QUẢNG CÁO




    THỐNG KÊ TRUY CẬP
free counter
Home
Yêu cầu tư vấn
Áp trần lãi suất cho vay, khách hàng dễ “dính bẫy“?
(18:38, ngày 07 tháng 12 năm 2012)
Lần đầu tiên trong hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thực hiện việc công khai lãi suất cho vay và niêm yết mức trần cụ thể với từng nhóm đối tượng. Tại sao Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa quyết định áp trần lãi suất cho vay?


Tạo tiền lệ

Theo biểu áp dụng trên toàn hệ thống VIB, các mức trần lãi suất cho vay VND đã được ấn định và sẽ được cập nhật khi có điều chỉnh. Mức trần thấp nhất là 12,99%/năm đối với cho vay cầm cố giấy tờ có giá, mức trần cao nhất là 16,29%/năm với cho vay đầu tư chứng khoán…

Chính sách này áp dụng cho các khách hàng cá nhân, và mức trần công bố là chi phí tối đa, nên thực tế khách hàng có thể tiếp cận các mức lãi suất thấp hơn nữa, như hiện tại VIB đang áp chỉ 9,9%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay mới đối với khách vay mua nhà hay cá nhân kinh doanh.

Như vậy, khách hàng có thể chủ động chi phí, xây dựng phương án vay và sử dụng vốn. Không chỉ riêng khách hàng của VIB, mà khách hàng có nhu cầu vay vốn tại các ngân hàng khác cũng có cơ hội tham khảo những mức trần trên để quyết định lựa chọn.

Tự áp trần lãi suất cho vay, VIB đã tạo ra một tiền lệ trong hệ thống. Theo nhận định của một chuyên gia, VIB đã khơi mào cho một cuộc áp trần lãi suất cho vay mà có thể Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ làm. “Tuy nhiên, trần lãi suất 12.99% là vẫn còn cao đối với sức chịu đựng hiện nay của người đi vay” – ông này nói – “Đối với trần lãi suất 9.9% trong 3 tháng đầu tiên thì khách hàng có thể rơi vào “bẫy” lãi suất cao từ tháng thứ 4 trở đi”.

Đã đến lúc hay chưa?

Thông tin từ phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2012 cho thấy, Chính phủ đang xem xét việc áp dụng trần lãi suất cho vay và giảm lãi suất cho vay để giúp DN tiếp cận được nguồn vốn tín dụng dễ dàng hơn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Còn nhớ, khi lãi suất lên đến 20%, việc áp trần lãi suất đã được đề cập đến một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, cùng với việc áp dụng trần lãi suất huy động, thời gian qua, lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm. Nhất là sau nhiều chương trình cho vay có địa chỉ, vận động hạ lãi suất cho các khoản vay cũ…, mặt bằng lãi suất cho vay về cơ bản đã được hình thành. Lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng với DN hiện nay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ dao động quanh mức 10% - 13%/năm, đối với lĩnh vực kinh doanh khác ở mức 12% - 15%/năm.

Trước tình trạng một số ngân hàng áp những khoản phí  khác có tổng chi phí tới 1,5% - 3%, khiến cho việc hạ lãi suất cho vay trở nên vô nghĩa, các chuyên gia cho rằng, khi áp trần lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước cũng phải quy định luôn về khoản phí ngoài lãi suất như phí thu xếp vốn, phí thẩm định, phí bảo hiểm... để đảm bảo khoản vay được kiểm soát trong khu vực trần một cách đúng nghĩa.

Chia sẻ với báo chí, ông Cao Sỹ Kiêm, chuyên gia kinh tế, cho rằng, việc giảm lãi suất cho vay và áp trần buộc ngân hàng phải giảm chi phí và giảm lãi suất giúp DN tiếp cận vốn dễ hơn, sẽ đóng góp cho kinh tế tốt hơn. Vấn đề lách trần lãi suất bằng các khoản phí thì chúng ta đã biết và có thể kiểm soát được, bằng việc Ngân hàng Nhà nước cần ban hành hướng dẫn cụ thể trong đó quy định rõ cái gì được làm, cái gì không thì sẽ kiểm soát tốt hiện tượng này.

  Tin mới nhất
Thế nào là tự vệ chính đáng?
(Tôi thấy nhiều trường hợp kẻ trộm khi bị phát hiện còn quay ra tấn công chủ nhà để chiếm đoạt bằng được tài sản hoặc để thoát thân. Trường hợp bị tấn công, chủ nhà được tự vệ ra sao? Thế nào bị coi là vượt quá? )
Ly hôn vì vợ/chồng nhiễm HIV – được hay không?
(Tháng 12 hàng năm là tháng cao điểm về phòng chống HIV/AIDS... Thực tế có một điều đáng buồn là không ít gia đình đã tan vỡ do vợ/chồng nhiễm HIV, bị "bạn đời" đệ đơn xin ly hôn thay vì chia sẻ, thương yêu. Quan điểm của ...)
Đổi di sản khổng lồ để giành quyền nuôi con
(5 năm trước, TAND TPHCM xử một vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng một doanh nhân. Người chồng đẹp trai, phong độ, hào hoa và tỏ ra rất mực lịch thiệp, đường hoàng khiến ai cũng có cảm tình. Người vợ có vẻ dịu dàng, ...)
Thanh tra tỉnh Hà Giang bao che cho sai phạm???
(Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Họa Mi thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên – Hà Giang) bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo nhà trường. Mặc dù  Thanh tra huyện Vị Xuyên đã làm rõ, nhưng khi Thanh tra tỉnh Hà ...)
  Các tin khác
Chủ hộ phải mua lại đất của… chính mình?
(Một phần diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án được chia nhỏ phân lô bán nền. Người dân nói việc làm đó là không đúng pháp luật, và họ phải mua lại đất tái định cư với giá “quá chát” so với tiền hỗ trợ ...)
Chồng bỏ nhà hơn 10 năm, có được ly hôn?
(Chồng tôi bỏ nhà từ năm 2000 không có tin tức gì. Tới nay, tôi được người quen cho biết anh đang sống với phụ nữ khác và có con..., nhưng không liên lạc được. )
Có được vay tiền của người đang ở nước ngoài?
(Tôi có người thân ở nước ngoài sẵn lòng cho mượn vốn để làm ăn, nhưng không biết thủ tục. Pháp luật quy định về việc này như thế nào để tôi có thể ra ngân hàng chuyển ngoại tệ để trả nợ. Xin các anh chị ...)
Chưa kết hôn có được ở chung phòng khách sạn?
(Tôi làm ở bộ phận lễ tân khách sạn 4 sao tại TP HCM, có trách nhiệm giao phòng cho khách. Hiện có nhiều cặp đôi khi đến khách sạn lại không có hôn thú, nếu tôi đồng ý để họ thuê chung phòng thì có vi phạm ...)
Người bán qua đời, thủ tục sang tên xe thế nào?
(Hai năm trước, tôi mua lại xe máy của một người trong xóm. Tôi và người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền quản lý có chứng thực của UBND xã. )
Làm sao xin chứng nhận độc thân để kết hôn lần hai?
(Tôi có thắc mắc muốn hỏi độc giả gần xa. Tôi ly hôn năm 2003. Năm 2008 tôi có xin giấy chứng nhận độc thân để làm thủ tục đính hôn với người nước ngoài. Thời gian tới, chúng tôi có ý định tiến tới hôn nhân ...)
Mua xe máy cũ có được đổi lại biển số khi sang tên?
(Tôi là người tỉnh lẻ muốn mua xe cũ hợp pháp thì cần những giấy tờ gì? Nếu xe mua có hồ sơ gốc và đem về quê làm lại hồ sơ và biển số có được không? )
Thế nào là đất phần trăm?
(Em có thắc mắc liên quan quyền sở hữu đất đai nên kính mong được tư vấn. Ở quê em, ngoài đất nông nghiệp, đất thổ cư, người ta còn được cấp cả đất "rau xanh" (hay đất phần trăm) - thực sự vấn đề này em ...)
Đất dưới 30 m2 vẫn có thể được cấp sổ đỏ không
(Khu nhà tôi đang ở là đất lấn chiếm từ đời các cụ ngày trước, gia đình tôi ở đã sống ở đây hơn 30 năm. Nghe nói nhà tôi không đủ 30m2 nên không được hợp thức hóa để cấp sổ đỏ, việc này có đúng không? )
Bác sĩ thiếu trách nhiệm làm chết bệnh nhân có bị xử tù?
(Tôi thấy có một số bác sỹ không biết do thiếu trách nhiệm hay yếu chuyên môn dẫn đến việc "vô ý" làm chết bệnh nhân. Tuy nhiên, tôi chỉ thấy các vị này bị xử lý kỷ luật trong nội bộ ngành như cảnh cáo, khiển trách... )
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
        TÌM KIẾM
        txt_box_pmem_right_name
txt_box_pmem_right_contents
        HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    

    Tư vấn doanh nghiệp

    Click here go to chat with Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn đất đai
    Click here go to chat with Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Tư vấn đầu tư nước ngoài
    Click here go to chat with Tư vấn kế toán thuế
    Tư vấn công chứng

 

Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả
Xem tất cả


  Copyright © 2010. All rights reserved. Công ty thiết kế web | Thiết kế web bởi VNT.NET.VN
                               VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRƯỜNG TÍN
Địa chỉ : Tòa nhà N02, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
Điện thoại : 024 6252 8866 - 0972 447 556
Fax : (84-4) 6269 1743
Email : info@luattruongtin.com.vn; luattruongtin@gmail.com
Website : www.luattruongtin.com.vn - www.luattruongtin.vn