QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Tiêu điểm
Chính phủ nỗ lực “làm mới” quan hệ chính quyền – công dân
(:, ngày 03 tháng 12 năm 2012)
Ngày mai (4/12), Hội nghị trực tuyến tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện sẽ được tổ chức. Đây là một nỗ lực của Chính phủ trong việc góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân.


Chậm trả kết quả, lãnh đạo phải xin lỗi

Ngày 22/6/2007, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 93/2007/QĐ-TTg về Ban hành quy chế thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Thực hiện đề án này, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 203 huyện (trên tổng số 699 quận huyện, thị xã, thành phố) đã được xây dựng theo mô hình chuẩn; được áp dụng thống nhất phần mềm điện tử dùng chung tại bộ phận "một cửa" để tra cứu thông tin như thủ tục hành chính, trạng thái hồ sơ...

Các lĩnh vực công việc giải quyết tại bộ phận "một cửa" phổ biến là xây dựng, tài nguyên-môi trường, tư pháp, đăng ký kinh doanh, công thương, nông nghiệp, tư pháp, lao động-thương binh-xã hội, giáo dục-đào tạo… Năm 2011, bộ phận "một cửa" cấp huyện có số giao dịch lớn nhất là huyện Bến Lức ( tỉnh Long An) với gần 113.000 giao dịch còn thấp nhất là huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) với gần 650 giao dịch. 

Hiện chưa có cuộc điều tra, khảo sát độc lập nào đánh giá chất lượng phục vụ và sự hài lòng của công dân, tổ chức đối với bộ phận "một cửa" cấp huyện trước và sau khi triển khai theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Nội vụ, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc.

Tín hiệu tích cực

Tại Đà Nẵng, sau 5 năm triển khai thực hiện đã có những thay đổi rõ rệt, rất đáng ghi nhận. Chẳng hạn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 100% đơn vị quận huyện được bố trí rộng rãi với diện tích bình quân từ 120m2 trở lên, đầy đủ các thiết bị công nghệ thông tin và điện tử chuyên dụng; hệ thống tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ qua tin nhắn SMS... tạo ra diện mạo mới của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các quận, huyện, đem đến sự thuận tiện cho công dân, tổ chức khi tiếp xúc và giao dịch hành chính.

Đặc biệt, Công an thành phố Đà Nẵng và Cục Thuế đã phối hợp với UBND các quận, huyện bố trí cán bộ làm việc tập trung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, huyện để thực hiện các thủ tục hành chính về hộ khẩu, chứng minh nhân dân và xác định nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực đất đai; tập trung đầu mối tạo thuận lợi hơn cho người dân và tăng cường việc kiểm soát trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính tại quận, huyện.

Tại Nghệ An, hiện có 22/25 sở, ngành; tất cả 20 huyện, thành phố, thị xã và 456/479 đơn vị cấp xã đang thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Còn theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, tính đến nay, tỉnh này có 07/07 đơn vị cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Bộ phận một cửa được đặt tại UBND cấp huyện, có 5 đơn vị đã bố trí Bộ phận “một cửa” riêng và 2 đơn vị còn lại đang có kế hoạch xây dựng để đưa vào hoạt động theo hướng một cửa hiện đại, có diện tích đúng quy định và được trang bị các thiết bị cần thiết, giải quyết các thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, chính xác đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc.

Tuy chưa thực hiện cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại nhưng UBND tỉnh đang tích cực hoàn chỉnh văn bản triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại 07/07 đơn vị cấp huyện.

Chưa hết khó khăn

Tuy nhiên, phản ánh của nhiều địa phương, cho thấy, thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” còn hạn chế, nhân dân chưa giám sát chặt chẽ được quá trình giải quyết công việc. Một số nơi, chất lượng giải quyết công việc chưa cao, việc trả kết quả giải quyết còn chậm; còn có hiện tượng không tuân thủ quy trình. Trong khi đó, một số chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa thật sự đồng bộ, tính khả thi chưa cao, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhất là thủ tục hành chính. Đặc biệt, không ít thủ tục hành chính trong đất đai, xây dựng, hộ tịch … chưa đồng bộ, gây khó khăn không ít cho những người trực tiếp làm tại bộ phận này.

Chính vì vậy, để nhân rộng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại tại UBND cấp huyện trong thời gian tới, không chỉ cần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trực tiếp làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mà còn cần có sự hỗ trợ đắc lực từ việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và nhất là việc rà soát để giảm sự chồng chéo, mâu thuẫn của các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực liên quan…

  Tin mới nhất
Sếp Vietcombank được bổ nhiệm vị trí Phó thống đốc
(Chiều 22/7, Chính phủ công bố thông tin bổ nhiệm Tổng giám đốc ngân hàng Ngoại thương Nguyễn Phước Thanh là Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước. )
Chuẩn bị xây dựng 146 km cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn
(Tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) dài 146km dự kiến được đầu tư 27.312 tỷ đồng. )
100 cảnh sát ập vào quán bar, nhiều dân chơi chống đối
(Phát hiện nhiều "cậu ấm cô chiêu" ra vào quán bar Cảm Tưởng (Feeling) có các nghi vấn, cả trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Nhiều dân chơi có hành vi chống đối lực lượng chức năng. )
Rạch mặt cướp iPhone 5 ở Hà Nội
(Đang trên đường về nhà, chị Thảo bất ngờ bị tên cướp dùng dao rạch mặt và cướp điện thoại iPhone 5. )
Chụp ảnh cưới, cô dâu 'đụng' tử thi dưới hồ đá
(Đang cùng chồng sắp cưới tìm cảnh đẹp tại khu vực hồ đá để chụp ảnh cưới, cô dâu kinh hoàng khi phát hiện tử thi nổi lềnh bềnh trên mặt nước phía dưới hồ. )
Chữa bách bệnh bằng... sờ mó 'vùng kín'
(Một đồn mười, mười đồn trăm, những lời rỉ tai về khả năng chữa bệnh thần kỳ của thầy lang Huấn khiến cả những bệnh nhân ở xa cũng không quản ngại tìm đến. )
Thôn nữ cắn người yêu 6 nhát, đâm kéo vào ngực
(“Con nhỏ không chỉ đâm con tôi mà trước đó nó còn cắn thằng Liêm đến sáu nhát khắp hai bên sườn, trong đó có 3 vết chảy máu, 3 vết còn lại in rõ dấu răng”. )
Đám cưới hoá đám tang sau khi ô tô lao xuống ao, 4 người chết
(Hiện ảnh cưới và những vật dụng chuẩn bị cho đám cưới của nạn nhân đã được gia đình mang đi cất giấu để giảm nỗi đau cho bố mẹ Cường. )
Gây tai nạn rồi trốn, bỏ nạn nhân gào khóc dưới bánh xe
(Sau khi gây ra tai nạn, tài xế công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Phước bỏ trốn khỏi hiện trường, mặc cho nạn nhân gào thét dưới bánh xe. )
Ô sin xinh đẹp hoang báo bị 3 người hiếp dâm ở Hà Nội
(Sâm thấy người yêu ôm hôn cô gái khác nên nghĩ cách trả thù. Cô gái này bịa chuyện bị hiếp dâm rồi miêu tả thủ phạm giống tình cũ. )
  Các tin khác
Một số ngành hàng sẽ phải mua bảo hiểm sản phẩm?
(Quyền của người tiêu dùng (NTD) được quy định khá cụ thể trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng hơn một năm nay, nhưng nhiều NTD vẫn chưa nhận thức đầy đủ, chính vì vậy, vẫn luôn chịu phần thua thiệt… )
Hai bên đương sự bất ngời vì hợp đồng bị tòa tuyên vô hiệu
(Sáu hợp đồng lao động đã thực hiện xong bất ngờ bị tòa tuyên bố là “vô hiệu” nhưng các bên  đương sự  không  được nhận lại những gì đã “trao cho” bên kia giống như việc xử lý hậu quả của các trường hợp hợp đồng ...)
Giá trị hôn nhân & gia đình ở Việt Nam đang thay đổi
(“Một vấn đề của gia đình Việt Nam hiện đại đang nảy sinh và sẽ ngày càng phổ biến đòi hỏi chúng ta cần có thái độ ứng xử và giải quyết như vấn đề chăm sóc người cao tuổi, vấn đề giáo dục con cái, về ...)
Thiếu tiền giám định, án tham nhũng rơi vào tình trạng “rùa bò“
(Một trong những nguyên nhân khiến các vụ án tham nhũng bị kéo dài, gây bức xúc trong dư luận là do khâu giám định. Giám định đã chậm lại phải làm đi làm lại nhiều lần, thậm chí một số vụ bế tắc do cơ quan ...)
Khuất tất vụ định giá tài sản của một vợ liệt sỹ
(Cụ bà Phạm Thị Bông (là vợ Liệt sỹ Trần Quá, ở xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) có đơn gủi các cơ quan chức năng phản ánh việc TAND huyện Ninh Hải ban hành Quyết định “định giá tài sản” và “xem xét ...)
VIB giở lý do “trời ơi” để chiếm dụng tiền doanh nghiệp?
(Từ tháng 8 đến nay, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng bị Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)- Chi nhánh Trần Phú ngừng giao dịch với lý do: “Dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại ...)
Sự thật “chống” Kết luận điều tra một vụ TNGT
(Gia đình nạn nhân và các nhân chứng… khẳng định tài xế xe tải 79H - 9426 đã cán chết anh Trần Tuấn Minh, nhưng Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn kết luận: “Nạn nhân phanh xe tự ngã để xe ô tô cán chết”?. )
Nơm nớp lo thẻ ATM giả
(Một trong những lý do khiến Việt Nam được xem là “mảnh đất màu mỡ” đối với tội phạm làm giả thẻ ATM là nhiều ngân hàng vẫn còn dùng thẻ từ - một loại thẻ không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin dữ liệu ...)
Hà Nội sắp lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo chủ chốt
(Ngày 27/11, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, thành phố sẽ đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh cán bộ chủ chốt do cấp ủy và HĐND bầu. Đây là căn cứ để các lãnh đạo tự sửa mình. )
'Hộ chiếu đường lưỡi bò sẽ khiến Trung Quốc bị cô lập'
("Hành động in đường lưỡi bò lên hộ chiếu là một sự khiêu khích, người Trung Quốc sẽ bị cô lập. Chính phủ Trung Quốc nên rút lại mẫu hộ chiếu mới", giáo sư Carl Thayer trao đổi với VnExpress, sáng 28/11. )
Thứ Sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 



  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn