QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(18:36, ngày 07 tháng 12 năm 2012)
Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ bồi thường mà mình nhận được. Cơ quan chức năng thì có cách giải thích khác…


Tháng 8/2000, Phó thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 801 thu hồi 459.628,1m2 đất (không kể diện tích đất quốc phòng trong ranh giới dự án), trên địa bàn 5 phường thuộc 2 quận Hải Châu và Thanh Khê để thực hiện dự án tuyến đường Liên Chiểu – Thuận Phước và chỉnh trang đô thị (giai đoạn 1) tại Tp. Đà Nẵng. Toàn bộ diện tích đất thu hồi được giao cho Ban quản lý dự án quốc lộ 14B. Quyết định 801 cũng yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm chỉ đạo lập các dự án đầu tư trong diện khai thác quỹ đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước.

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Pháp luật Việt Nam, nhiều hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất cho biết, muốn “nhận được sự quan tâm, chia sẻ” bởi có nhiều vướng mắc và thua thiệt cho họ khi dự án được triển khai. “Đất của chúng tôi bị thu hồi và sau đó chúng tôi lại phải mua đất của chính mình trước đó bằng việc tái định cư tại chỗ với mức giá cao”, đơn của nhiều hộ dân, cho biết.

Đơn cử, các trường hợp như bà Trần Thị Thu Hương, ông Trần Văn Minh, Trương Thanh Xuân là những hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án. Theo đó, sau khi Tp. Đà Nẵng tiến hành thu hồi 345m2 đất, hộ bà Hương được đền bù 188 triệu đồng và được tái định cư trên diện tích đất 45m2 với đơn giá phải trả là hơn 3,4 triệu/m2. 125m2 thuộc phần diện tích còn lại trong số đất thu hồi của bà Hương sau đó đã được bán cho một hộ dân khác với giá 3.432.000đ/m2. Đối với trường hợp ông Minh, với tổng diện tích đất bị thu hồi là 95m2, chủ hộ này được đền bù 87 triệu đồng và được bố trí 45m2 tái định cư với giá hơn 3,4 triệu/m2.

Ngoài ra, đơn phản ánh của người dân cho hay, nhiều lô đất bị thu hồi theo như tinh thần của Quyết định 801, sau khi trừ phần tái định cư cho chủ hộ bị thu hồi thì  phần đất còn lại đã bị “phân lô, bán nền” cho người khác. “Dù tuyến đường đã hoàn thành, nhưng đến nay do chưa giải quyết thoả đáng quyền lợi nên chúng tôi vẫn chưa nhận tiền bồi thường và đất tái định cư”, đơn của bà Hương, cho biết.

Lý giải việc thu hồi đất của dân nhưng sau đó tiến hành “phân lô, bán nền”, phía Tp. Đà Nẵng cho rằng đã căn cứ vào quyết định 801 khi Chính phủ yêu cầu “chỉ đạo việc lập các dự án đầu tư trong diện tích khai thác quỹ đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất”.

Không chấp nhận cách giải thích này, kiến nghị của người dân sau đó được gửi ra các cơ quan trung ương. Sau đó, Bộ Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Chính phủ vào cuộc xác minh, tuy nhiên, những “phán quyết” cuối cùng của các đơn vị này đã vấp phải sự không đồng thuận của chính những hộ dân làm đơn kiến nghị.

Bởi, trong khi văn bản trả lời của Tp. Đà Nẵng với người dân đều “không chấp nhận đơn khiếu nại”, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng “hoàn toàn” đồng ý với kết quả giải quyết sự việc từ kết quả trả lời của Tp. Đà Nẵng khi bộ này cho rằng quyết định giải quyết khiếu nại của chính quyền thành phố là “phù hợp với quy định của pháp luật”. Và đến lượt mình, các căn cứ để trả lời thắc mắc của người dân, Thanh tra Chính phủ cũng “dựa” vào trả lời của UBND Tp. Đà Nẵng và kết quả trả lời của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Việc kết quả trả lời sau “dựa” vào kết quả trả lời trước, đã dẫn đến tính trạng cho đến nay, những bức xúc từ phía người dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định ...)
  Các tin khác
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
Làm sao xin chứng nhận độc thân để kết hôn lần hai?
(Tôi có thắc mắc muốn hỏi độc giả gần xa. Tôi ly hôn năm 2003. Năm 2008 tôi có xin giấy chứng nhận độc thân để làm thủ tục đính hôn với người nước ngoài. Thời gian tới, chúng tôi có ý định tiến tới hôn nhân ...)
Mua xe máy cũ có được đổi lại biển số khi sang tên?
(Tôi là người tỉnh lẻ muốn mua xe cũ hợp pháp thì cần những giấy tờ gì? Nếu xe mua có hồ sơ gốc và đem về quê làm lại hồ sơ và biển số có được không? )
Thế nào là đất phần trăm?
(Em có thắc mắc liên quan quyền sở hữu đất đai nên kính mong được tư vấn. Ở quê em, ngoài đất nông nghiệp, đất thổ cư, người ta còn được cấp cả đất "rau xanh" (hay đất phần trăm) - thực sự vấn đề này em ...)
Đất dưới 30 m2 vẫn có thể được cấp sổ đỏ không
(Khu nhà tôi đang ở là đất lấn chiếm từ đời các cụ ngày trước, gia đình tôi ở đã sống ở đây hơn 30 năm. Nghe nói nhà tôi không đủ 30m2 nên không được hợp thức hóa để cấp sổ đỏ, việc này có đúng không? )
Bác sĩ thiếu trách nhiệm làm chết bệnh nhân có bị xử tù?
(Tôi thấy có một số bác sỹ không biết do thiếu trách nhiệm hay yếu chuyên môn dẫn đến việc "vô ý" làm chết bệnh nhân. Tuy nhiên, tôi chỉ thấy các vị này bị xử lý kỷ luật trong nội bộ ngành như cảnh cáo, khiển trách... )
Muốn nhận em của chồng cũ làm con nuôi?
(Chúng tôi chia tay sau 3 năm không thể có con. Anh ấy có một em gái 7 tuổi, song không có khả năng chăm sóc, tôi lại rất quý đứa trẻ nên muốn nhận làm con nuôi. )
Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 



  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn