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định có hay không, phải chờ kết luận cuối cùng từ Bộ Công an”-  ông Phạm Văn Vọng,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc trả lời phóng viên Báo PLVN sau loạt bài "cát tặc Sông Lô".


“Chỗ này, chỗ kia làm chưa hết vài trò, trách nhiệm”

Thưa ông, thiếu quy hoạch, quản lý bị buông lỏng nên từ đầu năm 2012 đến nay, dọc tuyến Sông Lô trên địa bàn đã thành điểm nóng,khiến dư luận băn khoăn tại sao cả hệ thống chính trị từ cấp xã đến cấp tỉnh không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý nạn “cát tặc” để côn đồ mặc sức hoành hoành trong một thời gian dài?

- Đúng là vừa qua dư luận nhân dân rất bức xúc với vấn đề khai thác cát sỏi trên Sông Lô. Đối với Đảng, chính quyền địa phương cũng có nhiều lần tập trung chỉ đạo tích cực, quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này nhưng cứ được một thời gian tình hình lại diễn biến phức tạp hơn.

Quan điểm phía tỉnh thì từ trước tới giờ vẫn tập trung chỉ đạo quyết liệt để ổn định tình hình và tránh tình trạng khia thác bừa bãi. Vừa qua, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua quy hoạch chung về khai thác khoáng sản trên địa bàn. Vĩnh Phúc khoáng sản không nhiều, nên làm thế nào để việc khai thác phải hiệu quả đảm bảo theo đúng quy hoạch và tránh tình trạng thất thu thuế tài nguyên.

Tất nhiên, tình hình diễn biến phức tập, ngày có khi lùi lại, đêm lại hoạt động làm cho các lực lượng dân sự không có đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nên tình hình mới phức tạp như vậy. Tất nhiên, để nói sự quyết liệt vào cuộc thì còn chỗ này, chỗ kia chưa tích cực, quyết liệt, chưa làm hết vài trò, trách nhiệm của mình.

Ông có ý kiến gì khi dư luận cho rằng: Từ thái độ thờ ơ, thiếu kiên quyết mặc sức cho giang hồ hoành hoành trong một thời gian dài gây thất thoát nguồn tài nguyên Nhà nước của các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc là do có nhóm đặc lợi “chống lưng” cho hàng loạt những sai phạm này?

- Về dư luận thì đúng là có ý là có thế lực nào đó đứng sau bảo kê, chống lưng cho những hoạt động này nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định có hay không phải chờ kết luận cuối cùng từ Bộ Công an.

 Chúng tôi cho rằng, những vụ việc diễn ra trên Sông Lô qua địa bàn, các cơ quan nói chung đã thể hiện trách nhiệm, thái độ hết sức kiên quyết. Công an đã có một số vụ bắt giữ một số đối tượng liên quan việc khai thác cát sỏi trên địa bàn và cũng có những hình thức xử lý theo tôi là nghiêm khắc. Tuy nhiên, để ngăn chặn một cách hiệu quả thì cũng chưa được khiến vụ trước ngăn chặn xong thì vụ sau lại tiếp diễn. Lần này, trên cơ sở có sự vào cuộc của Bộ Công an thì cần phải phối hợp làm rõ và làm thật hiệu quả. 

Vấn đề “nóng” của Vĩnh Phúc

Mới đây sau khi một loạt đối tượng là “cát tặc” bị C45, Bộ Công an tóm gọn, một số mỏ cát bị các nhóm đối tượng trên chiếm đã được trả lại chủ cũ. Các doanh nghiệp bắt tay vào hoạt động thì liên tục bị một bộ phận cán bộ địa phương “làm khó”, gây áp lực. Dường như các đơn vị hoạt động hợp pháp cũng không được chính quyền địa phương bảo vệ?

- Khi các đơn vị đã được cấp phép khai thác theo quy định pháp luật thì được quyền hoạt đông. Đảng lãnh đạo chung không thể chỉ đạo cụ thể từng cá nhân, đơn vị cụ thể, nhưng nếu có việc cản trở hay gây khó dễ cho những đơn vị  hoạt động thì trách nhiệm của UBND tỉnh, của Sở TN&MT. Quan điểm của tôi là phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được phép khai thác hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

Đến nay, Tỉnh ủy đã có chỉ đạo hay yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm như Công an tỉnh, Sở TN&MT hay UBND huyện Sông Lô báo cáo, kiểm điểm gì hay chưa và đã có ai nhận trách nhiệm hay chưa?

- Nhiều lần  và ngay cả khi đang họp Hội nghị TW dưới Hà Nội, khi nhận được tin những xung đột xảy ra trên Sông Lô tôi đã rất bức xúc và điện trực tiếp cho các đồng chí Giám đốc Sở TNMT, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô yêu cầu phải tập trung giải quyết, xem xét làm rõ để tránh tình trạng xảy ra những tranh chấp, xung đột ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tính mạng người dân và tình hình diễn biến phức tạp. Tôi cũng đã nói rõ, nếu các đồng chí làm không được thì phải chịu trách nhiệm.

Vừa rồi kiểm điểm Nghị quyết TƯ 4, chúng tôi cũng xác định rất rõ trách nhiệm liên quan đến một số vấn đề phức tạp trên địa bàn tỉnh, trong đó có vấn đề liên quan đến cát sỏi. Trong chỉ đạo thì có chỉ đạo bằng văn bản, cũng có thể chỉ đạo trực tiếp, chỉ đạo qua hội nghị, còn việc cụ thể hóa các chỉ đạo đó thì UBND tỉnh phải làm, tiếp đó là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cho ủy ban. Vừa rồ,i tôi có yêu cầu kiểm điểm làm rõ vấn đề chung, còn cụ thể thì vẫn đang tiếp tục làm.

Chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm hình sự, hoạt động bảo kê khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản dọc tuyến Sông Lô của Bộ Công an đã gây được niềm tin trong nhân dân, hiện nay Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo gì, thưa ông?

- Khai khoáng là lĩnh vực nhạy cảm, vì có giá trị lại chỉ cần lôi lên là bán nên rất phức tạp. Để  dư luận nhân dân, cán bộ Đảng viên bức xúc phức tạp xung quanh vấn đề này làm tôi băn khoăn lắm. Vừa qua khi có chuyên án của Bộ Công an, phía tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu đối với tất cả các cơ quan, các địa phương có liên quan, phối hợp chặt chẽ báo cáo đầy đủ với CQĐT Bộ Công an để làm rõ sự việc.

Trong thời điểm này các cơ quan đã vào cuộc. Bộ Công an cũng đang tập trung để đấu tranh làm rõ. Còn về phía địa phương chúng tôi  cũng đang tập trung chỉ đạo tích cực, quyết liệt để làm sao tình hình trên Sông Lô sớm đi vào ổn định.

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Đại học quốc gia được tự chủ về đào tạo và tài chính
(Ngày 21/12, Bộ GD & ĐT đã công bố dự thảo Nghị định Đại học quốc gia. )
Nan giải chuyện xử lý tội phạm mang quốc tịch ngoại
(Những năm gần đây, tội phạm là người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có xu hướng gia tăng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp. Phát hiện tội phạm này đã khó, xử lý còn khó hơn nhiều do các quy định của ...)
“Kẽ hở” bị lợi dụng để tẩu tán tài sản thi hành án
(Tài sản của người phải thi hành án (THA) không ít vụ án lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn đến vụ kiện dân sự giá trị nhỏ chỉ còn lại "con số không" vì không áp dụng biện pháp kê biên kịp thời... )
Bắt nguyên Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Bắc
(Bộ Công an mới ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hải Triều, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Bắc - đơn vị được Công ty TNHH một thành viên xăng dầu Hàng không Việt ...)
“Tội phạm ngoại“ công nghệ cao“ còn diễn biến phức tạp
(Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhận định: Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam thời gian gần đây diễn biến rất phức tạp. )
Giải toả ở Long Biên, tái định cư tận... Ba Vì?
(Trong đơn tố cáo gửi Báo Pháp luật Việt Nam, hàng chục hộ dân tại phường Phúc Lợi (quận Long Biên - Hà Nội) bức xúc cho biết, để thực hiện Dự án xây dựng Khu công nghiệp Đài Tư – Sài Đồng A (giai đoạn 1), ...)
Nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất không đền bù tại Xuân Đỉnh
(Sau khi phản ánh về việc UBND xã Xuân Đỉnh thu hồi 150m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Tuệ không có quyết định thu hồi, không đền bù, tòa soạn PLVN nhận được ý kiến của các luật gia, luật sư mổ xẻ những việc làm ...)
Công an Thanh Oai ngăn Luật sư tìm hiểu sự thật vụ án?
(Chỉ muốn gặp bị can tại nhà tạm giữ nhưng luật sư bị buộc phải có lệnh trích xuất của tòa án giống như đưa bị can ra tòa. )
Lòng nhân ái bị tận dụng để kiếm tiền
(Thời gian gần đây khá, nhiều kẻ gian kiếm tiền bằng trục lợi tấm lòng nhân ái, bao dung, thiện nguyện của những người chung quanh. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn xâm phạm nghiêm trọng đến lòng tin và đạo đức ...)
Cảnh giác với những kẻ lợi dụng “mác“ Tây“ kiếm tiền phi pháp
(Bên cạnh những người nước ngoài đến Việt Nam với những mục đích lành mạnh như đi du lịch, học tập hoặc tìm cơ hội kinh doanh phát triển thì cũng có 1001 kẻ nhập cảnh vào Việt Nam bằng nhiều con đường để trà trộn hành ...)
Thứ Sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn